การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แมวดูดผ้าห่มเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ทำไมแมวจึงทำเช่นนั้น

แมวดูดผ้าห่ม

ขอบคุณที่มาภาพจาก coleandmarmalade

แมวดูดผ้าห่มเป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้ค่อนข้างบ่อย แม้จะไม่มีการพิสูจน์อย่างแน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมทางสัตวแพทย์เชื่อว่า พฤติกรรมในลักษณะนี้ของแมวเป็นการแสดงความพึงพอใจอย่างหนึ่งออกมา คล้ายกับตอนที่พวกเขานวดท้องของแมวขณะที่กำลังดูดนมจากเต้า และพฤติกรรมชอบดูด หรือกัดผ้าห่มนี้ อธิบายความรู้สึก รวมไปถึงความต้องการของแมวอย่างไร เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน

แมวดูดผ้าห่มอันตรายหรือไม่

มันจะเป็นอันตรายก็ต่อเมื่อแมวดูดผ้าห่มและเริ่มกัด เคี้ยว และกลืนเศษผ้าห่มลงไปในท้อง ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากการบริโภคสิ่งใด ๆ ที่มิใช่อาหารเข้าไปล้วนนำมาสู่ปัญหาสุขภาพได้ทั้งสิ้น แต่หากแมวดูดผ้าห่มเฉยๆ โดยมิได้มีการกัด กลืนเศษผ้าเข้าไปข้อนี้อาจไม่เป็นอันตรายต่อแมวมากนัก เพียงแต่อาจเป็นพฤติกรรมที่น่ากังวลใจสำหรับเจ้าของแมวเท่านั้นเอง พฤติกรรมการดูดผ้านี้อธิบายได้ดังนี้

แมวดูดผ้าห่ม

ขอบคุณที่มาภาพจาก animalpath

1. ปลอบประโลมตัวเอง

การดูดผ้าห่ม เป็นฟังก์ชั่นหนึ่งของการผ่อนคลายตัวเองในลูกแมว แม้จะยังไม่มีคำอธิบายที่ทราบได้อย่างแน่ชัด แต่นักพฤติกรรมศาสตร์สัตวแพทย์เชื่อว่าพฤติกรรมนี้พบได้บ่อยในลูกแมวกำพร้า พวกเขามักทำเช่นนี้เพื่อปลอบโยนตนเองจากสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ 

2. ความวิตกกังวล

แมวบางสายพันธุ์มีแนวโน้มที่จะทำเช่นนี้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวพันธุ์ สยาม พม่า เบอร์แมน ซึ่งแสดงให้เห็นความบกพร่องทางพันธุกรรม พฤติกรรมแมวดูดผ้าห่มเป็นพฤติกรรมนำไปสู่กลไกการรับมือสำหรับแมวที่มีความวิตกกังวลจะต้องแยกออกจากกัน เช่น ถูกแยกออกจากแม่แมว หรือเพื่อน ๆ ของพวกเขา เป็นต้น

3. โรคระบบทางเดินอาหาร

แมวดูดผ้าห่มและพยายามกินมันเข้าไป หรือแม้แต่การพยายามกินบางสิ่งที่ไม่ใช่อาหารเข้าไป เป็นสัญญาณหนึ่งของโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น การแพ้อาหาร โรคลำไส้อักเสบ ปัญหาการอุดตันของลำไส้ เป็นต้น เพราะฉะนั้นหากพบพฤติกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นในแมว จึงควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อประเมินอาหารให้แน่ชัดว่าพวกเขาป่วยด้วยโรคบางชนิดหรือไม่

แมวดูดผ้าห่ม

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

4. ความเบื่อหน่าย

ใช่ว่าแมวดูดผ้าห่มจะเป็นการเรียกร้องความสนใจเสมอไป แต่บางครั้งแมวมีวิธีการสื่อสารที่ค่อนข้างลึกลับยากต่อการอธิบายและทำความเข้าใจ เช่น การร้องเหมียว ๆ ในเวลากลางคืน หรือเดินตามไปรอบ ๆ รวมไปถึงการดูดสิ่งของต่าง ๆ เช่น ผ้าห่ม ขนสัตว์ หรือแม้แต่เสื้อผ้าของคุณ การทำเช่นนี้อาจหมายความว่าเบื่อหน่าย หรือต้องการร้องขออะไรบางอย่างจากคุณ

แมวดูดผ้าห่มบ่อย ๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ควรตรวจสอบความต้องการทางอารมณ์ว่าได้รับการตอบสนองดีหรือไม่ ขาดการออกกำลังกายและปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมสนุกสนานหรือไม่ ซึ่งอาจจะเสริมของเล่นแมวให้กับแมว หรือมีคอนโดแมว ช่วยกระตุ้นคุณค่าทางจิตใจ และให้เข้าใจพฤติกรรมนี้มากขึ้น ควรสังเกตว่าแมวมักจะทำเช่นนี้เวลาใด ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญให้กับสัตวแพทย์ป้องกันและรักษาได้ตรงจุด