การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
กระต่ายฉี่ใส่

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

เจ้าของหลายคนผ่านประสบการณ์ที่หลากหลายเกี่ยวกับการเลี้ยงกระต่าย สัตว์เลี้ยงขนยาวที่ได้ชื่อว่ามีความน่ารักที่สุดอีกชนิดหนึ่ง ความน่ารักของพวกเขาและขนที่ปุกปุยทำให้คุณอยากจะอุ้มและโอบกอดพวกเขาอยู่เสมอ แต่ทว่าเมื่อไหร่ที่อุ้มพวกเขา กระต่ายมักจะฉี่ใส่ฉันทุกที อย่างไรก็ตาม มีสาเหตุหลายอย่างที่กระต่ายฉี่ใส่คุณทุกครั้งที่อุ้มพวกเขา ซึ่งมีสาเหตุที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1. กลัวคุณ

กระต่ายฉี่ใส่คุณเพราะกลัวคุณ เนื่องจากกระต่ายไม่ใช่สัตว์ที่สังคมสูงเช่นสุนัข ดังนั้นเมื่อคุณอุ้มพวกเขาขึ้นมา พวกเขาจะรู้สึกประหม่า ตื่นกลัวในตัวมนุษย์จนไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อหูรูดปัสสาวะได้ จึงทำให้กระต่ายฉี่ใส่คุณโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับมนุษย์มาก่อนก็เป็นได้

กระต่ายฉี่ใส่

ขอบคุณที่มาภาพจาก weheartit

2. ไม่ได้รับการฝึกฝน

สาเหตุหนึ่งที่กระต่ายฉี่ใส่คุณ อาจมาจากการที่พวกเขาไม่ได้ฝึกฝนให้ฉี่เป็นที่เป็นทางเช่นสุนัขหรือแมว พวกเขาไม่ได้ฉี่ใส่คุณเพียงเท่านั้น แต่ยังฉี่ไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น พรม โซฟา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กระต่ายเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดและสามารถฝึกฝนให้ใช้กระบะทรายเพื่อปัสสาวะและขับถ่ายได้เช่นเดียวกับแมว

3. เครียดและหงุดหงิด

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ไม่สังคมสูงเหมือนสุนัข ส่วนใหญ่การเลี้ยงกระต่ายจะนิยมเลี้ยงแบบขังกรง น้อยมากที่จะเลี้ยงเป็นคอกเปิดขนาดใหญ่ การเลี้ยงเช่นนี้ทำให้กระต่ายมีความเครียด และยิ่งหากเลี้ยงเพียงตัวเดียวยิ่งทำให้เกิดความเครียดขึ้นไปอีก ดังนั้นความเครียดจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กระต่ายฉี่ใส่คุณได้ เมื่อคุณอุ้มพวกเขาขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำสำหรับการบรรเทาความเครียดของกระต่าย คือ การเสริมสร้างกิจกรรมสำหรับกระต่าย เช่น การออกกำลังกาย ให้ของเล่น หรือปล่อยออกจากกรงเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่หากลองทำตามวิธีดังกล่าวแล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

กระต่ายฉี่ใส่

ขอบคุณที่มาภาพจาก omlet

4. การตอบสนองทางอารมณ์

กระต่ายปัสสาวะเป็นการตอบสนองทางอารมณ์ต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียด พวกเขาไม่ได้ปัสสาวะใส่เฉพาะคนเท่านั้น แต่ยังทำกับสิ่งของต่าง ๆ เช่นกัน นอกจากนี้ กระต่ายยังใช้ปัสสาวะเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อสารเช่นเดียวกับสัตว์อื่นอีกหลาย ๆ ประเภท ซึ่งเป็นการทำเครื่องหมายแสดงอาณาเขต โดยจะทิ้งกลิ่นของปัสสาวะเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น

กระต่ายฉี่ใส่

ขอบคุณที่มาภาพจาก twitter

จะทำอย่างไรถ้ากระต่ายฉี่ใส่เจ้าของและคนอื่น ๆ

สร้างความไว้วางใจ ด้วยการไม่ทำให้กระต่ายรู้สึกตื่นกลัว เช่น ลูบคลำ หรือให้ความใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อสร้างความคุ้นเคย ซึ่งวิธีนี้อาจใช้เวลามากพอสมควรเพื่อทำให้พวกเขาไว้วางใจและรู้สึกปลอดภัย นอกจากนี้ แม้ว่ากระต่ายจะไว้วางใจคุณแล้ว แต่เมื่อใดก็ตามที่พวกเขารู้สึกไม่สบายใจ อย่าพยายามกวนใจพวกเขา ควรปล่อยให้พวกเขาอยู่ตามลำพัง

ฝึกฝนอย่างเหมาะสม หากกระต่ายฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง ควรฝึกฝนให้พวกเขาฉี่ให้ถูกที่ เช่น ฝึกให้ใช้กระบะทราย เป็นต้น เมื่อพวกเขาทำได้อย่างถูกต้องแล้ว ควรให้รางวัลเป็นขนมหรืออาหารที่พวกเขาชื่นชอบเป็นการตอบแทน นอกจากนี้ ในกรณีที่สาเหตุของการปัสสาวะ ไม่ได้เกิดขึ้นจาก 3 สาเหตุหลักข้างต้น แนะนำให้พากระต่ายไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและวิธีการรักษาอย่างละเอียด เนื่องจากการปัสสาวะที่ผิดปกติ อาจมาจากการทำงานที่ผิดปกติของฮอร์โมนเพศได้เช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *