การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สิ่งที่สัตวแพทย์อยากให้ทำเพื่อสุนัข 5 อย่างคืออะไร

สัตวแพทย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก usnews.com

 แน่นอนว่าเราไม่สามารถพาสัตวแพทย์กลับบ้านได้ และก็ไม่สามารถที่จะโทรหาสัตวแพทย์ได้ตลอดเวลา ประกอบกับค่าใช้จ่ายจำนวนมากทำให้เจ้าของหลายคนเลี่ยงที่จะนำสุนัขมาพบสัตวแพทย์ เพื่อให้การมาพบสัตวแพทย์มีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความราบรื่น ลดความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นต่อสุนัข สัตวแพทย์จึงคาดหวังที่จะให้เจ้าของปฏิบัติ 5 สิ่งดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยสุนัขให้มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่เสมอ

1. ทานอาหารว่างและขนมให้น้อยลง

หากมีการให้อาหารว่างหรือของว่างพิเศษแก่สุนัข ควรจำกัดปริมาณการให้อาหารแก่พวกเขาให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมโดยไม่ควรเกิน 10% ของปริมาณแคลอรี่ที่สุนัขรับได้ในแต่ละวัน เพราะหากมากกว่านี้สุนัขอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้ ดังนั้น จึงควรให้ขนมและอาหารว่างในปริมาณที่เหมาะสม เช่น สำหรับการฝึก หรือเป็นของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของพวกเขา

สัตวแพทย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก catster

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ปัญหาด้านพฤติกรรมหนึ่งที่สุนัขมักเผชิญอยู่เสมอ คือ ความเบื่อหน่ายและขาดกิจกรรม ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการจัดการกับความเบื่อหน่ายที่เกิดขึ้น รวมถึงรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง สุนัขทุกตัวจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการทำงานทั้งทางร่างกายและจิตใจ ลองส่งเสริมกิจกรรมที่จะช่วยให้สุนัขของคุณได้ออกกำลังกายมากขึ้น เช่น การเดินเล่น ซ่อนหา จานร่อน ก็น่าจะเป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่ดี

3. การฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดูแลสุนัขทุกตัว เพราะวัคซีนช่วยป้องกันโรคร้ายแรงบางอย่างได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นจึงอย่าลืมตารางการฉีดวัคซีนของสุนัขอยู่เสมอ เพื่อป้องกันโรคติดต่อร้ายแรง หากเรียนรู้ที่จะป้องกันก่อนสายเกินแก้ก็จะช่วยทำให้สุนัขมีสุขภาพแข็งแรง รวมไปถึงลดภารค่าใช้จ่ายลงได้มากโดยเฉพาะกรณีที่สุนัขล้มป่วย วัคซีนจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

สัตวแพทย์

ขอบคุณที่มาภาพจาก jaanuu

4. ป้องกันปรสิตภายนอกอยู่เสมอ

ป้องกันปรสิต เห็บ หมัด อยู่เสมอ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำลายคุณภาพชีวิตของสุนัขให้หมดไป จึงควรมีการถ่ายพยาธิ รวมทั้งกำจัดเห็บ หมัด ให้สุนัขเสมอ เพื่อป้องกันโรค รวมทั้งส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในสุนัขอีกด้วย เนื่องจากปรสิตส่งผลกระทบและโรคหลายอย่างให้กับสุนัขได้โดยไม่รู้ตัว

5. ตรวจร่างกายประจำปี

แม้สุนัขจะไม่ชอบการหาหมอ แต่การรักษาสุขภาพด้วยการเข้ารับการเช็คอัพร่างกายประจำปีจะช่วยให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีรวมไปถึงห่างไกลจากโรคร้ายแรงอีกด้วย จึงควรนำสุนัขเข้ามารับการตรวจเพื่อค้นหาความผิดปกติในหลาย ๆ เรื่อง หากพบได้อย่างรวดเร็วก็จะสามารถทำการรักษาได้ทันที