การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แมวผายลมบ่งบอกอะไรและจัดการอย่างไรได้บ้าง

แมวผายลม

ขอบคุณที่มาภาพจาก cuteness

แมวผายลมมีเหตุผลไม่แตกต่างไปจากมนุษย์เท่าใดนัก พวกเขากลืนกินอาการเข้าไปในขณะรับประทานอาหาร แต่บางครั้งก็เกิดจากแบคทีเรียในลำไส้ ส่งผลให้แมวผายลมเพื่อกำจัดปริมาณก๊าซส่วนเกินนี้ออกไป เมื่อรู้สึกกลัวหรือเครียด ความเครียดและความวิตกกังวลส่งผลต่อร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกัน นิสัยการกิน และชีวนิเวศในลำไส้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แมวผายลมไม่ได้สัมพันธ์โดยตรงกับอายุ แต่แมวที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอมีแนวโน้มสูงที่จะมีปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารจึงทำให้แมวผายลม ขณะที่การเปลี่ยนอาหารในทันทีก็อาจเกิดก๊าซเพิ่มด้วยเช่นกัน หากผายลมมีกลิ่นเหม็นติดต่อกันเวลาหนึ่ง นอกจากจะบ่งบอกถึงความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมแล้ว ก๊าซปริมาณมากสัมพันธ์กับการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือเชื้อรา ปรสิต เช่น เวิร์มหรือโปรโตซัว โรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน เช่น โรคภูมิแพ้ ได้เช่นกัน แม้แต่อาการลำไส้อักเสบ ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ เช่น hyperthyroidism โรคระบบเผาผลาญ เช่น โรคไต เรื้อรัง การกลืนกินสารพิษหรือยาพิษ มะเร็งบางชนิด ก็ทำให้ผายลมมีกลิ่นเหม็นได้เช่นกัน

แมวผายลม

ขอบคุณที่มาภาพจาก catster

แมวผายลมมีกลิ่นเหม็นมาจากสาเหตุใดได้บ้าง

เนื่องจากแมวเป็นสัตว์กินเนื้อ ร่างกายจึงย่อยอาหารจำพวกโปรตีนได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันการกินอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและผักส่งผลให้ลำไส้ของแมวต้องทำการย่อยเป็นพิเศษจึงทำให้อุจจาระมีกลิ่นเหม็นและนิ่มกว่า หากแมวกินอาหารที่เหมาะสมอุจจาระของพวกเขาจะไม่มีกลิ่น และแมวผายลมก็จะไม่เหม็นด้วยเช่นกัน อาหารแมวสำเร็จรูปในท้องตลาดมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน บางผลิตภัณฑ์มีคาร์โบไฮเดรตและผักมากกว่าสัดส่วนโปรตีนซึ่งควรเป็นอาหารหลักของแมว จึงสังเกตได้ว่าอาหารที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุหนึ่งของการผายลมมีกลิ่นเหม็นร่วมถึงกลิ่นอุจจาระที่รุนแรงได้เช่นกัน

แมวผายลม

ขอบคุณที่มาภาพจาก catster

แมวผายลมจัดการอย่างไรได้บ้าง

แมวผายลม 2 – 3 ครั้งนับเป็นเรื่องปกติ หากผายลมแต่ไม่มีกลิ่นเหม็นเป็นได้ว่าพวกเขากลืนกินอากาศเข้าไปจำนวนมาก ดังนั้น ควรชะลอเวลาในการให้อาหารลองปรับเปลี่ยนชามอาหารเพื่อให้แมวกินอาหารช้าลง ถ้าหากแมวผายลมมากเกินไปร่วมกับกลิ่นเหม็น แต่ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาเจียน ท้องร่วง ความต้องการอาหารเปลี่ยนไป ให้ลองเปลี่ยนอาหารชนิดใหม่ให้แมวโดยผสมอาหารเก่าเข้ากับอาหารใหม่เพื่อให้แมวได้ลิ้มลองในช่วง 2 – 3 วันแรก และค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารใหม่และลดอาหารเก่าลง แต่หากผายลมมากกว่าปกติรวมทั้งมีกลิ่นเหม็นโดยที่ไม่ทราบสาเหตุควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาข้อสรุปและวิธีการรักษาต่อไป