การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

จริงหรือไม่ การเลี้ยงแมวอาจดีต่อสุขภาพของมนุษย์

สุขภาพของมนุษย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก share.smartnews

อันที่จริงการเป็นเจ้าของสัตวเลี้ยงมีประโยชน์มากทีเดียว ในแง่ของจิตใจสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ช่วยทำให้จิตใจสงบ ลดภาวะซึมเศร้า และความตึงเครียดภายในจิตใจ ในขณะที่ด้านร่างกายสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมวดีต่อสุขภาพของมนุษย์ในแง่ของการลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดอัตราหัวใจวายลงกว่า 40% ดังนั้นมีสัตว์เลี้ยงในบ้านจึงดีต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างคาดไม่ถึง อยากมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี มีสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้านจึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย

แมวตอบสนองทางสังคมของมนุษย์

หากเราไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน และได้ลองเลี้ยงแมวเป็นครั้งแรก จะพบว่าแมวมีความน่ารักและฉลาด แม้แมวบางตัวจะมีพฤติกรรมไม่สนใจผู้คนและมักแยกตัวออกจากมนุษย์ แต่แมวมีความน่ารักในตัวอยู่แล้ว และพร้อมที่จะสร้างความผูกพัน มีการศึกษาชิ้นหนึ่งระบุว่าแมวอาจแทนที่บุคคลในเครือข่ายสังคมของคุณ และแมวเป็นสัตว์ช่วยสนับสนุนทางอารมณ์ โดยแมวบางสายพันธุ์เป็นมิตร เช่น พม่า เมนคูน แร็กดอลล์ และสยาม หากต้องการแมวที่มีลักษณะตอบสนองความต้องการในเชิงสังคม เข้ากับผู้คนได้ดี แมวในกลุ่มนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพของมนุษย์

สุขภาพของมนุษย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก bluebuffalo.com

แมวสามารถลดความวิตกกังวลได้

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแมวกับมนุษย์ ช่วยลดความวิตกกังวล ซึมเศร้า และการเก็บตัว แม้แต่คนที่มีอาการหดหู่ ไม่ชอบการปฏิสัมพันธ์กับใคร แต่หากมีแมวเข้ามาใกล้ พวกเขาจะยอมรับและมีปฏิสัมพันธ์กับแมวโดยง่าย การเลี้ยงแมวจึงมีแง่ดีในมุมผลต่ออารมณ์ของมนุษย์ ลดความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้าได้ดี เพื่อรักษาภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวลสามารถเลี้ยงแมว เปล่งเสียงเรียกแมว และลูบศีรษะ แมวจะตอบสนองความรู้ โดยรวมแล้วถือว่ามีผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์

สัตว์เลี้ยงชะลอความเสื่อมทางจิตใจ

การเลี้ยงสัตว์ชะลอความเสื่อมของจิตใจโดยเฉพาะผู้สูงอายุ การเลี้ยงสัตว์มีผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะการที่ผู้สูงอายุได้ลูบคลำสุนัขหรือแมวเพียง 10 นาที จะลดคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดได้ดี

สุขภาพของมนุษย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.planttherapy.com

แมวลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง

พบการศึกษาระบุว่าแมวและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและอาการหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง การลูบแมวทำให้สงบ ลดอาการหายใจที่ยากลำบาก ทั้งยังลดความดันโลหิตและความเสี่ยงโรคหัวใจ จากการศึกษายังระบุอีกว่า การมีสัตว์เลี้ยงมีผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวาย 40% ที่ผ่านมาแมวและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ กลายเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับการบำบัดโรค และสภาพจิตใจ แมวหรือสุนัขบำบัดได้รับการฝึกฝนมาเพื่อประโยชน์การนี้โดยเฉพาะ บรรเทาความเครียดและความเจ็บปวด อาการทางอารมณ์ ความเหงา คนที่เลี้ยงแมวมีพลังมาก และมีความวิตกกังวล ความรำคาญ และความเศร้าลดลง

ที่มา: dailypaws.com
เรียบเรียงโดย Massaya