การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ร้อนนี้ แมวกินน้ำแข็งคลายร้อนได้หรือไม่?

แมวกินน้ำแข็ง

ขอบคุณที่มาภาพจาก i-kinn.com

ร้อนนี้ เหล่าบรรดาทาสแมวทั้งหลายคงต้องมีเครื่องดื่มเย็น ๆ ใส่น้ำแข็งอยู่ในมือเพื่อดับกระหาย คลายร้อน ไม่เช่นนั้นคงไม่พอที่จะดับกระหายเป็นแน่แท้ แต่สำหรับเจ้าเหมียว พวกเขาสามารถกินน้ำแข็งได้เหมือนมนุษย์หรือไม่ เพื่อเป็นการดับกระหายคลายร้อน วันนี้เราจะมีคำตอบมาตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับแมวกินน้ำแข็งได้หรือไม่ ในช่วงหน้าร้อนนี้ และจะกินน้ำแข็งอย่างไรให้ปลอดภัย

แมวกินน้ำแข็งได้อย่างปลอดภัย

แมวกินน้ำแข็งได้ และจะปลอดภัยหากน้ำแข็งนั้นทำจากน้ำสะอาด ผลิตจากน้ำจืด มันจะช่วยทำให้แมวปลอดภัยและคลายร้อนได้ดีในช่วงฤดูร้อน แต่อาศัยเพียงแค่สะอาดอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะการจะให้แมวกินน้ำแข็งได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจำเป็นต้องปรึกษาและขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำแข็งจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปากและฟันของพวกเขา

แมวกินน้ำแข็ง

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest.com

เนื่องจากน้ำแข็งที่แข็งจนเกิน หากนำมาเสิร์ฟให้แมวกินโดยตรงอาจส่งผลต่อฟันของพวกเขาได้ เนื่องจากน้ำแข็งมีความแข็ง หากแมวกัดโดยตรงย่อมไม่เป็นผลดีต่อฟัน ขณะเดียวกัน แมวกินน้ำแข็ง อาจสัมผัสได้ถึงความเย็นสุดขั้วขึ้นสมอง ส่งผลให้แมวได้รับความเย็นจากน้ำแข็งมากกว่าปกติ จนกลายเป็นกลัวน้ำแข็ง ดังนั้นการให้แมวกินน้ำแข็งอย่างปลอดภัย ควรแช่น้ำแข็งลงในน้ำสะอาดให้แมวดื่มจะปลอดภัยกว่าการให้แมวเลียน้ำแข็งโดยตรง อีกทั้งไม่ควรวางน้ำแข็งบนพื้น เนื่องจากพื้นที่สกปรกอาจทำให้แมวได้รับเชื่อโรคเข้าไปโดยไม่รู้ตัว และส่งผลต่อสุขภาพได้

แท้จริงแล้วน้ำแข็งดีต่อแมวอย่างไร

แมวต้องการน้ำเพื่อความอยู่รอดเช่นเดียวกับมนุษย์ และแมวจำนวนไม่น้อยมีปัญหาการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ ลองเปลี่ยนการดื่มน้ำให้เป็นเรื่องสนุกสนานตื่นเต้น เช่น น้ำพุ ชามน้ำขนาดต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้แมวอยากดื่มน้ำมากยิ่งขึ้น การเพิ่มน้ำแข็งลงในชามน้ำสะอาดสำหรับให้แมวดื่ม นอกจากจะช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ยังช่วยให้แมวดื่มน้ำมากขึ้น สร้างความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย ก้อนน้ำแข็งจึงมีประโยชน์ทำให้แมวรู้สึกสดชื่น ลดอาการขาดน้ำ

แมวกินน้ำแข็ง

ขอบคุณที่มาภาพจาก thehappycatsite.com

เพราะฉะนั้น ร้อนนี้ แมวกินน้ำแข็งได้เพื่อดับกระหายและคลายร้อน แต่ควรจะต้องควบคุมปริมาณการให้ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย น้ำแข็งที่แข็งจนเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อฟันของแมว ทางที่ดีควรให้แมวดื่มน้ำผสมน้ำแข็งจะปลอดภัยมากกว่า อีกทั้งน้ำแข็งยังกระตุ้นให้แมวดื่มน้ำสะอาดมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ลดการสะสมความร้อนในร่างกาย อยากให้แมวผ่อนคลายจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว น้ำแข็งเป็นทางเลือกในการดับกระหายได้ดีทีเดียว ลองนำไปประยุกต์ให้แมวกินรับรองว่าแมวจะหายร้อนทันที

ที่มา: cattime.com
เรียบเรียงโดย Massaya