การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ยาหยอดตาแมวจำเป็นมากน้อยเพียงใด

ยาหยอดตาแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก goodhousekeeping

ดวงตาของแมวควรสดใสและมองสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เมื่อไหร่ก็ตามที่ดวงตาของแมวมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นบางประการสามารถบรรเทาและรักษาได้ด้วยยาหยอดตาแมว ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อแมวมากนัก หากได้รับการแนะนำที่ดีจากสัตวแพทย์ ขณะที่แมวต้องการยาหยอดตาอันเนื่องมาจากโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรีย หรือรักษารอยถลอกหรือรอยขีดข่วนที่กระจกตา บางครั้งแมวอาจต้องพึ่งยาหยอดตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและสารหล่อลื่นให้กับดวงตาในกรณีที่พวกเขาตาแห้ง ซึ่งอาการของภาวะดังกล่าวมีดังนี้

การติดเชื้อ

ยาหยอดตาแมวใช้ได้กับกรณีเกิดการติดเชื้อที่ดวงตาซึ่งเกิดขึ้นได้จากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย มีอาการคล้ายกับการติดเชื้อในมนุษย์ เช่น มีอาการตาแดง เหลือง เขียว หรือกระพริบตามากเกินไป ตาบวม หากการติดเชื้อที่ตาเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนอาจทำให้แมวมีอาการจามหรือมีน้ำมูกไหลได้

ยาหยอดตาแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก vcahospitals

รอยถลอกหรือรอยขีดข่วน

รอยถลอกหรือรอยขีดข่วน เรียกอีกอย่างว่าการสึกกร่อนของกระจกตาหรือการถลอกของกระจกตา มักเกิดจากการได้รับบาดเจ็บ เช่น การฉีกขาด ฝุ่นละออง หรือแม้แต่กรงเล็บของแมว นอกจากนี้ เกิดขึ้นได้จากสารเคมี เช่น แชมพู หรือสารระคายเคืองบางชนิดภายในครัวเรือน ซึ่งรอยถลอกอาจสร้างความเจ็บปวดให้กับแมวและมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บมากขึ้นเมื่อแมวใช้อุ้งเท้าขยี้ตา

ตาแห้ง

ยาหยอดตาแมวกับอาการตาแห้ง เป็นการอักเสบของกระจกตาและเนื้อเยื่อรอบข้างจากความแห้งกร้าน บางครั้งมาจากการผลิตน้ำตาได้ไม่เพียงพอ ซึ่งจะมีอาการตาแดง เจ็บปวด และระคายเคืองได้ อาการของโรคต้อหิน ได้แก่ ดวงตาขุ่นมัว และเพิ่มความรุนแรงขึ้นตามอาการ ได้แก่ การขยายพื้นที่ของดวงตาที่ได้รับผลกระทบ รูม่านตาขยาย การหรี่ตา เป็นต้น ขณะที่โรคภูมิแพ้ก็ทำให้แมวต้องการยาหยอดตาเช่นกัน ซึ่งโรคภูมิแพ้อาจทำให้ตาแดง คันตา น้ำมูกไหล

ยาหยอดตาแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก icatcare

วิธีใช้ยาหยอดตาแมว

 หากมียาหยอดตาแมวที่สัตวแพทย์สั่งให้มาอยู่แล้ว สามารถหยอดตาให้แมวได้โดยให้ผู้ช่วยอีกคนจับแมวไว้ให้นิ่งเพื่อป้องกันกรงเล็บของแมวขีดข่วน หรือจะใช้ผ้าห่อตัวแมวเก็บขาทั้งหมดเหลือเพียงแต่ใบหน้าก็ได้เช่นกัน จากนั้นให้หยอดตาบนผิวของดวงตาโดยตรง ซึ่งควรอุ้มแมวไว้ที่ตัก และก่อนหยอดตาแมวให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรก

เราสามารถใช้ยาหยอดตามนุษย์บางชนิดกับแมวได้ แต่จะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเสมอ เนื่องจากตัวยาบางชนิดอาจมีความคล้ายคลึงกัน ขณะที่บางตัวอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองกับดวงตาของแมวได้ โปรดจำไว้เสมอว่าดวงตาของแมวบอบบางและละเอียดอ่อนมาก หากมีความเจ็ดป่วยใดเกี่ยวกับดวงตาควรปรึกษาสัตวแพทย์เสมอ