การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 เหตุผลที่สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ

สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก womansday

เคยสงสัยไหมว่าทำไมสุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ พฤติกรรมเหล่านี้ของสุนัขกำลังบ่งบอกอะไร เรามี 5 เหตุผลที่สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณมาบอกกันดังต่อไปนี้

1. แสดงความรัก

สุนัขชอบอยู่ใกล้มนุษย์โดยธรรมชาติ พวกเขาพยายามหาวิธีแสดงความรักที่มีต่อคุณและบ่อยครั้งสุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณหรือเอาตัวเข้ามาอยู่ใกล้คุณเพื่อแสดงออกความรัก จงอย่ารำคาญสุนัขเมื่อพวกเขาพยายามเข้าใกล้คุณ

2. ปกป้องคุณ

สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ เพราะพวกเขาสัมผัสได้ถึงภัยคุกคามที่กำลังคืบคลานเข้ามาโดยที่คุณนั้นอาจไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น การได้อยู่เคียงข้างคุณจึงเป็นการปกป้องภัยคุกคามอย่างหนึ่งที่สุนัขมีต่อคุณ การได้วางตัวอยู่ระหว่างเท้าของคุณทำให้สุนัขทำหน้าที่เป็นผู้คุ้มกันที่ซื่อสัตย์ และคอยคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่คุณ

สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก exqeo

3. เพื่อความสะดวกสบาย

อีกหนึ่งเหตุผลที่สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ คือ มันทำให้พวกเขารู้สึกอบอุ่นและสบายขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ มนุษย์ชอบเอาเท้าซุกผ้าห่มในช่วงอากาศหนาวเย็น สุนัขก็ไม่ต่างกันพวกเขาย่อมต้องการความอบอุ่นจากเท้าของคุณเล่นกัน สุนัขจึงมักนอนตะแคงเพื่อให้ตนเองรู้สึกสบายตัวและอบอุ่น ดังนั้นการนอนใกล้ ๆ คุณจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

4. เพื่อความปลอดภัย

หากสุนัขนอนหงายอยู่เสมอเป็นสัญญาณว่ากำลังวิตกกังวลหรือเครียด ดังนั้น สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ เพราะทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย หายเครียดจึงได้พยายามเข้าใกล้คุณให้มากที่สุดเพื่อทำให้ตนเองรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง

สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

5. แสดงอาณาเขต

การที่สุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงอาณาเขตโดยวางตัวเองลงใกล้ ๆ คุณ และเป็นสัญญาณเตือนให้สุนัขตัวอื่นรวมถึงผู้อื่นรู้ว่าห้ามยุ่งกับคุณเป็นอันขาด เพราะคุณเป็นที่รักของเขาคนเดียวนั่นเอง

ทำอย่างไรไม่ให้สุนัขอยู่ใกล้เท้าของคุณ?

หากสุนัขชอบอยู่ใกล้เท้าของคุณ อย่าตะโกนหรือเตะพวกเขา แต่จงฝึกให้สุนัขนอนบนเตียงนอนของพวกเขาเพื่อหยุดพฤติกรรมดังกล่าว สร้างสภาพแวดล้อมที่น่าดึงดูดใจให้กับสุนัขโดยการใช้ขนมเพื่อดึงดูดใจพวกเขาให้กลับไปนอนที่เตียงนอน หรือสร้างสภาพแวดล้อมของที่นอนให้น่านอนมากขึ้น เช่น ที่นอนนุ่ม ๆ พื้นที่เงียบสงบ ไร้เสียงรบกวน เป็นต้น หากสุนัขล้มตัวลงนอนข้าง ๆ คุณเมื่อไหร่ให้ลองตอบสนองสุนัขด้วยการใช้มือลูบหัวเพื่อแสดงการตอบรับและรับรู้ความรู้สึกที่สุนัขส่งต่อถึงคุณ การทำเช่นนี้จะช่วยให้สุนัขผ่อนคลายและวิตกกังวลน้อยลง