การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

6 วิธีในการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ที่ดีกับแมว

ความสัมพันธ์ที่ดีกับแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveswah.com

มีหลายวิธีด้วยกันที่จะทำให้แมวและคุณอยู่ใกล้ชิดกัน แต่วิธีเหล่านั้นไม่อาจสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแมวให้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นหากต้องการใกล้ชิดและสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแมว เรามี 6 เคล็ดลับสร้างความใกล้ชิดและสัมพันธ์ที่ดีมาฝากกัน ไม่แน่ว่ามันอาจทำให้แมวและคุณสนิทสนมกันมากขึ้นจนกลายเป็นเพื่อนซี้ต่างสายพันธ์

กระพริบตา

สิ่งเหล่านี้ฟังดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ความจริงแล้วคุณสามารถสื่อสารกับแมวของคุณด้วยการกระพริบตา หากคุณกระพริบตาขณะจ้องมองแมวของคุณ สายตาของคุณจะสื่อถึงความรู้สึกรักและหวังดีที่มีต่อแมว หากทุกอย่างราบรื่นและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แมวจะกระพริบตาส่งกลับมา นอกจากนี้การกระพริบตาอย่างช้า ๆ ของคุณ ยังสามารถกระตุ้นให้แมวงีบหลับอย่างรวดเร็ว วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแมวได้เป็นอย่างดี

การพูดเพื่อสื่อสารกับแมว

พูดกับแมวของคุณทุกครั้งที่มีโอกาส หรือไม่ก็อาจทำเสียงร้องเหมียว ๆ เพื่อเลียนแบบสิ่งที่พวกเขากำลังร้องขอ แล้วลองสังเกตดูสิว่าแมวมีปฏิกิริยาตอบโต้กลับมาอย่างไร วิธีดังกล่าวเป็นวิธีสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมที่ดีกับแมว เพราะไม่ว่าพวกเขาจะฟังออกหรือเข้าใจหรือไม่ แต่พวกเขาจะให้ความสนใจสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

ความสัมพันธ์ที่ดีกับแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

ใช้เวลากับการเล่นอย่างเหมาะสม

แมวชอบการกิจกรรมการเล่นในลักษณะไล่ตามเหยื่ออย่างช้า ๆ แทนที่จะจู่โจมด้วยความรวดเร็ว ลองเปลี่ยนการเล่น หรือกิจกรรมในแบบเดิม ๆ เพื่อให้ตรงกับความชอบของแมว ไม่แน่ว่ามันอาจสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแมวได้อย่างไม่น่าเชื่อ

นั่งใกล้ ๆ แมว

เจ้าของแมวไม่น้อยเผชิญกับปัญหาการซ่อนตัวตามพื้นที่ต่าง ๆ ขงแมว ไม่ว่าจะเป็นใต้โต๊ะ ใต้เตียง โซฟา หากต้องการให้แมวสนใจและใกล้ชิดกับคุณมากขึ้น ลองนั่งกับพื้นใกล้ ๆ แมว อ่านหนังสือ หรือทำงานบางอย่าง เพื่อให้แมวเห็นว่าคุณเป็นมิตรและสามารถอยู่ร่วมกันกับพวกเขาได้ ในที่สุดก็จะทำให้พวกเขาคุ้นเคยสนิทสนมกับคุณไปเอง

ความสัมพันธ์ที่ดีกับแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

อย่าอุ้มแมวบ่อย

แม้ว่าแมวจะน่ารัก น่ากอดสักเท่าไหร่ แต่แมวไม่ชอบการถูกอุ้มแบบไม่อ่อนโยน จงเปลี่ยนการอุ้มแมวให้เป็นการลูบคลำแทนจะดีที่สุด เพื่อลดการขีดข่วนจากการตื่นตกใจของแมวที่มีต่อการถูกอุ้ม นี่อาจเป็นวิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแมวอย่างหนึ่งที่จะทำให้แมวค่อย ๆ คุ้ยเคยและยอมให้คุณอุ้มอย่างถะนุถนอม

แบ่งปันอาหารและขนมบางอย่างแก่แมว

ไม่จำเป็นต้องให้แมวกินทุกอย่างในมือคุณ เพราะอาหารหลายอย่างเป็นพิษต่อแมว และไม่ควรให้แมวรับประทาน เนื่องจากเป็นโทษต่อร่างกาย แต่เราสามารถแบ่งปันอาหารบางชนิดในมื้ออาหารแก่แมวเพียงเล็กน้อย เพื่อให้แมวรับรู้ถึงความรู้สึกรักและอบอุ่น เช่น ให้แมวลองชิมปลาแซลมอนชิ้นเล็ก ๆ ในจานอาหารของคุณ หรืออาหารบางชนิดที่แมวพอจะทานได้ แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลมาก่อนว่าแมวสามารถกินอาหารประเภทใดได้บ้าง วิธีนี้จะทำให้แมวสนใจและใกล้ชิดกับคุณมากยิ่งขึ้น การแบ่งปันมื้ออาหารเป็นวิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแมวอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม

ที่มา cattime.com
เรียบเรียงโดย Massaya