การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ความสำคัญของแคลเซียมในแมวเป็นอย่างไร

แคลเซียมในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์จำเป็นต่อมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งแมวด้วย หากแคลเซียมในแมวลดลงหรืออยู่ในระดับที่ไม่สมดุลย่อมก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร่างกายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าแคลเซียมในแมวจะมากหรือน้อยเกิดโทษได้ไม่ต่างกัน ปัจจุบันเราเห็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมในแมวออกวางจำหน่ายมากหมายอยู่แล้ว แต่อาหารเสริมเหล่านั้นจำเป็นเสมอไปกับแมวของคุณหรือไม่ มาฟังคำตอบกันว่าแมวของคุณต้องการแคลเซียมเพิ่มเติมหรือไม่กันดีกว่า

ปริมาณแคลเซียมที่แมวต้องการ

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุจำเป็นสำหรับแมวช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน แมวโตต้องการแคลเซียม 180 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณร้อยละ 0.6 ของสารอาหารทั้งหมดที่จะได้รับ ขณะเดียวกันปริมาณแคลเซียมในแมวจำเป็นต้องสมดุลกับฟอสฟอรัสด้วย คือ แคลเซียม 1.2 ส่วนต่อฟอสฟอรัส 1 ส่วน นอกจากนี้แมวตั้งครรภ์หรืออยู่ระหว่างการให้นมต้องการแคลเซียมและฟอสฟอรัสเพิ่มเติมเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้ลูกแมวมีพัฒนาการที่ดี กระดูกแข็งแรง และช่วยในเรื่องการผลิตน้ำนม

แคลเซียมในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก leluandbobo

เมื่อแคลเซียมมีความสำคัญกับแมวเราควรเพิ่มแคลเซียมให้แมวหรือไม่ คำตอบคือ ไม่จำเป็นเสมอไป หากอาหารมีคุณภาพและมีปริมาณแคลเซียม ฟอสฟอรัสเพียงพอต่อความต้องการอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเพิ่มอาหารเสริมแคลเซียมให้แก่แมวอีก เนื่องจากแคลเซียมจำนวนมากเกินไปอาจก่อให้เกิดนิ่วในไตหรือกระเพาะปัสสาวะได้ แมวที่เป็นโรคไทรอยด์ต่ำซึ่งเป็นโรคเกิดจากการเผาผลาญต้องได้รับแคลเซียมเสริมแมวบางตัวมีภาวะแคลเซียมต่ำ อันเนื่องมาจากภาวะไตวายเรื้อรังทำให้ต้องได้รับอาหารเสริมแคลเซียม เป็นต้น แต่ทั้งนี้ควรอยู่ภายใต้การกำกับและดูแลของสัตวแพทย์เพื่อความปลอดภัย

สัญญาณของแคลเซียมในแมว

แมวมีแคลเซียมในเลือดต่ำเป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งแมวจะมีอาการ ได้แก่ กล้ามเนื้อสั่น กระสับกระส่าย ตัวแข็งเกร็ง อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อกระตุก อาการชัก หากร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้ ขณะที่แคลเซียมในเลือดสูงจะพบอาการ ได้แก่ เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก น้ำหนักลด เป็นต้น แคลเซียมในเลือดสูงทำให้ปัสสาวะลำบาก หรือปัสสาวะเป็นเลือด ทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เพราะฉะนั้นจึงควรรักษาระดับแคลเซียมในเลือดให้อยู่ในปริมาณที่สมดุล คือ ไม่สูงและต่ำจนเกินไป

แคลเซียมในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก nomnomnow

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแคลเซียมจะเป็นแร่ธาตุที่สำคัญหรือมีประโยชน์มากเพียงใดก็ตาม ก่อนเสริมแคลเซียมในแมวให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อแมวและดีต่อสุขภาพโดยรวมของพวกเขา อย่าลืมว่าอะไรที่มากจนเกินไปก็ก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน หากสงสัยว่าแมวของคุณมีความผิดปกติในเรื่องแคลเซียมหรืออาหารที่ไม่สมบูรณ์ ควรปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนเสริมสร้างอาหารก่อนเสมอ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดและไม่เกิดโทษต่อร่างกาย ลองปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับแคลเซียมในแมวก่อนให้อาหารเสริมก่อนจะดีกว่า