การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แมวข่วนเป็นพฤติกรรมปกติและจะเกิดขึ้นเช่นนี้อยู่เสมอ

แมวข่วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก sciencedaily

แมวข่วนสร้างความลำบากใจให้กับทาสแมวทั้งหลาย เพราะการข่วนไม่เป็นที่เป็นทางของพวกเขา สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อแมวข่วนจรดกรงเล็บลงไปบนพื้นสวย ๆ เฟอร์นิเจอร์ราคาแพง ๆ ย่อมทำให้พวกคุณรู้สึกโกรธและวิตกกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมเช่นนี้อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการข่วนนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับแมว และมักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอด้วยเหตุผลที่จะนำมาฝากกันดังนี้

เคยสงสัยไหมว่าทำไมแมวจึงชอบข่วน

อันที่จริงแล้วแมวข่วนเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายประการ เช่น พยายามสื่อสารว่านี่คือพื้นที่ของพวกเขา บางครั้งเป็นการแสดงอาณาเขต ซึ่งต่อมเหงื่อที่แผ่นรองเท้าของแมวจะส่งกลิ่นเตือนให้แมวทราบว่ามีแมวตัวอื่น ๆ กำลังบุกรุกอาณาเขตของพวกเขา นอกจากนี้ แมวข่วนส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการออกกำลังกาย ยืดเส้น ยืดสาย เกา และทำให้กล้ามเนื้อของแมวกระชับ ขณะที่แมวข่วนก็ยังบ่งบอกได้ถึงการกระตุ้นการสร้างกรงเล็บใหม่ให้เกิดขึ้น เมื่อกรงเล็บเก่าตายแล้ว เพื่อให้หลุดออกไปและเกิดขึ้นใหม่จึงต้องขจัดมันออกไปด้วยการข่วนนั่นเอง

แมวข่วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก hauspanther

วิธีตอบสนองพฤติกรรมการข่วนของแมว

สามารถใช้เสาลับกรงเล็บของแมวได้ โดยมากมักทำด้วยเชือกมีความสูง 3 ฟุต พร้อมฐานที่แข็งแรง เพื่อให้แมวซ้อมมือและขจัดกรงเล็บเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกไปได้ การมีเสาไม่ใช่ประโยชน์ในแง่ของแมวข่วนได้อย่างอิสระโดยไม่ทำลายข้าวของภายในบ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้แมวออกกำลังกาย ยืดเส้น ยืดสาย เพราะแมวข่วนเสาจะทำให้แมวยืดกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อที่เหมาะสม แต่อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสาลับกรงเล็บมีความแข็งแรงพอที่แมวจะปีนป่าย และลับกรงเล็บได้หรือไม่

แมวข่วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก catsbest

หากแมวข่วนไปตามที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้น พรม เฟอร์นิเจอร์ วิธีแก้ไขและย้ายการข่วนของแมวให้มาอยู่ที่เสา คือ ให้ล่อแมวไปยังเสา เมื่อแมวไปยังที่หมายจงให้ขนมเป็นรางวัลปลอบใจ ทำเช่นนี้ 2 – 3 ครั้งจนกว่าแมวจะคุ้นเคย ขณะเดียวกันแมวบางตัวชอบขีดข่วนในแนวนอน อาจใช้กระดาษลูกฟูกราคาไม่แพงรองที่พื้นเพื่อให้แมวขีดข่วนก็เป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแมวข่วนจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงในเชิงสุขภาพ แต่สำหรับในแง่ของสภาพแวดล้อม หากแมวเขาฝากกรงเล็บเอาไว้แบบไม่เป็นที่เป็นทางอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้เช่นกัน วิธีการที่ถูกต้อง คือ ทุกบ้านที่เลี้ยงแมวควรมีพื้นที่สำคัญขีดข่วนอย่างเหมาะสม จัดหาเสาที่แข็งแรงไว้สำหรับรองรับการปีนป่ายและลับกรงเล็บให้แข็งแรงอยู่เสมอ วิธีนี้จะช่วยลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านของคุณได้เช่นกัน ลองนำไปประยุกต์ใช้ไม่แน่ว่าทั้งแมวและคุณอาจมีความสุขมากขึ้นกับการได้อยู่ร่วมกัน

ที่มา: cattime.com
เรียบเรียง: Massaya