การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

4 วิธีการให้แมวกินยาอย่างถูกวิธี

แมวกินยา

ขอบคุณที่มาภาพจาก catsandmeows.com

 หากแมวกินยาเป็นสิ่งที่ยาก ลองใช้ 4 วิธีการดังต่อไปนี้ เพื่อทำให้แมวกินยาง่ายขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ประสิทธิภาพในการรักษาเห็นผลที่สุด ในฐานะทาสแมวทั้งหลายจำเป็นต้องค้นหากลวิธีเพื่อทำให้แมวกินยาง่ายขึ้นกว่าเดิม แมวมักต่อต้านและขัดขืนการกินยา และบางครั้งอาจเผลอทำอันตรายต่อคุณได้ โดยเฉพาะการขีดข่วนให้เกิดบาดแผล หรือกัด วิธีการเหล่านี้จะทำให้แมวกินยาง่ายขึ้นและลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการป้อนยา

ให้ยาน้ำ

การให้ยาน้ำแก่แมวเป็นวิธีง่ายที่สุด เพราะสามารถใช้สลิงยาเป็นอุปกรณ์ช่วยป้อน โดยการนำสลิงดูดยาสอดเข้าไปใต้ลิ้นของแมว จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยยาเบา ๆ เพื่อให้เข้าไปที่คอ ตามด้วยการให้น้ำในลักษณะเดียวกันกับวิธีการป้อนยา ยาน้ำมีความปลอดภัยมากกว่ายาเม็ด เพราะยาเม็ดอาจติดคอและหลอดอาหาร ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองซึ่งจะเป็นอันตรายมากกว่า ดังนั้น หากแมวเจ็บป่วยควรให้แมวกินยาน้ำจะปลอดภัยกว่า วิธีนี้เห็นผลดีที่สุดหากแมวยังไม่เคยลิ้มรสชาติยามาก่อน แต่ยาบางชนิดขมอาจทำให้แมวมีน้ำลายไหลมากเกินไปและไม่ยอมกลืนยาลงคอได้

แมวกินยา

ขอบคุณที่มาภาพจาก be.chewy.com

ซ่อนยาไว้ในขนม

การซ่อนยาไว้ในขนมหรือของโปรดแมวเป็นทางออกที่ดี ทำให้แมวกินยาง่ายขึ้น แต่หากยามีเม็ดใหญ่จนเกินไปมักไม่ได้ผล เนื่องจากแมวจะมองเห็นสิ่งแปลกปลอมและดมกลืนของยา ทำให้การกินยาทำได้ยากขึ้น การซ่อนยาไว้ในขนมหรือของกินที่แมวโปรดปรานหรือชื่นชอบ ควรเป็นยาเม็ดเล็ก เพื่อที่แมวจะได้กินง่าย และไม่ติดคอหรือเสี่ยงต่ออาการระคายเคือง

แมวกินยา

ขอบคุณที่มาภาพจาก rover.com

ผสมในอาหารเหลว

อาหารเหลวหรือเปียก เพิ่มรสชาติที่แสนอร่อย ทำให้แมวกินง่ายขึ้น ขณะเดียวกันยาบางชนิดละลายเร็วในความชื้น หากแมวโปรดปรานอาหารรูปแบบดังกล่าวลองผสมยาเม็ดลงในอาหารและให้แมวกินยาอย่างรวดเร็ว

ละลายยา

แมวกินยาได้แตกต่างกัน บางตัวกินยาเม็ดได้ดี ขณะที่บางตัวกินยาเม็ดไม่ได้เลย ดังนั้น หากต้องการให้แมวกินยาเม็ดควรทำการละลายยาในน้ำ หรือน้ำปลาทูน่าที่เป็นอาหาร หากแมวกินยาเม็ดไม่ได้เลย ควรมองหายาน้ำทดแทนจะดีกว่า นอกจากกินง่ายยังให้ประโยชน์ในด้านการรักษา

เราสามารถบดยาให้แมวกินได้หรือไม่

ควรศึกษาฉลากยาให้ดีเสียก่อนว่ายาเหล่านั้นสามารถบดให้ละเอียดได้หรือไม่ หรือปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน เพื่อไม่ให้ยาเสื่อมคุณภาพลง ยาเม็ดบางชนิดสามารถบดให้ละเอียดก่อนให้แมวกินยา แต่บางชนิดอาจมีการแนะนำให้กินโดยไม่ต้องบด เพื่อให้ได้คุณภาพและประโยชน์ในการรักษา อย่างไรก็ตาม การจะบดยาให้แมวกินยาได้หรือไม่นั้น สำคัญที่สุดคือ ฉลากยาและการแนะนำของสัตวแพทย์ เพื่อคงคุณภาพของยาเอาไว้ ยาบางชนิดสัตวแพทย์อาจไม่แนะนำให้บดละเอียดก่อนให้แมว

ที่มา: dailypaws.com
เรียบเรียงโดย Massaya