การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

Snack มันเทศ ขนมขบเคี้ยวสำหรับสุนัข

มันเทศ

ขอบคุณที่มาภาพจาก pethelpful

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าสุนัขสามารถกินมันเทศได้จริงหรือไม่ ความจริงแล้วมันเทศมีประโยชน์ต่อสุนัขมากเช่นกัน เนื่องจากเป็นหนึ่งในแหล่งใยอาหารที่ดีที่สุดในบรรดาผัก โดยมันเทศปรุงสุกหนึ่งถ้วยให้ไฟเบอร์เกือบ 6 กรัม ไฟเบอร์ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหวของลำไส้ บรรเทาอาการท้องผูก ท้องร่วงได้

ในมันเทศไม่ได้มีเพียงแค่ไฟเบอร์เท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคหัวใจและลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด อีกทั้งยังช่วยแปลงเป็นวิตามินเอทำให้การมองเห็นดี กล้ามเนื้อแข็งแรง สุขภาพผิวดี มันเทศยังมีสารอาหารที่สำคัญอื่น ๆ เช่น วิตามิน B6 และ C ช่วยดูแลเรื่องระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก ช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายสุนัข ทำให้ฟันและกระดูกแข็งแรง ด้วยความที่มันเทศอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายขนาดนี้ จึงขอแนะนำ Snack สำหรับสุนัขทำง่าย แถมยังเคี้ยวเพลินมาฝากกันดังนี้

มันเทศ

ขอบคุณที่มาภาพจาก thismessisours

Snack มันเทศสำหรับสุนัขทำอย่างไร

เริ่มจากการทำมันเทศให้สุกก่อน ซึ่งอาจนำไปต้มหรือนึ่งก็ได้ขอให้มันเทศสุก จากนั้นนำมาแกะเปลือกออกให้หมด เนื่องจากเปลือกของมันเทศอาจทำให้ระคายผิวกระเพาะอาหารของสุนัขได้ เมื่อแกะเปลือกมันเทศเสร็จเรียบร้อย ให้หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เพื่อนำเข้าเตาอบต่อไป นำมันเทศเรียงใส่ถาดอบไล่ความชื้นเพื่อทำให้มันเทศกรอบขึ้น เราจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงด้วยความร้อนราว 130 องศาโดยประมาณ เมื่อครบเวลาเช็คความกรอบว่าได้ที่หรือยัง หากได้ที่แล้วนำออกจากเตา พึ่งให้แห้งและเก็บใส่ภาชนะทันที

มันเทศ

ขอบคุณที่มาภาพจาก thismessisours

เพียงเท่านี้ก็จะได้มันเทศอบกรอบสำหรับเป็นของว่างขบเคี้ยวให้กับสุนัขของคุณแล้ว ในส่วนของปริมาณมันเทศที่จะแนะนำให้สุนัขรับประทาน คือ วันละ 4-5 แผ่น มากกว่านี้อาจทำให้สุนัขได้รับคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากได้ ลองนำมันเทศอบกรอบเป็นขนมปลอบใจเมื่อสุนัขทำดี ก็เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมและดีต่อสุขภาพของสุนัขมากกว่าการซื้อขนมอื่น ๆ ให้สุนัขรับประทาน

แม้ว่ามันเทศอบกรอบอาจให้เวลาในการปรุงนาน แต่รับรองได้เลยว่า เมื่อได้ลงมือทำแล้ว นอกจากความอร่อย คุณค่าทางอาหารยังครบครัน สมกับเวลาที่ต้องเสียไป อีกทั้งสุนัขยังชื่นชอบในรสชาติของมันเทศที่หวานหอม ไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ จึงเหมาะที่จะเป็นของว่างสำหรับสุนัขเป็นอย่างมาก ใครที่กำลังมองหาขนมขบเคี้ยวเก็บไว้กินได้นาน ๆ มันเทศอบกรอบถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมาก