การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ผดผื่นในหน้าร้อน ปัญหาใหญ่กวนใจสุนัข

ผดผื่นในหน้าร้อน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dutch

อากาศร้อนและชื้นทำให้เกิดผดผื่นในหน้าร้อนได้เช่นกัน สุนัขอาศัยในประเทศเขตร้อนมักเผชิญปัญหาผดผื่น ขณะที่สุนัขที่มีผิวหนังพับหรือย่น เช่น ปั๊ก และชาร์เปส มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดผดผื่นในหน้าร้อนมากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นได้เช่นเดียวกัน เพราะผิวหนังกักเก็บความร้อนและความชื้นเอาไว้ทำให้เกิดผดผื่นได้ง่าย โดยทั่วไปผื่นมักเกิดขึ้นตามร่างกายและผัวหนังที่อ่อนนุ่ม บอบบางและมีขนน้อย ซึ่งท้องเป็นจุดสำคัญที่พบได้บ่อยในหน้าร้อน นอกจากนี้ยังมีรักแร้ ขาหนีบ รอบพับของผิวหนังเป็นต้น

ผดผื่นในหน้าร้อนของสุนัขมีลักษณะอย่างไร

ผดผื่นในหน้าร้อนของสุนัขมักพบตุ่มแดง อาการคันผิวหนัง ผิวแพ้ง่าย พบพฤติกรรมเกาและเลียผิวหนังมากกว่าปกติ บางครั้งพบสิว ตุ่มหนอง สะเก็ด แผล เลือดออก และกลิ่นเหม็น อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้บ่งบอกได้อีกว่าสุนัขมีปัญหาโรคผิวหนังอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนชื้นได้ด้วยเช่นกัน การวินิจฉัยอาการผดผื่นของสุนัขควรทำโดยสัตวแพทย์ ซึ่งจะต้องทำการซักประวัติว่าสุนัขเกิดผดผื่นคันภายหลังจากออกไปข้างนอกหรือเผชิญกับสภาพอาการร้อนหรือไม่ เนื่องจากผื่นจากความร้อนสามารถติดเชื้อแบคทีเรียได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องปรึกษาสัตวแพทย์โดยด้วยเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อหรือหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ผดผื่นในหน้าร้อน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dailypaws

รักษาอาการผดผื่นในหน้าร้อนของสุนัขที่บ้านได้หรือไม่

เราสามารถดูแลและเยียวยาอาการผดผื่นคันที่บ้านได้ด้วยยา หากสุนัขไม่ได้มีอาการผดผื่นที่รุนแรงนักสามารถใช้ครีมไฮโดรคอร์ติโซนลดรอยแดงและการอักเสบของผิว ว่านหางจระเข้ซึ่งจะช่วยลดอาการระคายเคืองจากความร้อน หรือใช้ผ้าเย็นเพื่อบรรเทาอาการคันและร้อนให้ทุเลาลง แต่หากผดผื่นในหน้าร้อนของสุนัขยังไม่ดีขึ้นจำเป็นต้องพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน เนื่องจากหากปล่อยไว้นานอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ป้องกันไม่ให้ผดผื่นในหน้าร้อนของสุนัขเกิดขึ้นได้อย่างไร

หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดและความร้อนโดยตรงในช่วงฤดูร้อน หากต้องการพาสุนัขไปเดินเล่นช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ ตอนเช้าและตอนบ่ายแก่ๆ อีกทั้งทำให้สุนัขเย็นลงด้วยการฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขร้อนอบอ้าวจนเกินไป หรือปล่อยให้พวกเขาได้นอนแช่น้ำเพื่อคลายร้อน ส่งเสริมให้สุนัขพักผ่อนในร่ม หรือสถานที่ที่มีอากาศปลอดโปร่ง มีลมถ่ายเทสะดวกเพื่อลดความร้อนในตัวสุนัขลง แม้ว่าสุนัขจะเผชิญกับผดผื่นในหน้าร้อนเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ควรปล่อยผ่านจนเกิดการลุกลาม มิเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดโรคผิวหนังอื่น ๆ แทรกซ้อนได้ เนื่องจากในช่วงที่สุนัขเป็นผื่นเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายขึ้นนั่นเอง

ผดผื่นในหน้าร้อน

ขอบคุณที่มาภาพจาก cooperandgracie