การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ควรให้แมวลดน้ำหนักเมื่อไหร่ และควรทำอย่างไร

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

แมวบ้านส่วนใหญ่มีโอกาสอ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน ซึ่งน้ำหนักส่วนเกินนี้เป็นปัญหาส่วนใหญ่พบได้ในแนว และก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอีกมากมาย เป็นต้น แต่ทว่าจะทราบได้อย่างไร ว่าแมวของเราสมควรลดน้ำหนักหรือไม่ และจะช่วยแมวลดน้ำหนักได้อย่างไร มีคำตอบง่าย ๆ สำหรับเรื่องแมวลดน้ำหนักดังนี้

แมวของคุณต้องการลดน้ำหนักจริง ๆ หรือไม่

การมีน้ำหนักส่วนเกินเพียงไม่กี่กิโลลดคุณภาพชีวิตที่ดีของแมวลง เพราะน้ำหนักส่วนเกินทำให้แมวรู้สึกอึดอัดและไม่ปรารถนาจะเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในช่วงที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แมวที่มีน้ำหนักมากมักอายุสั้น แต่จะทราบได้อย่างไรว่าแมวของเราอ้วน เพราะการชั่งน้ำหนักแมวเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะฉะนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ จึงแนะนำวิธีการประเมินด้วยวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

สังเกตว่าแมวมีรอบเอวหรือไม่ หากแมวยืนอยู่ข้าง ๆ คุณลองมองลงมาที่พวกเขา สังเกตดูว่ามีรอยบุบระหว่างซี่โครงและสะโพกเล็กน้อยหรือไม่ หากมีรอยบุบระหว่างซี่โครงและสะโพกดังกล่าว แสดงว่าแมวของคุณยังไม่ต้องลดน้ำหนัก เนื่องจากพวกเขามีสภาพร่างกายปกติ

ลองสัมผัสซี่โครงของแมวว่าสามารถสัมผัสซี่โครงของพวกเขาได้หรือไม่ ด้วยการใช้มือกดเบา ๆ ที่ด้านข้างหน้าอกของแมว หากรับรู้และรู้สึกได้ถึงซี่โครงแสดงว่าแมวยังคงมีน้ำหนักปกติ

สังเกตบริเวณหน้าท้องของแมว หากแมวของคุณมีหน้าท้องตึงและตรงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่หากแมวมีน้ำหนักเกินหน้าท้องจะมีลักษณะโค้งงอและมองเห็นได้ชัดเจนเช่นเดียวกับมนุษย์ที่มีน้ำหนักส่วนเกิน หากเป็นเช่นนี้ควรให้แมวลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี

เมื่อรูปร่างของแมวบ่งชี้ว่าแมวมีน้ำหนักเกินหรืออ้วน ลองปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อวางแผนในการช่วยแมวลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี เพราะหากทำด้วยตนเองนอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จแล้ว อาจมีผลต่อสุขภาพร่างกายของแมวได้

แมวลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก waybasics

แมวต้องการอาหารกี่แคลอรี่เพื่อลดน้ำหนัก

การควบคุมอาหารเป็นสิ่งแรกที่ทาสแมวทั้งหลายนึกถึงในการช่วยแมวลดน้ำหนัก เพราะฉะนั้นการนับแคลอรี่อาหารที่แมวบริโภคต่อวันจึงเป็นสิ่งที่ทาสแมวทั้งหลายต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ว่าพวกเขากินอาหารมีแคลอรี่มากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน โดยเริ่มจากการนับอาหาร ขนม รวมถึงเศษอาหารทั้งหมดในแต่ละวันเป็นตัวตั้ง จากนั้นจึงค่อย ๆ ลดจำนวนลง 20% ของอาหารที่พวกเขาบริโภคต่อวัน เพื่อให้เหลือแคลอรี่ในปริมาณเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การนับแคลอรี่อาหารที่แมวบริโภคต่อวันเป็นเรื่องยาก ทำให้ทาสแมวทั้งหลายให้อาหารเพื่อเศษควบคุมจำนวนแคลอรี่ที่แมวควรได้รับในแต่ละวัน เป็นวิธีการที่ง่ายและสะดวก สามารถใช้สูตรการคำนวณแคลอรี่อาหาร โดยเอาน้ำหนักตัวแมวในอุดมคติตั้งคูณด้วย 30 หาร 70 และคูณด้วย 0.8 เพื่อค้นหาแคลอรี่ที่เหมาะสมแต่ละวันที่แมวควรได้รับ และนี่เป็นเพียงวิธีการเบื้องต้น สำหรับช่วยแมวลดน้ำหนัก หากอยากบรรลุเป้าหมายและช่วยแมวลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายการลดน้ำหนักในแต่ละสัปดาห์ เนื่องจากการลดน้ำหนักรวดเร็วเกินไปอาจทำให้แมวเกิดไขมันพอกตับได้