การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทำความรู้จักแมวหางกุดญี่ปุ่น (Japanese Bobtail) กันดีกว่า

แมวหางกุดญี่ปุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

หากเคยแวะเวียนไปตามร้านอาหารญี่ปุ่น หรือร้านขายสินค้าทั่วไปของญี่ปุ่นคงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีสำหรับไอคอนสายมูแมวกวัก ทำหน้าที่กวักมือเรียกลูกค้าตลอดเวลา ทราบหรือไม่ว่าแมวตัวนี้มีอยู่จริงและได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว ว่าแต่จะเป็นแมวสายพันธุ์อะไร มีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน มีลักษณะนิสัยอย่างไร วันนี้เราพาไปรู้จักเจ้าแมวตัวดังกล่าวกันเลยดีกว่า

แมวกวัก หรือแมวหางกุดญี่ปุ่น มีต้นกำเนิดมาจากที่ใด

แมวหางกุดญี่ปุ่น หรือแมวกวักไอเท็มสายมู แม้จะมีชื่อเรียกเช่นนี้แต่หาได้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นไม่ พวกเขามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ช่วงประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่าจักรพรรดิจีนมอบแมวสายพันธุ์นี้เป็นของขวัญแก่จักรพรรดิญี่ปุ่นช่วงศตวรรษที่ 7 ปัจจุบันแมวหางกุดญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักในฐานะสัญลักษณ์แห่งความโชคดีของญี่ปุ่น และปรากฏในร้านอาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปปั้นเซรามิกแมวที่มีอุ้งเท้ายกขึ้น จึงนับว่าเป็นแมวแห่งความโชคดีซึ่งได้รับความนิยมจากผู้คนอย่างแพร่หลาย

แมวหางกุดญี่ปุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime.com

ลักษณะทั่วไปของแมวหางกุดญี่ปุ่น

หากเป็นเพศผู้จะมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 7 – 10 ปอนด์ ขณะที่ตัวเมียมีน้ำหนัก 5 – 7 ปอนด์เลยทีเดียว โดยมีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 8 – 9 นิ้ว เป็นแมวสายพันธุ์ไม่มีหาง แต่ก็อาจพบได้เป็นบางตัวมีหางสั้น มีลักษณะยืดหยุ่นได้ แต่จะไม่ยาวเกิน 3 นิ้ว ลักษณะของร่างกายทั่วไป มีขนสองสี สามสี มีทั้งขนสั้นและขนยาว มีสียอดนิยม คือ Mi-ke ซึ่งมีลักษณะเป็นจุดสีขาว แดง และดำ แมวหางกุดญี่ปุ่นมีความแข็งแรง ลำตัวยาวและผอม หัวมีลักษณะสามเหลี่ยม จมูกตรงยาว โหนกแก้มสูงและใบหูใหญ่ปลายมน

แมวหางกุดญี่ปุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

นิสัยของแมวหางกุดญี่ปุ่นเป็นอย่างไร

แมวหางกุดญี่ปุ่น มีลักษณะนิสัยเป็นแมวที่มีความมั่นใจในตนเอง เฉลี่ยว ฉลาด เสียงร้องมีโทนเสียงนุ่มนวล ชื่นชอบความสนุกสนาน เหมาะที่จะเป็นแมวเลี้ยงในครอบครัว สามารถเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดี รวมถึงสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ภายในบ้านด้วยเช่นกัน โดยรวมแล้วเป็นแมวที่มีพลังงานอย่างล้นเหลือ ชอบเล่นและหยอกล้อ ทำให้ไม่รู้สึกเครียด หากต้องการเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์อาจเป็นแมวที่มีครอกไม่ดกนัก ตัวเมียเมื่อตั้งท้องมักคลอดลูกไม่เกิน 4 ตัวต่อครอก แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปสำหรับโรคทางพันธุ์กรรม แมวหางกุดญี่ปุ่นค่อนข้างมียีนส์ที่ดีและสมบูรณ์ ทำให้แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ โดยเฉลี่ยมีอายุขับประมาณ 15 – 18 ปี นับว่าเป็นแมวที่มีอายุยืนยาวทีเดียว ว่ากันว่าเป็นแมวที่เหมาะกับคนโสดอีกด้วย

ที่มา catster.com
เรียบเรียงโดย Massaya