การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 สัตว์ไม่มีขนที่คุณจะต้องหลงรัก

สัตว์ไม่มีขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

หลายคนชื่นชอบสัตว์ไม่มีขน เพราะดูแลง่ายและมีความน่ารักแปลกตาไปจากสัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่ความไม่มีขนของสัตว์เหล่านี้เกิดขึ้นจากความผิดปกติบางประการของพันธุกรรม หรือบางครั้งอาจมาจากอาการเจ็บป่วยด้วยโรคบางชนิด 5 สัตว์ไม่มีขนดังต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณรู้สัตว์เหล่านี้มากขึ้นและหลงรักพวกเขาไปพร้อม ๆ กับเรา

1. สุนัขไม่มีขน

สัตว์ไม่มีขนตัวแรก คือ สุนัขบางสายพันธุ์ซึ่งไม่มีขน เช่น Chinese Cresteds ซึ่งมีขนเพียงเล็กน้อย และตัวอื่น ๆ เช่น Xoloitzcuintli หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Xolo เป็นสุนัขที่ไม่มีขนเลย แม้จะเป็นที่ชื่นชอบหรือโปรดปรานของผู้คน แต่สุนัขไม่มีขนส่วนใหญ่ต้องได้รับการเลี้ยงดูเป็นพิเศษ สาเหตุของอาการไม่มีขนในสุนัขเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น ลักษณะทางพันธุกรรม การคลอดก่อนกำหนด และอื่น ๆ เป็นต้น สุนัขไม่มีขนค่อนข้างดูแลง่ายในแง่ของารกรูมมิ่ง แต่ในด้านปัญหาสุขภาพอาจต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์

สัตว์ไม่มีขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก treehugger

2. แมวไม่มีขน

แมว Sphynx และ Peterbald เป็นสัตว์ไม่มีขนที่มีลักษณะทางพันธุกรรมพิเศษ พวกเขาเป็นสัตว์เลี้ยงไม่มีขนที่ได้รับการเอ็นดูเป็นอย่างมากในมนุษย์ พวกเขาทำให้ชีวิตของมนุษย์มีสีสันมากยิ่งขึ้นเมื่อได้ดูแลและเลี้ยงดูพวกเขา แม้ว่าปัจจุบันจะมีแมวไม่มีขนอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ไม่ทราบว่าแน่ชัดว่าการไม่มีขนเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากพันธุกรรมเช่นเดียวกับสฟิงซ์และปีเตอร์บอลด์หรือไม่ แต่หากชื่นชอบความพิเศษของแมวไม่มีขน Sphynx และ Peterbald เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

3. ไก่ไม่มีขน

ไก่ไม่มีขนเป็นสัตว์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นไก่เนื้อไร้ขน แหล่งอาหารที่เปี่ยมไปด้วยโปรตีนในประเทศเขตร้อน แต่น่าเสียดายว่าไก่ไม่มีขนที่ถูกพัฒนาเพื่อเป็นไก่เนื้อใช้สำหรับเป็นอาหารกลับไม่ได้มีขนาดตัวที่โตนัก ทั้งยังไม่สามารถขยายพันธุ์ได้เอง แม้ว่าสัตว์ไม่มีขนอย่างไก่จะล้มเหลวในแง่ของการพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมอาหารของประเทศเขตร้อน แต่ทว่าพวกเขาได้เข้าไปอยู่ในใจของผู้นิยมสัตว์เลี้ยงไม่มีขนเช่นกัน

สัตว์ไม่มีขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

4. วัวไม่มีขน

แม้ลูกวัวไม่มีขนจะพบเห็นได้บ่อย แต่เกษตรกรบางกลุ่มจะฆ่าพวกเขาตั้งแต่แรกเริ่มเนื่องจากกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่ตามมา และพบอัตรารอดชีวิตค่อนข้างต่ำ ถึงแม้บางตัวจะรอดชีวิตแต่ก็มีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญกับความร้อนและแดดเผา วัวไม่มีขนเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาผู้นิยมสัตว์แปลกมากทีเดียว

5. กระต่ายไร้ขน

ในมหาวิทยาลัย Texas A&M ในคิงส์วิลล์ กระต่ายไม่มีขนถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมด้านอาหารสำหรับประเทศกำลังพัฒนา แม้กระต่ายไม่มีขนจะถูกพบในป่าด้วยเช่นกัน แต่พวกเขามักเจ็บป่วยและตายในที่สุด หากรอดชีวิตก็เป็นสัตวเลี้ยงที่ค่อนข้างมีอายุสั้นอันเนื่องมาจากความผิดปกติภายในร่างกาย เพราะการไม่มีขนมาจากความผิดปกติบางประการของพันธุกรรมที่เกิดขึ้น ความน่ารักของสัตว์ไม่มีขนเหล่านี้ เป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับผู้ชื่นชอบและนิยมในสัตว์แปลกค่อนข้างมากทีเดียวในปัจจุบัน หากมีความสนใจแนะนำให้ศึกษาหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลี้ยงเสมอ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขของสัตว์เลี้ยง