การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

หนูเลี้ยงกัดคุณหรือไม่ 5 เหตุที่หนูเลี้ยงกัดคุณ

หนูเลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

ปกติแล้ว หนูเลี้ยง มักจะไม่กัดเจ้าของ แต่ก็เป็นไปได้ในเหตุผลบางประการที่ทำให้พวกเขากัดคุณ เช่น ความกลัว ตกใจ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งการหยอกล้อที่มีต่อคุณ 5 สิ่งดังต่อไปนี้จะช่วยขยายความเข้าใจว่า เพราะเหตุใด หนูเลี้ยง จึงมักกัดมือของคุณเสมอ และพฤติกรรมดังกล่าวจะสามารถแก้ไขและจัดการอย่างไร เรามีคำอธิบายดี ๆ มาฝากกัน

5 เหตุผลทำให้หนูเลี้ยงมักกัดคุณอยู่เสมอ

หากบ้านของคุณเลี้ยงหนูเป็นสัตว์เลี้ยงและบ่อยครั้งที่พวกเขามักจะกัดคุณเข้าให้ด้วยเหตุผลที่คุณเองก็ไม่สามารถเข้าใจหรืออธิบายได้ว่า เพราะอะไร 5 เหตุผลดังนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจหนูของคุณมากขึ้น และไม่อารมณ์เสียจนทำร้ายพวกเขาไปโดยไม่รู้ตัว อันเนื่องมาจากพฤติกรรมชอบกัดของพวกเขา

หนูเลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

ความกลัว

เป็นสาเหตุสำคัญทำให้พวกเขากัดคุณ เนื่องจากรู้สึกหวาดกลัวและไม่คุ้นเคยกับคุณ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าในช่วงเริ่มต้นของชีวิต พวกเขาไม่มีการเข้าสังคมที่ดีนัก อีกทั้งไม่คุ้นเคยกับมนุษย์ ดังนั้น เมื่อเจ้าของพยายามสัมผัสจึงกัดเข้าให้ และเพื่อเป็นการป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ ควรฝึก หนูเลี้ยง ให้เข้าสังคมหรือคุ้นเคยกับคุณให้มาก แม้จะใช้เวลานานแต่ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่จะต้องไม่ทำให้หนูอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด ไม่เช่นนั้นอาจกระตุ้นให้พวกเขายิ่งกัดเข้าไปอีก ลองหาขนม และใช้นิ้วลองป้อน เพื่อทดสอบดูว่า หนูเลี้ยง อยู่คุ้นเคยกับคุณมากพอหรือไม่ การทำเช่นนี้อาจทำให้หนูกัดน้อยลง

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

หนูเพศผู้อาจมีความก้าวร้าวมากขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความก้าวร้าวนี้อาจลุกลามไปสู่การทำร้ายเพื่อนในกรงของพวกเขา รวมถึงการทำร้ายเจ้าของด้วยเช่นกัน โดยหนูจะเริ่มต้นจากการจิกกัดกันเอง ทะเลาะเบาะแว้งเล็กน้อย บางครั้งดูเหมือนว่าพวกเขากำลังต่อสู้กันจนเริ่มมีเลือดออกและบาดเจ็บ สถานการณ์เช่นนี้ต้องรีบแก้ไขทันที ด้วยการแยกหนูออกจากกัน แต่หากสถานการณ์ยังดูเลวร้ายและยากที่จะรับมือแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์จะดีกว่า เพราะบางครั้งความดุร้าย และก้าวร้าวอาจเป็นผลมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งอาจควบคุมด้วยการทำหมัน

หนูเลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก modestrattery.tumblr.com

ความเจ็บปวด

บางทีหนูอาจรู้สึกเจ็บปวดตามร่างกายโดยที่คุณไม่ทันได้สังเกตอาการพวกเขา เมื่อนำมือไปสัมผัสจึงทำให้พวกเขากัดคุณเข้า เพราะรู้สึกไม่สบายตัว หรือบางครั้งอาจกลัวว่าจะถูกทำร้าย หากหนูที่เลี้ยงกำลังเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ ควรพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คดูว่ามีอะไรผิดปกติกับพวกเขาหรือไม่

แทะมือเล่น

หนูเป็นสัตว์ซึ่งมักจะสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ด้วยฟันของพวกเขา โดยพวกเขาจะเริ่มต้นแทะนิ้วของคุณเบา ๆ เพื่อสำรวจสิ่งใหม่ แต่การทำเช่นนั้นไม่ได้เป็นการพยายามทำร้ายคุณ เพราะหนูจะชอบแทะสิ่งต่าง ๆ เช่นเล็บ เครื่องประดับ รวมทั้งสิ่งอื่น ๆ ซึ่งอาจไม่เป็นอันตราย ถ้าหากคุณรู้สึกไม่สบายใจที่หนูใช้ฟันกัดคุณ ลองนำเสนอของเล่นใหม่ให้ หนูเลี้ยง ได้เพลิดเพลิน เช่น ผ้า หรือของเล่นตามร้านขายสตัวเลี้ยงที่เหมาะสำหรับหนู

ตื่นตกใจ

การสัมผัสและจับหนูผิดจังหวะ ย่อมนำมาสู่อาการตื่นตกใจซึ่งเป็นอาการตามสัญชาตญาณ หนูเลี้ยง มีความตื่นกลัวไม่ต่างจากสัตว์อื่น ๆ เมื่อพวกเขารู้สึกตกใจกลัวก็เผลอกัดเจ้าของได้เช่นกัน ดังนั้น หลีกเลี่ยงการจับหรือสัมผัส หนูเลี้ยง ทีเผลอ หรือในช่วงที่พวกเขาไม่ทันได้ระวังตัว เพื่อเลี่ยงการถูกกัด วิธีนี้เป็นการปลอดภัยที่สุด ซึ่งจะไม่ทำให้หนูกัดคุณ

ที่มา: pethelpful.com
เรียบเรียงโดย Massaya