การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 เคล็ดไม่ลับกับการดูแลสุนัขตัวเล็ก

สุนัขตัวเล็ก

ขอบคุณภาพที่มาจาก dogspaceblog

สุนัขสายพันธุ์เล็กได้รับความนิยมจากผู้คนมาโดยตลอดด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาตัวเล็กน่ารักและดูเหมือนลูกสุนัขตลอดเวลา ความนิยมสุนัขตัวเล็กทำให้เป็นที่ต้องการจากผู้นิยมชมชอบสุนัขพันธุ์นี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัขตัวเล็กน่ารัก เรามาทำความเข้าใจเคล็ดไม่ลับสำหรับการดูแลสุนัขตัวเล็กกันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรที่เราจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนรับสุนัขมาเลี้ยงบ้าง

1. เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม

เนื่องจากสุนัขพันธุ์เล็กมีขนาดและรูปร่างที่ต่างกัน ทั้งมีนิสัยใจคอที่ต่างกันด้วยดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจลักษณะของสายพันธุ์เสียก่อน โดยให้เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณเอง เช่น สุนัขพันธุ์ชิวาวา เป็นสายพันธุ์ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ หากบ้านของคุณมีเด็กเล็กชิวาวาไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก ลองปรับเปลี่ยนมาเป็นสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่แข็งแรงจะเหมาะสมกว่า

2. ทำความเข้าใจกับสุนัขพันธุ์เล็ก

ก่อนนำสุนัขตัวเล็กน่ารักกลับบ้านจะต้องเก็บกวาดสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ห่าง ๆ สุนัข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย ขณะเดียวกันหากที่บ้านของคุณมีบันไดสูง การให้สุนัขอาศัยอยู่ชั้นล่างจะปลอดภัยกว่า เนื่องจากบันไดไม่ปลอดภัยกับสุนัข แต่คุณสามารถเพิ่มความสนุกสนานให้กับสุนัขได้ด้วยของเล่น 2 – 3 ชิ้น อีกทั้งให้วางน้ำและอาหารใกล้สุนัขเพื่อให้สุนัขเข้าถึงน้ำสะอาดและอาหารได้ง่าย

สุนัขตัวเล็ก

ขอบคุณภาพที่มาจาก dogspaceblog

3. การให้อาหาร

แม้การเลือกอาหารสุนัขพันธุ์เล็กจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ ซึ่งอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับความต้องการของสุนัข นอกจากนี้สุนัขตัวเล็กมักมีนิสัยกินอาหารจุกจิก จึงควรแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็ก ๆ 3 – 4 มื้อ แต่ละมื้อไม่ควรให้อาหารสุนัขมากจนเกินไป การให้อาหารมื้อเล็ก ๆ 3 – 4 มื้อต่อวันจะช่วยหลีกเลี่ยงภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

4. ฝึกฝนสุนัขตัวเล็ก

เมื่อรับสุนัขตัวเล็กเข้ามาอยู่ภายในบ้านจะต้องฝึกให้สุนัขปฏิบัติตัวตามระเบียบวินัยที่ควรจะเป็น เช่น ปัสสาวะเป็นที่เป็นทาง ฝึกการใช้สายจูง แต่จะต้องเลือกสายจูงที่ไม่รัดจนเกินไป สอนให้รู้จักนั่งและนอน เป็นต้น เพื่อสร้างเสริมนิสัยที่ดีแก่สุนัข

สุนัขตัวเล็ก

ขอบคุณภาพที่มาจาก dogspaceblog

5. การดูแลสุนัขตัวเล็ก

สุนัขตัวเล็กบางตัว ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เช่น ปอมเมอเรเนียน จะต้องดูแลเรื่องการแปรงขนและอาบน้ำ ขณะที่พุดเดิ้ลทอยอาจไม่ต้องดูแลมากนัก แต่ถึงอย่างไรการอาบน้ำเป็นพื้นฐานสำคัญของสุขอนามัยที่ดีในสุนัข เนื่องจากช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและปรสิตต่าง ๆ เช่น เห็บและหมัด เป็นต้น แต่การอาบน้ำสำหรับสุนัขตัวเล็กเป็นเรื่องยาก เพราะอาจทำให้สุนัขเครียดดังนั้นระหว่างการอาบน้ำอาจหาของเล่นเพื่อไว้หลอกล่อสุนัขให้การอาบน้ำสนุกและทำได้อย่างราบรื่นขึ้น