การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อยากให้แมวรักต้องทำยังไง

แมวรัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.homesalive

ทาสแมวทั้งหลายล้วนต้องการแสดงความรัก เพื่อทำให้แมวรักพวกคุณมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้แมวที่คุณเลี้ยงรัก แต่นั่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเมื่อนำวิธีการ 5 วิ่งเหล่านี้ไปปฏิบัติกับแมวของคุณ เพื่อส่งเสริมให้แมวรักคุณมากขึ้น

ไม่จ้องมองดวงตาของแมว

แมวไม่เหมือนสุนัข แมวคิดว่าการสบตาพวกเขาโดยตรงคือ การข่มขู่คุกคาม เมื่อเป็นเช่นนั้นด้วยสัญชาตญาณอาจทำให้พวกเขาแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวออกมากได้ ดังนั้น อยากให้แมวรักคุณจึงไม่ควรสบตาพวกเขาโดยตรง แต่จงแอบมองจะดีกว่า ขณะเดียวกันหากแมวมองกลับมาที่คุณก็ควรสะท้อนกลับด้วยภาษากายที่นิ่งเฉย และแมวจะกลับมามองคุณเองอย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้ แมวจะกะพริบตาช้า ๆ และมองกลับไปที่คนที่มองพวกเขา ทำให้แมวมีแนวโน้มที่จะย้อนกลับมาหาคุณเอง

แมวรัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก petskb

เคารพพื้นที่ของแมว

เมื่อคุณเคลื่อนที่เข้าหาแมวอาจดูเหมือนเป็นการคุกคาม แมวจึงเลือกที่จะเข้าหาคนที่พวกเขาต้องการมากกว่า หากต้องการให้แมวรักคุณ จงรอให้พวกเขาเข้ามาหาคุณเอง แทนที่จะเอื้อมมือเข้าไปลูบคลำพวกเขา เนื่องจากบ่อยครั้งแมวอาจกัดคุณได้ เพราะไม่ยินยอมให้ลูบคลำหรือสัมผัสโดยไม่เต็มใจ ลองใช้นิ้วชี้ดันไปที่หัวของแมว หากแมวต่อต้านหรือขัดขืนแสดงว่าพวกเขาไม่ยินยอมให้คุณเข้าใกล้และสัมผัส หรือลองลูบไล้แมว 4 – 5 ครั้งแล้วหยุด วิธีนี้จะทำให้แมวรักและอยากอยู่ใกล้คุณมากขึ้นกว่าเดิม

ให้อาหาร

อยากให้แมวรักคุณมากขึ้น ลองใช้อาหารเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ ไม่แน่ว่าอาจทำให้แมวรักคุณมากกว่าเดิม ให้ลูบไล้แมวหลาย ๆ ครั้งในระหว่างที่พวกเขากินอาหารทำเช่นนี้ทุกวัน จากนั้นเปลี่ยนไปลูบไล้ก่อนให้อาหารหรือขนมที่พวกเขาชื่นชอบ วิธีนี้จะทำให้แมวรักและอยากเข้าใกล้คุณมากขึ้น ตราบใดที่แมวชอบกินขนมหรืออาหาร พวกเขาจะปรับตัวให้เข้ากับพวกคุณเอง

แมวรัก

ขอบคุณที่มาภาพจาก petskb

พูดเบา ๆ

การตะโกนใส่แมวทำให้แมวรู้สึกตื่นกลัว เพราะการพูดเสียงดังทำให้พวกเขารู้สึกตกใจและอาจวิ่งหนีหาที่กำบังก็เป็นได้ ลองพูดด้วยน้ำเสียงเบา ๆ อ่อนโยน อาจทำให้แมวรักและอยากอยู่ใกล้คุณมากขึ้น ไม่วิ่งหนีเพราะเสียงพูดที่ดังเหมือนเช่นเคย

เกาจุดที่แมวชอบ

แมวชอบการลูบไล้ เนื่องจากการลูบไล้ทำให้พวกเขารู้สึกดี โดยส่วนที่พวกเขาชื่นชอบให้มนุษย์ลูบไล้ คือ ตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่ห้ามลูบท้องของพวกเขาเป็นอันขาด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนสำหรับพวกเขา อยากให้แมวรักและเข้าหามากขึ้นลองนำ 5 วิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้ ไม่แน่ว่าจากเดิมที่แมวไม่เข้าใกล้ อาจเริ่มเข้ามาใกล้มากขึ้นก็เป็นได้