การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ดูแลหูแมวกันหน่อยดีกว่าไหม

หูแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก travelingwithyourcat

การดูแลหูแมวเป็นการกรูมมิ่งที่สำคัญ เพราะหูที่สะอาดปราศจากความสกปรกจะทำให้คุณภาพชีวิตแมวดี ด้วยเหตุนี้ จึงควรเอาใจใส่ดูแลหูอยู่เสมอเนื่องจากหูที่สกปรกนำมาสู่โรคภัยไข้เจ็บได้ หูแมวที่ผิดปกติสังเกตได้จากลักษณะดังต่อไปนี้ คือ แดง อักเสบ มีแผล มีกลิ่นเหม็น หูอื้อ เป็นต้น หากพบว่าแมวข่วนที่หูบ่อย ๆ หรือจับที่หูจนผิดสังเกต แสดงว่าหูของแมวมีบางอย่างผิดปกติ ควรได้รับการตรวจรักษาจากสัตวแพทย์

โรคหูแมว

ไรในหูเป็นโรคที่พบได้บ่อยสุด เนื่องจากไรเป็นแมลงขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในหูและขนของแมว เมื่อแมวเผชิญกับไรเข้าหูจะมีของเหลวสีดำหรือสีน้ำตาลในหูของแมว มีลักษณะคล้ายกากกาแฟ ทำให้แมวมีอาการคันหู บางครั้งมีสะเก็ดหรือแผลรอบหูของแมว หากพบความผิดปกติดังกล่าวควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและทำการรักษาต่อไป ถ้าพบสาเหตุของโรคหูมาจากไร สัตวแพทย์มักทำการรักษาด้วยยา และให้ควบคุมหมัดและพยาธิหนอนหัวใจในแมวด้วย และให้ยากำจัดไร

หูแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก bulldogvitamins.blogspot

นอกจากไรหูแล้ว หูแมวยังต้องเผชิญกับโรคอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าหู เนื้องอก ติ่งเนื้อ และโรคภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหูได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการดูแลรักษาหูแมวที่ถูกต้อง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำดูแลและทำความสะอาดหูแมวอยู่เสมอ ไม่ให้มีสิ่งสกปรกอุดตันหรือสะสมอยู่ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อแมวได้

ทำความสะอาดหูแมวอย่างไร

คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ถึงวิธีการดูแลทำความสะอาดหูแมวที่ถูกต้อง ซึ่งความจริงแล้วมีน้ำยาทำความสะอาดหูแมว แต่ควรได้รับการแนะนำที่เหมาะสมจากสัตวแพทย์เนื่องจากหูแมวมีความละเอียดอ่อนมาก เบื้องต้นการทำความสะอาดหูแมวด้วยน้ำยาเริ่มจากการเติมน้ำยาทำความสะอาดลงไปในช่องหู จากนั้นนวดบริเวณหูด้านนอกเบา ๆ ก่อนใช้สำลีเช็ดน้ำยาทำความสะอาดหูและสิ่งสกปรกออกจากหู

หูแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก thehappycatsite

หลีกเลี่ยงการใช้สำลีก้าน เนื่องจากสำลีประเภทนี้จะทำลายช่องหูของแมวได้หากใช้อย่างไม่ระวัง หากยังไม่เคยทำความสะอาดหูแมว ลองเรียนรู้และปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนลงมือปฏิบัติไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดอันตรายต่อหูของพวกเขาได้ และควรตรวจสอบความผิดปกติของหูแมวอยู่เสมอ เพราะบางครั้งอาจมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันจนก่อให้หูเกิดการอักเสบได้ ขณะเดียวกันระวังอย่าให้น้ำเข้าหูแมว เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ปล่อยให้น้ำเข้าหูอาจทำให้หูเกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย