การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

มาทำขนมปังกล้วยสำหรับสุนัขกันเถอะ

ขนมปังกล้วย

ขอบคุณที่มาภาพจาก thismessisours

กล้วยเป็นอาหารว่างของสุนัขได้เช่นเดียวกับผักและผลไม้บางชนิด แต่เนื่องจากระบบย่อยอาหารของสุนัขมีความแตกต่างจากมนุษย์พอสมควรจึงต้องศึกษาปริมาณการให้กล้วยแก่สุนัขให้ดี กล้วย 1 ผลอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุช่วยทำให้สุนัขแข็งแรง เช่น ไบโอติน ช่วยดูแลสุขภาพผิวและขน นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในแชมพูและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของสุนัข นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้พลังงาน ปรับปรุงการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ และการเผาผลาญอาหาร เป็นต้

ในกล้วยยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ช่วยในการย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องผูกและท้องเสีย ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังควบคุมน้ำหนักของสุนัข การเพิ่มไฟเบอร์ในอาหารจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ขณะเดียวกันแมกนีเซียมในกล้วย ช่วยปรับอารมณ์ให้มีความสมดุล ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งโพแทสเซียมในกล้วยยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มการเผาผลาญ ทำให้กระดูกหนาแน่น นอกจากนี้ในกล้วยยังอุดมไปด้วยวิตามิน B6 วิตามินซี และสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย

ขนมปังกล้วย

ขอบคุณที่มาภาพจาก slog.thestranger

สุนัขกินกล้วยได้อย่างไร

กล้วยที่สุกแล้วเป็นที่โปรดปรานของสุนัข ไม่ว่าจะหั่นหรือบดใส่อาหารสุนัขมักจะกินทันทีเนื่องจากมีรสชาติหวาน หรือบางครั้งใช้เป็นส่วนผสมของอาหารเมนูต่าง ๆ ที่สุนัขชื่นชอบหรือคุ้นเคยก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับเมนูวันนี้ที่เราอยากจะนำมาฝากกัน เป็นของว่างทำง่ายเก็บไว้กินได้นาน ๆ เหมาะสำหรับสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากทำให้อิ่มสบายท้องแล้ว ยังดีต่อสุขภาพของสุนัขอีกด้วย นั่นก็คือ ขนมปังกล้วยสไตล์โฮมเมด

ส่วนผสมของขนมปังกล้วยสำหรับสุนัข

ข้าวโอ๊ต 3 ถ้วย
กล้วยสุกปอกเปลือก 3 ผล
ไข่ไก่ 2 ฟอง

ขนมปังกล้วย

ขอบคุณที่มาภาพจาก delish

วิธีทำ

นำข้าวโอ๊ตและกล้วยลงปั่นในเครื่องปั่น แต่ไม่ต้องให้มีความละเอียดมาก เนื่องจากเราต้องการให้มีรสสัมผัสที่ดีขณะที่สุนัขได้กิน เมื่อปั่นแล้วให้ใส่ไข่ไก่ลงไป 2 ฟอง และผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นปั้นเป็นก้อนวางในถาดรอเข้าเตาอบ โดยขนาดของขนมปังกล้วยจะต้องไม่ใหญ่จนเกินไป ไม่อย่างนั้นอาจจะไม่สุกได้ ควรกะปริมาณให้มีขนาดเล็กเท่าตัวคุกกี้พอดีคำ ซึ่งจะใช้เวลาอบประมาณ 15 นาทีด้วยไฟบนล่าง 180 – 200 องศา

เมื่ออบจนสุกพักขนมปังกล้วยให้เย็นสนิท เก็บใส่กล่องไว้ให้สุนัขรับประทานได้ 5 วัน แต่หากภายใน 5 วันสุนัขกินไม่หมด สามารถเก็บเข้าตู้เย็นและนำมาอุ่นอีกครั้งด้วยไมโครเวฟได้ตามต้องการ เพียงเท่านี้สุนัขก็จะได้ขนมปังกล้วยของว่างแสนอร่อยที่มีคุณค่าทางอาหารสูงแถมยังได้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ใครที่กำลังมองหาของว่างดี ๆ ทำง่าย ๆ ขอแนะนำเมนูขนมปังกล้วยนี้ไปดัดแปลงทำให้สุนัขรับประทานรับรองว่าถูกปากแน่นอน