การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก hepper.com

อาหารที่ดีและมีคุณภาพช่วยให้สุนัขเป็นโรคเบาหวานแข็งแรงและมีชีวิตยืนยาวได้อย่างมีความสุข เพราะฉะนั้นเงื่อนไขของการมีชีวิตที่ดี อาหารที่ดีจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน และปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้จะช่วยให้สุนัขเป็นเบาหวานแข็งแรงและร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

สุนัขเป็นเบาหวานทุกตัวล้วนต้องการน้ำจืดสะอาดเสมอ พวกเขามีความต้องการน้ำเพิ่มขึ้นอย่างมาก หากคุณพาพวกเขาไปเดินเล่น หรือทำกิจกรรมนอกบ้านสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขวดน้ำติดตัวพร้อมดื่ม เพื่อป้องกันการกระหายและลดภาวะขาดน้ำ

ไฟเบอร์

สุนัขเป็นเบาหวานควรกินไฟเบอร์ซึ่งมีน้ำตาลต่ำ นอกจากนี้ไฟเบอร์จากผักผลไม้ บางชนิดให้ผลยอดเยี่ยมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีน้ำตาลธรรมชาติ แต่ถึงกระนั้นการกินผลไม้มากเกินไปก็อาจไม่เป็นผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องควบคุมปริมาณการรับประทานด้วย ในส่วนของผัก หากเป็นผักใบเขียวจะดีต่อสุนัขเป็นเบาหวานมาก เพราะมีไฟเบอร์สูงให้แคลอรีต่ำ เช่น บร็อคโคลี่ ขึ้นฉ่าย กะหล่ำปลี และหน่อไม้ฝรั่ง สามารถนำมาผสมเข้ากับแครอทและมันเทศ ซึ่งจะดีต่อระบบย่อยอาหาร แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก care.com

ธัญพืช

เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าว และถั่วเหลือง เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง ซึ่งจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

วิตามินและอาหารเสริม

วิตามินบางชนิดช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด วิตามินที่เหมาะสำหรับสุนัขเบาหวาน ได้แก่ วิตามิน C, E และ B-6 สำหรับอาหารเสริมบางชนิดอาจส่งผลต่อการกระตุ้นอินซูลินของสุนัข เช่น โครเมียม อบเชย และเมล็ดฟีนูกรีก ซึ่งรับมือกับโรคเบาหวานได้ดี

สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogster.com

กินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม

 การควบคุมอาหารสำคัญมาก เพราะจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควรมีการจัดโปรแกรมอาหารในแต่ละมื้อให้เหมาะสม โดยควรผ่านการเห็นชอบจากสัตวแพทย์ และอย่าให้อาหารถี่จนเกินไป

โปรตีนและไขมัน

สุนัขเป็นเบาหวานต้องการโปรตีนสูง บำรุงกล้ามเนื้อและความสมบูรณ์ของอวัยวะภายใน โปรตีนชั้นดีย่อยง่าย ซึ่งควรเป็นเนื้อไม่ติดมันและปลา ได้แก่ เนื้อแกะ เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมทั้งเนื้อปลา ในส่วนของไขมันควรเป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 จึงจะดีต่อสุขภาพและโรคที่เป็นอยู่

ของว่าง

หากสุนัขของคุณโปรดปรานขนม หรือของว่างในรูปแบบของน้ำตาล หรือมีส่วนประกอบที่เสี่ยงต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูง ควรหลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวทุกชนิด เพราะไม่เป็นผลดีต่อร่างกายและอาจเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดให้สูง ไม่เป็นผลดีนักต่อสุนัขเป็นเบาหวาน จงพึงระวังอยู่เสมอว่าสุนัขเบาหวานต้องควบคุมอาหารที่มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต เพื่อไม้ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เพราะไม่เช่นนั้นอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของสุนัขได้

ที่มา: pawsdoc.com
เรียบเรียงโดย Massaya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *