การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เพิ่มความน่ารักสดใสด้วยการล้างหน้าให้กับสุนัข

ล้างหน้าให้กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก pupwax

สุนัขต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นระยะโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใบหน้า ซึ่งมีขนยาวปกคลุมบริเวณปาก จมูก ดวงตาของพวกเขา หากคุณไม่สามารถที่จะอาบน้ำให้กับสุนัขได้ ลองเปลี่ยนมาล้างหน้าให้กับสุนัขอย่างนุ่มนวลดู รับรองได้ว่าสุนัขของคุณจะดูสะอาดหมดจรด สนใส สดชื่นขึ้น ปราศจากคราบน้ำตาและขี้ตาที่เคยมี เพื่อการล้างหน้าให้กับสุนัขสะอาดยิ่งขึ้น เราจึงขอแนะนำวิธีการล้างและดูแลใบหน้าของสุนัขดังนี้

ขั้นแรก หากสุนัขของคุณสามารถใช้น้ำราดหัวได้ ให้ใช้น้ำราดที่หัว แต่อย่าลืมปิดตาและหูของสุนัข เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู ไม่เช่นนั้นแล้วอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ หรือเชื้อราในหูของสุนัขได้ เมื่อหัวสุนัขเปียกสามารถใช้สบู่สุนัขอ่อน ๆ ซึ่งได้มาจากสารสกัดธรรมชาติ เพราะจะปลอดภัยกับใบหน้าและดวงตาของสุนัขมากกว่า ถูสบู่ให้ทั่วหัวระวังน้ำสบู่เข้าตาสุนัข เมื่อถูจนทั่วให้ราดน้ำสะอาดอีกครั้ง เพื่อขจัดทำความสะอาดจนกว่าจะล้างสบู่ออกหมด จากนั้นเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ล้างหน้าให้กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก wagwalking

แต่ในกรณีที่สุนัขไม่ชอบการราดน้ำที่หัว ลองใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ทำความสะอาดใบหน้า รอบดวงตาของสุนัขก็ได้เช่นเดียวกัน แต่อาจไม่สะอาดเท่ากับการล้างหน้าให้กับสุนัขด้วยวิธีการใช้สบู่ เพราะจำทำความสะอาดได้หมดจรดกว่า โดยเฉพาะบริเวณคราบน้ำตาและไขมันต่าง ๆ ที่ติดบริเวณใบหน้า รวมทั้งเส้นขนที่พันกัน นอกจากผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ยังสามารถใช้ทิชชู่เปียกปราศจากแอลกอฮอล์และน้ำมันหอมระเหยทำความสะอาดให้กับสุนัขได้เช่นกัน เพียงเท่านี้สุนัขก็สะอาดใบหน้ากระจ่างใส ไม่มอมแมมเหมือนก่อนอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการล้างหน้าให้กับสุนัข คือ ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ขจัดคราบน้ำตา ขี้ตาบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าของสุนัขสะอาดหมดจรด รู้สึกสบายตัวขึ้น การทำความสะอาดอยู่เสมอช่วยลดการการระคายเคืองอันนำไปสู่การติดเชื้อบริเวณอื่น ๆ ได้ดีอีกด้วย ทำง่าย ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาทีเท่านั้น ใบหน้าสุนัขก็จะสะอาดสดใส

ล้างหน้าให้กับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก learn.eartheasy

วิธีการข้างต้นสะดวกอย่างมาก เพราะไม่ต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดนาน สามารถทำได้กับสุนัขขนยาวและขนสั้น เพราะไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดก็มักจะมีคราบน้ำตาและขี้ตาไหลออกมาได้เช่นเดียวกัน บ้านไหนมีสุนัข แต่ไม่สะดวกที่จะอาบน้ำให้ตามรอบที่ควรจะเป็น ลองเปลี่ยนมาล้างหน้าให้กับสุนัขด้วยวิธีง่าย ๆ ข้างต้น รับรองได้เลยว่าประหยัดเวลาและทำให้สุนัขรู้สบายตัวยิ่งขึ้นด้วย อย่าลืมนำเทคนิคและวิธีการง่าย ๆ ที่นำมาฝากกันนี้ไปลองใช้ดู รับรองได้เลยว่าดีแน่นอน