การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ไข่ปลอดภัยสำหรับสุนัขหรือไม่

ไข่กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petsfoodnutrition

ไข่ อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโน กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย นอกจากนี้ ยังมีวิตามิน A และ B12 รวมทั้งโฟเลต เหล็ก ซีลีเนียม และไรโบฟลาวิน ส่งผลให้ไข่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของสุนัข เช่น บำรุงผิวพรรณ กระดูกและฟัน เราจึงเห็นไข่เป็นส่วนประกอบของอาหารสัตว์เลี้ยงหลายชนิด เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและปลอดภัยต่อสุขภาพนั่นเอง แม้จะมีคุณค่าทางอาหารสูงแต่ก็ไม่ควรใช้เป็นอาหารหลัก ควรนำไข่ไปผสมในอาหารอื่นในปริมาณที่เหมาะสม 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เสริมกับอาหารชนิดอื่น ๆ เพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารที่หลากหลายเช่นกัน ไม่ควรให้ไข่เพียงอย่างเดียว

ไข่กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.homesalive

ป้อนไข่ให้สุนัขอย่างไร

แม้ว่าไข่จะมีประโยชน์ต่อสุนัข แต่การนำไข่มาเป็นอาหารให้กับสุนัขจะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน เนื่องจากไข่ที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพแก่สุนัขได้เช่นเดียวกัน เช่น โรคอ้วน ไขมันเลือดสูง เป็นต้น เพราะฉะนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักเกินควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการให้ไข่เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร ขณะที่ไข่มีประโยชน์ แต่ก็มีโทษเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้สุนัขบริโภคไข่ดิบที่ไม่ผ่านการปรุงสุก เพราะหากไข่ไม่มีคุณภาพ อาจปนเปื้อนแบคทีเรียได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม โทษอีกอย่างคือ การให้สุนัขบริโภคแต่ไข่ขาวมากเกินไป อาจทำให้ขาดไบโอติน เพราะเอนไซม์ในไข่ขาวจะป้องกันการดูดซึมไบโอตินเข้าสู่ร่างกาย และไบโอตินเป็นวิตามินบีรวมส่งเสริมความแข็งแรงของผิวสุนัข การย่อยอาหาร และการเผาผลาญพลังงาน ดังนั้น สัตวแพทย์จึงเตือนว่าอย่าให้ไข่กับสุนัขมากเกินไป ขณะเดียวกันเมื่อให้ไข่ไปแล้ว ให้สังเกตด้วยว่าสุนัขมีอาการปวดท้องหรือไม่ อาเจียน มีไข้ ท้องเสียไหม หากพบว่ามีควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพราะอาจไม่เป็นผลดีต่อสุนัขหากจะให้ไข่เป็นส่วนหนึ่งของอาหารในแต่ละมื้อ

ไข่กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thefarmersdog

ไข่มีประโยชน์มากมายต่อสุนัข แต่ก็ยังไม่เหมาะที่จะใช้เป็นอาหารหลักเช่นกัน ดังนั้น การให้ไข่ในปริมาณที่เหมาะสมจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม เพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้นนั่นเอง แต่หากสุนัขของคุณอ้วน หรือมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน การให้ไข่เป็นอาหารอาจต้องพิจารณาเงื่อนไขการออกกำลังกายร่วมด้วย เพราะไม่เช่นนั้นอาจส่งผลต่อสุขภาพและร่างกายของสุนัขได้ ยิ่งอ้วนอยู่แล้ว ยิ่งเสี่ยงต่อไขมันสะสมในเลือดสูงหากบริโภคไข่เป็นประจำในประมาณที่ไม่เหมาะสม

 ด้วยเหตุนี้ จึงควรศึกษาและคำนวณสัดส่วนการให้ไข่แก่สุนัขอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ประโยชน์และไม่เป็นโทษต่อร่างกาย ปรึกษาสัตวแพทย์จะดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสุนัขของคุณแพ้ไข่ อาจไม่ใช่เรื่องดีนักที่จะหยิบยื่นไข่ แม้เพียงน้อยนิดให้กับสุนัขในมื้ออาหาร