การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
น้ำนมโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

หากแม่แมวไม่ยอมให้ลูกแมวกินนม หรือ หาก ลูกแมวต้องหย่านม คุณจำเป็นต้องให้สารอาหารที่คล้ายคลึงกับธรรมชาติของน้ำนมแมวมากที่สุด โดยปกติสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทั่วไป นอกจากนี้ คุณยังสามารถเตรียมน้ำนมทำเองเพื่อเลี้ยงลูกแมวตัวใหม่ของคุณได้อีกด้วย ซึ่ง น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมว ที่จะนำมาฝากกันในวันนี้ มีด้วยกัน 3 สูตร ที่นอกจากจะทำง่ายแล้ว ยังให้คุณค่าทางโภชนาการ แถมราคาถูกและทำง่ายอีกด้วย ซึ่งมีด้วยกันดังนี้

สูตรที่ 1 มีส่วนผสม 4 อย่าง

น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมวสูตรแรก เหมาะสำหรับลูกแมวน้อยเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะกินง่าย ทำไม่ยากแล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสมกับวัยของลูกแมวอีกด้วย โดยส่วนผสมประกอบด้วย

นมปราศจากแลคโตส 250 มล.

heavy cream 15 มล. (ควรเลือกชนิดที่มีไขมัน 40%)

ไข่แดง 1 ฟอง

น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำนมโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

สูตรที่ 2 มีส่วนผสม 3 อย่าง

สูตร น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมว สูตรที่ 2 นี้ แตกต่างจากสูตรแรกตรงที่ใช้นมแพะเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากย่อยง่าย ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือท้องเสียแต่อย่างใด โดยส่วนผสมประกอบด้วย

นมแพะ 250 มล.

กรีกโยเกิร์ต 150 มล. (แนะนำให้ใช้ชนิดที่ไม่มีแลคโตสจะดีกว่า)

ไข่แดง 1 ฟอง

น้ำนมโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก vetstreet

สูตรที่ 3 มีส่วนผสม 5 อย่าง

น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมว สูตรนี้ เหมาะกับลูกแมวที่ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะลูกแมวที่แม่แมวปฏิเสธการให้นม จนกลายเป็น ลูกแมวขาดสารอาหาร ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ น้ำนมโฮมเมดสูตรนี้จึงเป็นน้ำนมที่ให้พลังงานสูง มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร

นมปราศจากแลคโตส 200 มล.

heavy cream 25 มล. ควรเลือกชนิดที่มีไขมัน 40%

ไข่แดง 1 ฟอง

น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ

เนย 10 กรัม

แคลเซียมเคซิเนต 15 กรัม (ซึ่งเป็นโปรตีนนมที่แยกออกมาแล้ว)

น้ำนมโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก petslady

วิธีเตรียมน้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมวทั้ง 3 สูตร

วิธีเตรียมน้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมว เริ่มต้นจากผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันจนได้น้ำนมที่ข้นเล็กน้อย จากนั้นนำนมที่ผสมไว้ขึ้นอุ่นให้มีอุณหภูมิ 37 องศา และยกลงจากเตาทิ้งไว้ให้เย็น เมื่อเย็นตัวลงแล้วสามารถใส่กระบอกฉีดยาหรือขวดนมเพื่อป้อนแมวได้เลย น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมวทั้ง 3 สูตรนี้ สามารถเก็บได้นาน 2 วันในตู้เย็น เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารและมีสุขภาพที่ดี จึงควรให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม ปริมาณนมที่แมวต้องกินแต่ละวันขึ้นอยู่กับความต้องการของพลังงานในแต่ละวันด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปตามวัยหรือน้ำหนักตัวของแมวที่เพิ่มขึ้น โดยลูกแมวที่มีน้ำหนัก 100 กรัม จะต้องการพลังงาน 20 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ขณะเดียวกันในแต่ละครั้งแมวจะกินนม 10 – 20 มล. แม้ว่ากระเพาะอาหารของพวกเขาจะสามารถรองรับได้ 50 มล. ก็ตาม แต่น้ำนมจะถูกย่อยและดูดซึมสารอาหารนอกจากนี้ ควรให้น้ำนมโฮมเมดสำหรับลูกแมวหลายครั้งต่อวัน อย่างน้อยทุก 3 – 5 ชั่วโมง เพื่อให้แมวได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *