การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

7 สิ่งมหัศจรรย์ที่สุนัขช่วยลดความเครียดในตัวมนุษย์ได้

สุนัขช่วยลดความเครียด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pawleaks.com

การศึกษาหลายชิ้นสะท้อนให้เห็นว่าการเลี้ยงสุนัข มีข้อดีอย่างไร และหนึ่งในนั้น คือ การเลี้ยงสุนัขช่วยลดความเครียด พวกเขาทำให้คุณหัวเราะและเศร้าน้อยลง ยิ่งไปกว่านั้นสุนัขทำให้คุณรู้จักรัก แบ่งปัน เอาใจใส่ ดึงความรู้สึกแย่และทำให้เครียดน้อยลง และนี่คือ 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่สุนัขช่วยทำให้มนุษย์หายเครียดได้โดยที่คุณเองก็ไม่ทันตั้งตัว

สุนัขช่วยลดความเครียดได้อย่างไร

เจ้าของสุนัขอาจกำลังสงสัยว่า สุนัขจะทำให้เราที่จะหายเครียดและผ่อนคลายความรู้สึกตึงเครียดได้อย่างไร 7 สิ่งดังต่อไปนี้ที่นำมาฝากกัน จะช่วยอธิบายว่า สุนัขเป็นสิ่งมหัศจรรย์ช่วยเราคลายเครียดได้ดังนี้

ทำให้เราหัวเราะ

เสียงหัวเราะเป็นยาวิเศษ เมื่อเราเห็นสุนัขทำท่าทางตลก ๆ เรามักจะตลกขบขันและหายเครียดไปโดยปริยาย ท่าทางพร้อมที่จะทำให้เราอารมณ์ดีมีอยู่ในสุนัข หากกำลังเครียดอยู่ลองจ้องมองไปที่พวกเขา เพื่อดูว่าพวกเขาจะแสดงท่าทางอะไรให้พวกเราคลายเครียดและตลกขบขันได้บ้าง เพราะฉะนั้นการมีสุนัขช่วยลดความเครียดได้ดี

สุนัขช่วยลดความเครียด

ขอบคุณที่มาภาพจาก maggielovesorbit.com

สุนัขทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองเสมอ

สุนัขทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาคุณในบางสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ เช่น การรับประทานอาหาร ปัสสาวะ การนอนหลับ และอื่น ๆ อีกมากมาย การพึ่งพาตนเองอยู่เสมอในการทำกิจวัตรประวัน ทำให้เจ้าของอย่างคุณตึงเครียดน้อยลง เพราะไม่ต้องวุ่นวายกับการพาพวกเขาประกอบกิจวัตร อันจะทำให้คุณรู้สึกเครียดและเบื่อหน่าย

ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจ

มีผลการศึกษาระบุว่า คนที่มีสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่จะภาคภูมิใจในตนเองมากกว่าคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่น่ารักจะกลัวน้อยลง หมกมุ่นน้อยลง และทำให้เครียดลดลงตามไปด้วย ซึ่งเป็นข้อดีของการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัข

คิดถึงแต่ปัจจุบัน

สุนัขทำให้เราจดจ่ออยู่กับเรื่องราวปัจจุบันโดยไม่คิดถึงคำนึงเรื่องของอดีต ซึ่งอาจทำให้เราเครียดและวิตกกังวลกับเรื่องราวดังกล่าวได้ ดังนั้นสุนัขช่วยลดความเครียดไปโดยปริยาย เนื่องจากพวกเขาทำให้เราจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน มากกว่าการคิดถึงเรื่องราวในอดีตโดยเฉพาะสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเศร้าและเจ็บปวด

สุนัขช่วยลดความเครียด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pdpaola.com

ลดความดันโลหิต

สัญญาณความเครียดอย่างหนึ่งซึ่งสังเกตได้ดี คือ ความดันโลหิตสูง ดังนั้นการลูบคลำลูกสุนัขช่วยลดความเครียดได้ แม้แต่การนั่งดูสัตว์เลี้ยงอย่างเพลิดเพลินยังสามารถลดความดันโลหิตได้เช่นกัน หากคุณกำลังเผชิญกับโรคความดันโลหิตสูงลองหาสุนัขสักตัวมาเลี้ยงเพื่อบำบัด ไม่แน่ว่าอาจทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น

เป็นแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย

การศึกษาพบว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีสัตว์เลี้ยงในความดูแล มีแนวโน้มที่จะออกกำลังกายมากกว่านั่นหมายความว่า การได้ออกกำลังกายกับสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความตึงเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ดี หากคุณกำลังรู้สึกเครียดหรือต้องการออกกำลังกายมากกว่าที่ควรจะเป็น ลองพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นข้างนอก เพื่อผ่อนคลายและออกกำลังกายไปในตัวก็นับว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ

การกอดสุนัขช่วยลดความเครียด

สุนัขช่วยลดความเครียดให้กับมนุษย์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้กอดเขาในช่วงเวลาที่ย่ำแย่หรือรู้สึกเศร้าสร้อยจะรู้สึกบรรเทาความเจ็บปวดและความตึงเครียดให้หมดลงไปได้ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังสนับสนุนอีกว่า การเลี้ยงสุนัขในผู้ป่วยที่มีระดับความดันโลหิตสูง ยังช่วยลดระดับความดันโลหิตให้ต่ำลง และแน่นอนว่าสุนัขก็จะทำให้คุณเครียดน้อยลงตามไปด้วย

ที่มา: dogspaceblog.com
เรียบเรียงโดย Massaya