การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ให้ปลาแซลมอนเป็นอาหารแมวอย่างปลอดภัยอย่างไร

ปลาแซลมอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปลาแซลมอนได้รับความนิยมและถูกนำมาเป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์โดยทั่วไป เพื่อเติมเต็มโปรตีน กรดไขมันและสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่สัตว์เลี้ยง แมวโปรดปรานและชื่นชอบแซลมอน เพราะเป็นปลาที่มีรสชาติดี กินง่าย แต่ทว่าจะให้แซลมอนเป็นอาหารแก่แมวอย่างไรให้มีประโยชน์และคุณค่า เรามีข้อมูลดี ๆ ในการให้แซลมอนแก่แมวดังนี้

การให้ปลาแซลมอนแก่แมวของคุณอย่างปลอดภัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแซลมอนได้รับความนิยมอย่างมากไม่เฉพาะแต่มนุษย์เท่านั้น ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์แซลมอนก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันถูกนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์หลายยี่ห้อด้วยกัน เช่นเดียวกับแมวก็มีอาหารทำจากส่วนประกอบของแซลมอนเช่นกัน ดังนั้น หากต้องการให้แซลมอนอย่างปลอดภัยกับแมวจึงขอแนะนำวิธีการให้ปลาแซลมอนเสิร์ฟเป็นอาหารจานอร่อยแก่แมวดังนี้

ปลาแซลมอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dreamstime

ปลาแซลมอนดิบ

แมวสามารถกินแซลมอนดิบได้ แต่ไม่ควรให้กินบ่อย ๆ เนื่องจากแซลมอนดิบเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย Neorickettsia helminthoeca และพยาธิใบไม้ Nanophyetus salmincola เป็นผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารของแมว ทำให้แมวท้องเสียและเกิดโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลว่าควรปรุงแซลมอนให้สุกก่อนนำมาเป็นอาหารแก่แมว เพื่อลดการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นจากการกินแซลมอนดิบ

ปลาแซลมอนกระป๋อง

ปลาแซลมอนกระป๋องหลายชนิดมีสารปรุงแต่ง และเครื่องเทศซึ่งอาจเป็นพิษต่อแมว นอกจากนี้แซลมอนกระป๋องมีโซเดียมสูงอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของแมวเช่นกัน เพราะแมวต้องการโซเดียมเพียงเล็กน้อย โซเดียมจำนวนมากทำให้แมวป่วยและเสี่ยงต่อโรคไตได้

ปลาแซลมอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก recipetineats

แซลมอนรมควัน

แมวสามารถกินแซลมอนรมควันได้ แต่การรมควันมักแต่งรสชาติด้วยเกลือและเครื่องเทศพิเศษ เพื่อดึงรสชาติของปลาแซลมอนรมควันให้มีรสชาติดี แต่แซลมอนรวมควันอาจไม่เหมาะกับแมวซะทีเดียว เพราะอาจเสี่ยงต่อการได้รับพิษจากสมุนไพร่ที่เป็นโทษต่อแมว หากต้องการให้แมวได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติควรให้เพียงเล็กน้อยจะดีกว่า

หนังแซลมอน

หนังปลาแซลมอนมีความเข้มข้นของกรดไขมันโอเมก้า-3 และโอเมก้า-6 แมวสามารถกินได้ แต่หากปล่อยหนังแซลมอนไว้นานอาจเหี่ยวและแห้ง กินลำบากอาจทำให้แมวรู้สึกไม่สบายท้องได้ ขณะเดียวกันหากแมวของคุณไวต่ออาการท้องเสียไม่ควรให้บริโภคหนังปลาแซลมอน

แซลมอนปรุงสุก

เป็นแซลมอนที่เหมาะสมกับแมวอย่างยิ่ง โดยวิธีการปรุงสุกแซลมอนให้แมวได้รับประทาน คือ เอาหัว ครีบ แกระดูกออก สามารถย่าง ลวก หรือนึ่ง รวมถึงทอดได้เช่นกัน หากต้องการปรุงรสให้ปรุงด้วยเกลือเพียงเล็กน้อย หลีกเลี่ยงเครื่องเทศและสมุนไพรให้กลิ่นหอม เพราะอาจทำให้แมวรู้สึกไม่ชอบ อีกทั้งสมุนไพรรวมถึงเครื่องเทศบางชนิดอาจเป็นพิษต่อแมว หากแมวของคุณชื่นชอบและหลงใหลในรสชาติปลาแซลมอน ลองนำแซลมอนมาปรุงสุกด้วยวิธีการข้างต้นเพื่อให้แมวรับประทาน อาจช่วยให้แมวเจริญอาหารและได้คุณค่าทางอาหารเช่นกัน