การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

3 สูตรอาหารที่ดีที่สุดของสุนัขเป็นเบาหวาน

สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก homemaderecipes

แม้ว่าโรคเบาหวานจะเป็นโรคร้ายแรงสร้างความทุกข์ทรมานให้กับสุนัขไม่น้อย แต่ทว่าสุนัขเป็นเบาหวานไม่ได้เลวร้ายเสมอไป เนื่องจากสามารถควบคุมและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข สิ่งสำคัญคือ จะต้องดูแลเอาใส่เรื่องของอาหารการกินของสุนัขเป็นพิเศษ และอาหารโฮมเมดที่ประกอบขึ้นเองเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะปรุงแต่งน้อยให้ประโยชน์สูง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี จึงไม่เป็นอันตรายต่อสุนัข ดังนั้น เราจึงขอแนะนำ 3 สูตรอาหารสำหรับสุนัขเป็นเบาหวานมาแนะนำทำให้สุนัขได้รับประทานกัน

สูตรแรก
วัตถุดิบหลัก
ข้าว 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 2 ถ้วย
ไก่ 1/2 ถ้วย
น้ำมันมะกอก 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ถั่วเขียวญี่ปุ่น 1/2 ถ้วย (สามารถใช้แบบสดหรือกระป๋องก็ได้)

วิธีปรุง ขั้นตอนแรกให้ต้มน้ำให้เดือด ใส่ข้าว เกลือ ตามด้วยน้ำมันมะกอกลงไป ต้มข้าวใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นใส่เนื้อไก่ลงไป ต้มต่อไปจนเนื้อไก่สุกจึงใส่ถั่วเขียวใช้เวลาต้มอีก 10 นาที เพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างเปื่อยรับประทานง่าย ตักใส่ชามปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นเสิร์ฟให้สุนัขเป็นเบาหวานทานได้ เป็นเมนูสุขภาพแรกที่เหมาะกับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขป่วยเบาหวาน

สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก whole-dog-journal

สูตรที่สอง
วัตถุดิบหลัก
เนื้อไม่ติดมัน 3 กิโลกรัม (สามารถใช้เนื้อหมูแทนได้)
บรอกโคลีสด 1 ถ้วย
ผักโขมสด 100 กรัม
คื่นฉ่ายสับ 2 ถ้วย
ข้าวไรย์เบอร์รี่ 3 ถ้วย
ข้าวกล้อง 4 ถ้วย
น้ำเปล่าหรือน้ำซุป 4.5 ลิตร

 

วิธีปรุง ตั้งน้ำซุปให้เดือดนำเนื้อลงต้มเป็นเวลา 20 – 30 นาที ด้วยไฟอ่อน ๆ จนน้ำระเหยออก และเนื้อมีลักษณะเปื่อย หลังจากนั้นทยอยใส่ส่วนผสมที่เหลือลงไป ตุ๋นให้สุกและนิ่มลง เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟให้สุนัขเป็นเบาหวานของคุณได้เพลิดเพลินแล้ว สูตรนี้เก็บไปนานในตู้เย็นหากใส่ภาชนะปิดมิดชิด นอกจากนี้ สามารถใช้เนื้อสัตว์ประเภทอื่นแทนเนื้อวัวได้ เช่น ไก่ หรือหมู ตามด้วยผักต่าง ๆ ที่ไม่มีรสหวานซึ่งจะเป็นมิตรกับระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าผักที่มีรสชาติหวาน

สุนัขเป็นเบาหวาน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogspaceblog

สูตรที่สาม
วัตถุดิบหลัก
ข้าวโอ๊ต 200 กรัม
เนื้อไก่ 70 กรัม
บวม 150 กรัม
น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง ต้มเนื้อไก่ให้สุก หั่นบวบเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำข้าวโอ๊ตและบวบเทลงใส่หม้อต้มเนื้อไก่ ตุ๋นให้ข้าวโอ๊ตนิ่มเติมน้ำมันเล็กน้อย และตักใส่ชามทิ้งไว้ให้เย็นพร้อมเสริฟให้กับสุนัขเป็นเบาหวานรับประทาน เป็นเมนูง่าย ๆ ได้สุขภาพสำหรับสุนัขป่วยเบาหวานที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนัขเป็นเบาหวานจะได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการของโรค แต่หากดูแลและควบคุมเรื่องของอาหารการกินให้ดี ก็ช่วยให้พวกเขามีชีวิตได้อย่างยืนยาวเช่นกัน