การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

พฤติกรรมชวนสงสัย สุนัขเลียของลับตนเอง

สุนัขเลียของลับ

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed.com

สุนัขเลียของลับตนเองเป็นเรื่องธรรมดามากในหมู่สุนัข และพฤติกรรมดังกล่าวมีหลายแง่มุมให้ชวนสงสัยและคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาถึงสาเหตุพฤติกรรมดังกล่าว แต่ทว่าการเลียของลับตนเองมีความหมายด้วยกัน 5 ประการดังต่อไปนี้

สุนัขเลียของลับตนเองเพราะสาเหตุใด

มีสาเหตุของการเลียของลับอย่างน้อยที่สุด 5 ประการด้วยกัน คือ เพื่อทำให้ร่างกายเย็นลงในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว ทำให้รู้สึกดี รวมทั้งบรรเทาอาการคันอันเนื่องมาจากปัญหาโรคผิวหนังชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้การเลียบริเวณดังกล่าวอาจเกี่ยวพันถึงเรื่องของความสะอาดและครอบคลุมถึงการแสดงอาณาเขตของสุนัขด้วยเช่นกัน

ทำให้เย็นลง

บางครั้งสุนัขเลียของลับตนเองก็เพื่อต้องการทำให้เย็นลงและระบายความร้อนออกจากร่างกาย หากสุนัขพยายามเลียอัณฑะของตนเองในช่วงหน้าร้อนจึงไม่ต้องแปลกใจ มันอาจเป็นวิธีคลายร้อนที่ดีที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว และเป็นเรื่องธรรมดาในหมู่สุนัขที่จะผ่อนคลายและทำให้ตนเองมีอุณหภูมิต่ำลง

สุนัขเลียของลับ

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed.com

ทำความสะอาดตนเอง

การเลียเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของการทำความสะอาด สุนัขมีต่อมกลิ่นในทวารหนักและอวัยวะเพศ การเลียจึงเป็นการกระจายกลิ่นและทำเครื่องหมายอาณาเขตของตนด้วยอีกทางหนึ่ง รวมทั้งเป็นการระบุตัวเองกับสุนัขตัวอื่น ๆ ดังนั้น หากรู้สึกว่าบริเวณดังกล่าวสกปรกจึงไม่ต้องแปลกใจที่พวกเขาจะใช้ลิ้นเลียเพื่อทำความสะอาดอยู่เสมอ

รู้สึกดี

สุนัขมีปลายประสาทมากมายที่ลิ้น การเลียเป็นอีกหนึ่งความพึงพอใจและทำให้รู้สึกดี สุนัขบางตัวชอบทำเพราะเป็นการบรรเทาทุกข์และผ่อนคลายความวิตกกังวลหรือเป็นการคลายเครียดไปในตัว สุนัขเลียของลับจึงไม่ได้มีอะไรน่าวิตกและน่ากังวลใจ เพียงเพื่อรู้สึกดีก็แค่เลียเท่านั้นเอง

สุนัขเลียของลับ

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed.com

ดึงดูดความสนใจ

หากสุนัขเลียของลับต่อหน้าคุณอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าพวกเขาอาจพยายามเรียกร้องความสนใจจากคุณ ส่วนใหญ่สุนัขมักทำเพื่อต้องการเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ แต่อย่างไรก็ตามนี่อาจเป็นสัญญาณของความวิตกกังวลในการแยกจากกันของสุนัขที่กังวลใจเมื่อเจ้าของปล่อยพวกเขาให้อยู่เพียงลำพัง การเลียของลับจึงมีนัยสำคัญไปในทางดึงดูดความสนใจจากเจ้าของให้กลับคืนมา

มีอาการคัน

สุนัขเลียของลับมีสาเหตุมาจากอาการคัน ติดเชื้อรา มีหมัด ปัญหาผิวอื่น ๆ บริเวณอวัยวะเพศและทวารหนัก เพราะฉะนั้นการเลียจึงเป็นการบรรเทาอาการคันได้ดี หากคิดว่าสุนัขมีอาการคันมาจากปัญหาผิวหนัง ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาอาการคันดังกล่าวให้ทุเลาลง มิเช่นนั้นอาจทำให้สุนัขทุกข์ทรมานจากอาการดังกล่าวและลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตได้

ลองสำรวจดูสิว่าสุนัขของคุณนั้นชอบเลียของลับของตนเองหรือไม่ ถ้าใช่มีความเป็นไปได้ข้อใดบ้างที่พวกเขาแสดงผ่านการกระทำดังกล่าวเพื่อสื่อสารให้เจ้าของรับรู้ อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรไปจากธรรมชาติของสุนัข หากแต่เป็นสัญชาตญาณของพวกเขาเท่านั้นเอง

ที่มา petpress.net
เรียบเรียงโดย Massaya