การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
อาหารสุนัขหมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pethelpful

ถ้าบังเอิญที่บ้านของคุณอาหารสุนัขหมดจะทำอย่างไร เราสามารถให้อาหารชนิดอื่นแก่สุนัขหรือไม่ แม้ว่าอาหารโฮมเมดที่ทำเองภายในบ้านจะไม่ค่อยถูกหลักโภชนาการอาหารเท่าไหร่นัก แต่เราสามารถให้อาหารบางอย่างทดแทนอาหารสุนัขที่หมดได้เช่นกัน

สุนัขกินอะไรได้บ้างนอกจากอาหารสุนัข?

อาหารสุนัขหมดทำยังไงดี ก่อนอื่นเราควรสังเกตว่าสุนัขของคุณกินอาหารชนิดอื่นนอกเหนือจากอาหารสุนัขหรือไม่ หรือสำรวจในตู้เย็นของคุณว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่สุนัขสามารถกินได้
เนื้อและปลา สุนัขสามารถกินเนื้อสัตว์และปลาได้ทุกชนิด แต่ให้ระวังกระดูกและก้าง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารของสุนัขได้ เพราะฉะนั้นเมื่ออาหารสุนัขหมดคุณอาจให้เนื้อสัตว์และปลาปรุงสุกแก่สุนัขเป็นอาหารได้ แต่หลีกเลี่ยงการให้เนื้อสัตว์และปลาดิบ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดพยาธิและเจ็บป่วยจากการติดเชื้อต่าง ๆ ได้

อาหารสุนัขหมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก kasethub

ธัญพืชและพืชตระกูลหัวบางชนิด

สุนัขสามารถกินคาร์โบไฮเดรตได้ แต่ควรเลือกคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสมให้กับสุนัข ในกรณีที่อาหารสุนัขหมด คุณสามารถให้ธัญพืชและพืชตระกูลหัวบางอย่างเป็นอาหารแก่สุนัขได้ ซึ่งมีดังนี้
มันเทศ มีสารอาหารสูง เช่น แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส วิตามินเอ และวิตามินซี และให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรต 20 กรัมต่อมันเทศ 100 กรัม

อาหารสุนัขหมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก food-network

มันฝรั่ง สามารถหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และต้มสุกเป็นอาหารแก่สุนัขได้ มันฝรั่งให้คาร์โบไฮเดรต 17 กรัมต่อ 100 กรัม มีวิตามินซี โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้มันฝรั่งดิบ เพราะมีโซลานีนซึ่งเป็นสารพิษต่อร่างกาย ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจลดลง การขยายตัวของหลอดเลือดมีความผิดปกติ
ข้าว แหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดี ข้าว 100 กรัม ให้คาร์โบไฮเดรต 28 กรัม ทั้งยังย่อยง่าย ไฟเบอร์ต่ำ มีสารอาหารหลักมากมาย เช่น วิตามิน B1, B2, B3, ฟอสฟอรัส, แมงกานีส, ซีลีเนียม, เหล็กและสังกะสี

อาหารสุนัขหมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก thekitchn

ผักใบเขียว

เมื่ออาหารสุนัขหมดสามารถให้ผักใบเขียวแก่สุนัขได้ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน ไฟเบอร์ และคาร์โบไฮเดรต ผักที่สุนัขสามารถรับประทานได้ คือ
ฟักทอง อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน A, C, K และเบต้าแคโรทีน ควรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และปรุงให้สุก
แครอท ย่อยง่าย มีสารอาหารหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โซเดียม เหล็ก วิตามินบีรวม วิตามิน A E และ K แถมยังช่วยป้องกันหินปูน

บวบ แคลอรีต่ำ ประกอบด้วยน้ำ 95% สามารถนำมาต้ม ย่าง บด หรือหั่นเป็นชิ้นได้
บร็อคโคลี่ มีวิตามิน C, A, E และ K ในปริมาณสูง ช่วยบำรุงรักษากระดูกและฟันให้แข็งแรง
กะหล่ำดอก มีวิตามิน K, C, กรดโฟลิก, โพแทสเซียมและแมงกานีส มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม

ผลไม้

หากอาหารสุนัขหมด สามารถให้ผลไม้แก่สุนัขได้ แต่ควรให้ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น แอปเปิ้ล (แต่ให้เอาเม็ดออก) กล้วย สตรอเบอร์รี่ แตงโม เมล่อน เป็นต้น ควรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้สุนัข
เพราะฉะนั้นเมื่ออาหารสุนัขหมด คุณอาจสำรวจตู้เย็นเพื่อให้อาหารข้างต้นทดแทนได้ หรืออาจนำมาปรุงเป็นเมนูโฮมเมดเพื่อเป็นอาหารสุนัขเมนูง่าย ๆ ได้อีกเช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *