การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

4 กฎเหล็กต้องห้ามเมื่อสุนัขลดน้ำหนัก

สุนัขลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก prouddogmom

เจ้าของสุนัขจำนวนไม่น้อยต้องการให้สุนัขลดน้ำหนัก เพราะมีน้ำหนักตัวมากเกินไปหรือเข้าสู่ภาวะโรคอ้วน ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากไปกว่านี้ จึงต้องดูแลเอาใจใส่เรื่องของอาหารเป็นพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างรวดเร็ว แต่ทว่ามีกฎเหล็กต้องห้าม 4 ข้อด้วยกัน เพื่อทำให้สุนัขลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น ไปพร้อมกับการมีสุขภาพดี

ลดแคลอรีในอาหารมากเกินไป

เป้าหมายของสุนัขลดน้ำหนัก คือ การควบคุมอาหาร ซึ่งการลดอาหารลงเป็นความคิดลำดับแรกในเป้าหมายการลดน้ำหนักของสุนัข แต่ทว่าการลดอาหารลงมากเกินไปอาจนำไปสู่การขาดสารอาหารได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเป้าหมายของการลดน้ำหนักจึงต้องอยู่บนพื้นฐานการมีสุขภาพดี ให้สุนัขกินอาหารไม่ต่ำกว่า 75 % ของน้ำหนักตัว หากน้ำหนักยังไม่ลดลง ลองอาหารที่มีแคลอรีต่ำสลับกันไป แต่ไม่ควรใช้เป็นอาหารหลัก เนื่องจากสุนัขยังคงต้องการพลังงานในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละวัน หากไม่ได้ผลแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและสุนัขลดน้ำหนักได้อย่างถูกต้อง

สุนัขลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก pawsdoc

ให้อาหารเสริมสำหรับสุนัข

หากให้อาหารที่ดีมีประโยชน์แก่สุนัขลดน้ำหนักอยู่แล้ว อาหารเสริมไม่จำเป็นสำหรับสุนัขเลยด้วยซ้ำ เว้นแต่ได้รับการแนะนำจากสัตวแพทย์ว่าสุนัขมีข้อบ่งชี้เฉพาะทางเกี่ยวกับสุขภาพที่ต้องอาศัยอาหารเสริม อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอาหารเสริมสำหรับสุนัขลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะชนิดใดก็แล้วแต่ ควรอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด

ให้อาหารดิบ

อาหารประเภทนี้ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสุนัขลดน้ำหนักเท่าใดนัก ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในสุนัขได้อีกด้วย เนื่องจากอาหารดิบเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคและแบคทีเรีย นำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ ในสุนัขได้ เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย ปวดท้อง ปรสิต เป็นต้น อยากให้สุนัขกินเนื้อดิบหรืออาหารดิบ ควรเป็นอาหารที่ผ่านการฆ่าเชื้อหรือพาสเจอร์ไรส์เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียในอาหาร เพราะอาหารดิบมักไม่ผ่านความร้อนอาจเกิดการปนเปื้อนได้ง่าย

สุนัขลดน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.dogids

ให้อาหารของมนุษย์

แม้ว่าสุนัขลดน้ำหนักจะสามารถรับประทานอาหารบางอย่างของมนุษย์ได้ แต่ใช่ว่าอาหารของมนุษย์จะเป็นประโยชน์ต่อสุนัขเสมอไป ควรกีดกันพวกเขาให้ห่างไกลจากโต๊ะอาหาร โดยเฉพาะการให้สุนัขกินอาหารในจานของมนุษย์โดยตรง เพราะเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคจากสุนัขได้ง่าย อีกทั้งอาหารของมนุษย์บางชนิดเป็นพิษต่อสุนัขโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า นอกจากนี้ อาหารมนุษย์มีแคลอรีสูงทำให้สุนัขอ้วนง่าย จึงทำให้สุนัขลดน้ำหนักไปสู่เป้าหมายของการมีน้ำหนักที่เหมาะสมได้ค่อนยาก

อยากให้สุนัขลดน้ำหนักได้ตามแผนที่วางไว้ ควรปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดเพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัขด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้ แถมน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลต่อสุขภาพของสุนัขด้วย