การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

4 ข้อในการช่วยแมวลดน้ำหนักและมีสุขภาพที่ดี

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก coleandmarmalade

น้ำหนักส่วนเกินสร้างความกังวลใจให้ทาสแมว โดยเฉพาะในแง่ของสุขภาพและการเคลื่อนไหว การมีน้ำหนักตัวมากเกินไปอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและสุขภาพโดยรวมของแมวได้ ด้วยเหตุนี้คุณจึงพยายามสรรหาเทคนิคดี ๆ ช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีและทำให้แมวลดน้ำหนัก แต่ทว่าวิธีการที่ใช้อาจไม่ปลอดภัยและไม่ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีของแมว ดังนั้นเคล็ดลับทั้ง 4 ข้อนี้จะช่วยแมวลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพที่ดี

ไอเดีย 4 ข้อช่วยแมวลดน้ำหนักเป็นอย่างไร

สูตรการลดน้ำหนักเพื่อการมีสุขภาพที่ดี อาศัยหลักการเดียวกันกับมนุษย์ โดยการกินอาหารน้อยลงและเพิ่มการเคลื่อนไหวให้มากขึ้น สามารถทำได้ด้วยกัน 4 ประการ ดังนี้

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

1. ให้อาหารมื้อเย็นเป็นเรื่องท้าทาย

โดยอาจพิจารณานำเครื่องป้อนอาหาร เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมและก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวร่างกายและสร้างเสริมสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง เพื่อให้แมวของคุณเอาชนะความเบื่อหน่ายและจำกัดปริมาณอาหารที่บริโภคในแต่ละวัน รวมทั้งเครื่องเหล่านี้ยังส่งเสริมให้แมวขยับร่างกายเคลื่อนไหวก่อนมื้ออาหารเย็นด้วย อันเป็นเคล็ดลับหนึ่งในการช่วยให้แมวลดน้ำหนักได้ดี

2. ให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุกสนาน

แมวมีกิจวัตรประจำวันเดิม ๆ จึงอาจสร้างความเบื่อหน่ายและความเครียดให้กับแมวได้โดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นจึงควรส่งเสริมกิจกรรมดี ๆ ให้แมวได้ออกกำลังกายอย่างสนุกสนาน เช่นการปีนป่ายเชือก กำแพง และสามารถเพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมได้ตามสมควร โดยแต่ละกิจกรรมควรตั้งเป้าช่วยแมวลดน้ำหนักเป็นเวลา 5-10 นาที ในแต่ละกิจกรรม

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

3. ลดจำนวนขนมและค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนอาหาร

การลดแคลอรี่จากขนมเพื่อควบคุมน้ำหนักแมวทำง่าย ๆ โดยการเปลี่ยนอาหารให้เป็นกิจกรรมที่แมวสนใจ เช่น การกอด หรือการเล่น รวมทั้งกำหนดอาหารใหม่ควบคุมน้ำหนักและช่วยแมวลดน้ำหนัก เช่น ลดจำนวนอาหารลงให้ 1 ใน 4 เป็นอาหารใหม่ในช่วง 2-3 วันแรก จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารใหม่ในแต่ละวัน โดยอาหารจะต้องไม่เป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง อ้วนง่าย ควรเลือกอาหารโปรตีนต่ำ คาร์โบไฮเดรตน้อย

4. อย่าให้แมวกินอาหารร่วมกัน

หากบ้านคุณมีแมวหลายตัวภายในบ้าน ควรป้องกันไม่ให้แมวกินอาหารมากจนเกินไป เนื่องจากพฤติกรรมของแมวอ้วน มักมาจากการกินอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ หลาย ๆ มื้อ หากภายในบ้านของคุณมีแมวมากกว่า 1 ตัว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะแยกชามอาหารของพวกเขาออกจากกัน เพื่อป้องกันการแย่งชิงอาหารและการกินมากจนเกินไป วิธีนี้จะช่วยแมวลดน้ำหนักได้เช่นกัน

แม้การช่วยแมวลดน้ำหนักจะเป็นเรื่องยาก แต่เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รวมถึงคุณภาพชีวิตของพวกเขาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และช่วยแมวลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งอาจเป็นผลพวงมาจากการมีน้ำหนักที่มากจนเกินไป