การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
ความสุขของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

สุนัขสื่อสารกับเราออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ เพราะฉะนั้นการจะสังเกตว่าพวกเขามีความสุขในชีวิตหรือไม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหมั่นสังเกตพฤติกรรมและท่าทางที่พวกเขาได้แสดงออกมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสุนัขได้แนะนำ 5 สัญญาณแห่งความสุขของสุนัข ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกความสุขของสุนัขได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1. ต้องการอาหาร

ความสุขของสุนัขอย่างหนึ่งคือ การกิน พวกเขามักขออาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า ซึ่งความต้องการอาหารนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าพวกเขากำลังมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เพราะหากพวกเขาเจ็บป่วยจะเบื่ออาหารและไม่มีความสุขเพราะทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วยนั่นเอง ดังนั้น จงอย่าลืมให้อาหารแก่สุนัขในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้พวกเขามีความสุขกับมื้ออาหาร

ความสุขของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

2. อยากเล่นและเดินไปมาตลอดเวลา

สัญญาณความสุขของสุนัขอย่างหนึ่งคือ ความกระตือรือร้น ไม่ว่าจะกับเจ้าของหรือว่าสัตว์อื่น ๆ เมื่อสุนัขมีความสุขพวกเขาจะขี้เล่นมาก และจะเดินไปมาตลอดเวลาอย่างกระตือรือร้น เพราะอยากเล่นกับคุณ ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของสุนัข จึงควรเล่นกับสนุกบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายและส่งเสริมให้สุนัขมีสุขภาพจิตที่ดี

ความสุขของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

3. พักผ่อนนาน ๆ

สุนัขที่เข้าสู่วัยกลางจะใช้เวลานอนหลับพักผ่อนประมาณ16 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ลูกสุนัขต้องการพักผ่อนราว 20 ชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตาม สุนัขที่มีความสุขต้องการเวลาพักผ่อนที่เหมาะสมเพื่อฟื้นฟูพละกำลังให้สามารถกลับมาวิ่งเล่นและทำกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไปได้ แต่หากสุนัขของคุณนอนมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณของอาการเจ็บป่วยก็เป็นได้ เช่น ซึมเศร้า เบื่อ หรือเจ็บป่วยจากโรคอื่น ๆ เมื่อเป็นเช่นนี้คงไม่ดีแน่ แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดเพื่อทำการรักษาต่อไป

ความสุขของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

4. ขอความรัก

ความสุขของสุนัข คือ การได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่พวกเขารัก และแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขร่วมกัน พวกเขามีความสุขที่ได้อยู่ใกล้คุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับความรักและความเอาใจใส่เป็นพิเศษ ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกดีและปลอดภัย พวกเขาจะขอความรักจากคุณด้วยการพาพวกเขาเล่น เมื่อได้เล่นสุนัขจะมีความสุขมาก

ความสุขของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

5. ชอบสอดแนม

สุนัขเป็นสัตว์ที่อยากรู้อยากเห็นและชอบค้นหาสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวพวกเขา เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงชอบดมกลิ่นและค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เมื่อใดที่พวกเขามีความสุขพวกเขาจะกระตือรือร้นที่จะออกค้นหาสิ่งใหม่ ๆ รอบตัวอยู่เสมอ

แม้ว่าสัญญาณทั้ง 5 จะเป็นการแสดงออกถึงความสุขของสุนัข ขณะเดียวกันเมื่อเข้าใจสัญญาณความสุขของสุนัขแล้วก็อย่าลืมทำความเข้าใจสัญญาณความทุกข์ของสุนัขด้วย เพื่อให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มีชีวิตที่ยืนยาวต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *