การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขลิ้มรสชาติอาหารอร่อยได้เช่นเดียวกับมนุษย์หรือไม่

สุนัขลิ้มรสชาติอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก marthastewart.com

สุนัขมีต่อมรับรสชาติเช่นเดียวกับมนุษย์ โดยต่อมรับรสของสุนัขอยู่ที่ผิวลิ้น มีลักษณะเป็นตุ่มขนาดเล็ก เรียกว่า papillae นอกจากนี้สุนัขยังมีต่อมรับรสบริเวณเพดานปากและด้านหลังของคอ จึงไม่แปลกที่สุนัขจะสามารถดมกลิ่นและรับรสชาติของอาหารได้ดี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนัขจะมีต่อมรับรสเช่นกับมนุษย์ แต่ความรู้สึกในการรับรสชาติของสุนัขแตกต่างไปจากมนุษย์เล็กน้อย เนื่องจากสุนัขมีต่อมในการรับรส 1 ใน 6 ของมนุษย์ ทำให้การรับรู้รสชาติค่อนข้างแตกต่างกัน จึงทำให้สุนัขกินอาหารที่ไม่ค่อยดูน่ารับประทานสำหรับมนุษย์เท่าใดนัก เช่น อาหารสกปรก อุจจาระ เป็นต้น

แล้วรสชาติอร่อยที่สุนัขสามารถรับรสได้เป็นอย่างไร

จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าสุนัขมีความสามารถในการตรวจจับรสชาติอาหารได้ 5 รสชาติ ได้แก่รสหวาน เปรี้ยว เค็ม ขม และรสเผ็ด จึงไม่แปลกที่พวกเขาจะสามารถรับรู้รสชาติหวานของผักและผลไม้รวมถึงขนมบางชนิดที่มนุษย์หยิบยื่นให้ นอกจากนี้ การดมกลิ่นมีบทบาทสำคัญในการรับรู้รสชาติอาหารเพราะการดมกลิ่นเพิ่มประสบการณ์ในการชิมอาหารให้กับสุนัข พวกเขาใช้เวลาในการวิเคราะห์และดมกลิ่นถึง 40 เท่า

สุนัขลิ้มรสชาติอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก whole-dog-journal.com

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่าสาเหตุที่สุนัขดมกลิ่นและน้ำลายไหลเมื่อกำลังปรุงอาหาร เป็นเพราะว่าสุนัขมีความสนใจเรื่องอาหารและกลิ่นของอาหารเป็นพิเศษ ครูฝึกสุนัขหลายคนจึงนิยมใช้อาหารกลิ่นแรงและฉุนในการฝึกฝนสุนัข เพื่อกระตุ้นให้สุนัขรู้สึกกระฉับกระเฉงในการฝึกฝนมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไรสุนัขเรียนรู้ความชอบหรือไม่ชอบอาหารอะไรจากการลิ้มลองรสชาติ สุนัขไม่ชอบอาหารที่มีรสชาติขมและเปรี้ยว เพราะอาหารรสชาติดังกล่าวทำให้สุนัขกังวลว่าจะเป็นอาหารที่มีพิษและเน่าเสียได้ โดยการบอกกล่าวถึงรสชาติดังกล่าวถูกส่งต่อมาจากบรรพบุรุษสุนัข ทำให้สุนัขพยายามหลีกเลี่ยงยาที่มีรสชาติขม รวมทั้งอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวด้วยเช่นกัน

สุนัขลิ้มรสชาติอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.dogids.com

สุนัขแยกแยะรสชาติอาหารได้หรือไม่

แม้ว่าสุนัขจะเป็นลูกสุนัข แต่พวกเขามีความสามารถในการแยกแยะรสชาติอาหารบางชนิดได้ดี เช่น กลิ่นของเนื้อบด หากพวกเขาได้กลิ่นจะแยกแยะและวิเคราะห์ได้ทันทีว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเลิศและจะต้องอร่อย และเมื่อลิ้มลองรสชาติอาหารอย่างจริงจังจะพบว่าสามารถพัฒนาขึ้นมากลายเป็นอาหารจานโปรดของสุนัขในไม่ช้า

จึงไม่แปลกที่สุนัขจะปฏิเสธอาหารบางชนิดและโปรดปรานอาหารบางชนิด ก็เพราะว่าพวกเขามีความสามารถในการดมกลิ่นที่ดี รวมทั้งต่อมรับรสชาติอันเป็นเลิศ ทำให้สุนัขแยกแยะและปฏิเสธอาหารบางอย่างที่มีรสชาติไม่ถูกปากพวกเขา คราวนี้ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วว่าเวลาที่เราปรุงอาหารส่งกลิ่นหอมไปทั่วบ้าน สุนัขมักจะน้ำลายไหลอยู่เสมอ

ที่มา: dailypaws.com
เรียบเรียงโดย Massaya