การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เมื่อการทำความสะอาดของเล่นสุนัขเป็นสิ่งจำเป็น

ทำความสะอาดของเล่นสุนัข

ขอบคุณที่มารูปภาพจาก outdoordogfun.com

ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดของเล่นสุนัข ก็เพราะว่าของเล่นบางชิ้นไม่สามารถทำลายได้ เช่น ตุ๊กตา ลูกบอล สิ่งเหล่านี้สึกหรอแต่ไม่ย่อยสลาย และการสึกหรอเป็นอันตรายต่อลำไส้และระบบย่อยอาหารของสุนัขหากเศษวัสดุเหล่านี้หลุดเข้าไปในลำไส้ที่สุด เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดของเล่นสุนัข นอกจากขจัดสิ่งสกปรกยังเปรียบเสมือนการสำรวจของเล่นว่าอยู่ในสภาพดี ฉีกขาดหรือไม่ และควรที่จะซ่อมแซม หรือทิ้งไปมากกว่า

การทำความสะอาดของเล่นสุนัขจำเป็นหรือไม่

ของเล่นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคภายในบ้าน เพราะมีแบคทีเรีย ยีสต์และเชื้อรา ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแก่สุนัข ดังนั้น การทำความสะอาดของเล่นสุนัขจึงเป็นสิ่งจำเป็น และไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในของเล่น เราสามารถทำความสะอาดของเล่นได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

ทำความสะอาดของเล่นสุนัข

ขอบคุณที่มารูปภาพจาก  diihomestore.com

ของเล่นพลาสติกและยาง

ใช้น้ำยาทำความสะอาดของเล่น ซึ่งเป็นน้ำยาชนิดพิเศษมีความปลอดภัย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี นำของเล่นลงแช่หรือซักในน้ำยาดังกล่าว จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือแช่น้ำอุ่นทิ้งไว้ เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคซ้ำ เมื่อล้างน้ำสะอาดเป็นที่เรียบร้อย นำของเล่นออกพึ่งแดดให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็เป็นวิธีการทำความสะอาดของเล่นสุนัขที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคและลดการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำยาทำความสะอาดเหมาะกับของเล่นยาง หรือพลาสติกมากกว่า เพราะทำความสะอาดง่าย และลดการสะสมของน้ำยาได้ดี

ทำความสะอาดของเล่นสุนัข
ขอบคุณที่มารูปภาพจาก dogstailcircle.com

ของเล่นผ้า

ของเล่นผ้าควรทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาซักผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงซึ่งมีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากพิษที่อาจเกิดขึ้น แต่หากไม่สามารถหาได้ลองปรับเปลี่ยนเป็นน้ำยาซักผ้าสูตรออแกนิคของเด็ก ก็ใช้แทนกันได้เช่นกัน แต่จะต้องทำความสะอาดด้วยน้ำหลาย ๆ ครั้ง จากนั้นนำออกตากแดดให้แห้งสนิท วิธีนี้จะช่วยทำให้ของเล่นสะอาด ลดการสะสมของเชื้อโรค และคราบสกปรกฝั่งแน่นค่อนข้างดีทีเดียว

คราวนี้ลองสำรวจดูสิว่า ของเล่นสุนัขสมควรทำความสะอาดแล้วหรือยัง มีชิ้นใดที่ต้องซ่อมแซมเป็นพิเศษ หรือกำจัดทิ้งขยะไปเพื่อสุนัขภาพของสุนัข หากไม่เคยล้างทำความสะอาดของเล่นสุนัขเลย การทำความสะอาดจะช่วยส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี สุนัขป่วยน้อยลง ทั้งยังลดกลิ่นน้ำลายไม่พึงประสงค์ให้หมดสิ้น เพราะสุนัขต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่ดีไม่ต่างไปจากมนุษย์เช่นเดียวกัน การดูแลรักษาความสะอาดของเล่นอยู่เสมอเป็นปัจจัยหนึ่งช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างคาดไม่ถึง

ที่มา kristenlevine.com
เรียบเรียงโดย Massaya