การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ไอศกรีมสุนัขด้วยกล้วยหอมและเนยถั่ว

ไอศกรีมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dailypaws

ส่วนผสมประกอบด้วย

กล้วยหอมสไลด์แช่แข็งประมาณ 3 ลูก
เนยถั่วชนิดครีมแบบธรรมชาติ ½ ถ้วย
โยเกิร์ตไขมันต่ำ ½ ถ้วย*
เบคอนสุก อบกรอบ ¼ ถ้วย (จะใส่หรือไม่ก็ได้)

วิธีทำไอศกรีมสุนัข

นำกล้วยหอมแช่แข็งหั่นสไลด์ ผสมเนยถั่วและโยเกิร์ตเข้าเครื่องปั่น แล้วปั่นให้เข้ากันจนละเอียดจากนั้นเพิ่มเบคอนเล็กน้อยในเนื้อกล้วยที่ปั่นละเอียด นำเบคอนส่วนที่เหลือมาโรยบนหน้าไอศกรีมสุนัขก่อนเสิร์ฟได้ เพื่อเพิ่มความน่ากินให้กับเมนูนี้ นำส่วนผสมที่ปั่นเข้ากันดีเทลงในพิมพ์สำหรับทำไอติมแช่เย็นทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงหรือจนกว่าจะแข็งตัวดี จึงนำออกจากพิมพ์โรยด้วยเบคอน พร้อมเสิร์ฟให้สุนัขรับประทาน

ไอศกรีมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thekiwicountrygirl

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้นอกจากจะเป็นเมนูทำง่าย สะดวกใช้วัตถุดิบในการทำไม่มาก อีกทั้งมีโภชนาการทางอาหารสูงซึ่ง 1 หน่วยบริโภคให้พลังงาน 62 แคลอรี่โดยประมาณ อุดมไปด้วยไขมัน โซเดียม คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ โปรตีน และไขมันอิ่มตัว ถือว่ามีประโยชน์ต่อสุนัขมากเลยทีเดียว เป็นเมนูไอศกรีมสุนัขแนะนำสำหรับร้อนนี้ โดยเมนูนี้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 1 เดือน สามารถทำแช่ฟรีชไว้ให้สุนัขรับประทานได้โดยคุณค่าทางอาหารจะไม่เสื่อมลง

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังสำหรับการเลือกวัตถุดิบในการทำไอศกรีมสุนัขแสนอร่อยแท่งนี้ คือ ไม่เลือกเนยถั่วที่มีส่วนผสมของไซลิทอล ซึ่งเป็นสารให้ความหวานชนิดหนึ่งมักใช้ผสมในเนยถั่วเพื่อให้ความหวานแทนน้ำตาล ไซลิทอลเป็นพิษต่อสุนัขแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกเนยถั่วและโยเกิร์ตปราศจากสารไซลิทอล เพื่อให้สุนัขบริโภคไอศกรีมสุนัขอย่างปลอดภัย

ไอศกรีมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก floraandvino

นอกจากนี้ เบคอนยังอาจทำให้เกิดการอักเสบของตับอ่อน หากบริโภคในปริมาณที่เกินพอดี ดังนั้น จึงควรให้สุนัขบริโภคไม่เกิน 10% ของปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับต่อวัน เพื่อป้องกันไขมันส่วนเกินอันเสี่ยงต่อโรคอ้วน รวมถึงตับอ่อนอักเสบ แม้ว่าเมนูไอศกรีมสุนัขจะมีประโยชน์และโภชนาการที่ดีสำหรับสุนัข แต่ก็ควรรับประทานในประมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน เพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ขณะเดียวกันการคลายร้อนควรทำร่วมกับวิธีการอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ ให้สุนัขอยู่ในร่ม ให้ดื่มน้ำคลายร้อนบ่อย ๆ โดยน้ำที่ดื่มไม่ควรเป็นน้ำเย็นหรือน้ำแข็ง รวมทั้งตัดแต่งดูแลขนให้สั่นเพื่อระบายความร้อนหากสุนัขมีขนยาว