การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สีเหงือกสุนัขบ่งบอกอะไรได้บ้าง

เหงือกสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petfriendlyhouse

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นอยู่แล้วว่าเหงือกสุนัขแต่ละตัวมีสีต่างกันออกไป แล้วแต่ละสีบ่งบอกถึงอะไร และทำไมเหงือกจึงมีสีเช่นนั้น เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับสีเหงือกของสุนัขมานำเสนอ เหงือกสุนัขปกติควรมีสีชมพู เมื่อใช้นิ้วกดจะมีสีซีดจางเป็นสีขาวหรือชมพูอ่อน ๆ และหากปล่อยภายใน 2 วินาที เหงือกสุนัขจะกลับมาสีชมพูตามเดิม เหงือกที่ดีควรลื่นหรือเปียก เรียบเนียน เมื่อสัมผัสด้วยนิ้วไม่ควรเหนียวหรือแห้ง ขณะที่เหงือกสีอื่น ๆ บ่งบอกปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เหงือกสุนัขสีน้ำเงินหรือม่วง

เป็นผลมาจากออกซิเจนในเลือดไหวเวียนไม่ดี จึงทำให้เหงือกของสุนัขมีสีม่วง นอกจากนี้อาจเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น โรคปอดบวม ภาวะหัวใจล้มเหลว ลิ่มเลือดอุดตันในปอด และปัญหาระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้เหงือกมีสีดังกล่าว หากอาการรุนแรง เนื่องจากออกซิเจนในเลือดลดลง นับว่าร้ายแรงมากเลยทีเดียว หากพบว่าสุนัขของคุณมีเหงือกสีดังกล่าว รีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันที เพื่อเข้ารับการรักษาหากปล่อยไว้อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตของสุนัขได้

เหงือกสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thesprucepets

เหงือกสุนัขสีชมพูหรือสีขาวซีด

ถ้าสุนัขไม่มีเลือดหรือฮีโมโกลบิน เหงือกอาจเป็นสีชมพูซีดหรือขาวได้ และเป็นสัญญาณของโรคโลหิตจาง หรือได้รับบาดเจ็บทำให้สูญเสียเลือดอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน ทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายไม่เพียงพอ ภาวะที่ทำให้เกิดโรคโลหิตจางค่อนข้างร้ายแรงมากทีเดียว จึงต้องได้รับการรักษาในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพบว่าได้รับบาดเจ็บจนทำให้เสียเลือด

เหงือกสีแดงสด

สีแดงหรือสีชมพูสดใส แสดงถึงความร้อน หรือมีอาการเหงือกอักเสบ ติดเชื้อ ขณะเดียวกันการเป็นลมแดดมักทำให้เกิดสีแดงสด อีกทั้งปัญหาด้านทันตกรรมยังทำให้เลือดออกตามไรฟันได้ง่ายขึ้นและอาจเจ็บปวดได้ ดังนั้น ควรรักษาอุณหภูมิภายในร่างกายให้เป็นปกติ แต่หากสีแดงของเหงือกเกิดจากการอักเสบหรือติดเชื้อ ควรเข้ารับการรักษาทางทันตกรรม ให้หายดีจึงจะทำให้เหงือกกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง

เหงือกสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

ดังนั้น การหมั่นสังเกตเหงือกสุนัข จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะช่วยคาดเดาภาวะสุขภาพของสุนัขได้ดี ลองสังเกตดูสิว่าวันนี้เหงือกสุนัขของคุณมีสีอะไร หากมีสีผิดปกติควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาทางแก้ไข เพราะหากเป็นโรคร้ายแรงอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ คราวนี้สีของเหงือกสุนัขก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดาอีกต่อไป หากสังเกตเห็นสีเหงือกตามข้างต้น อย่าละเลยที่จะปรึกษาสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะเรื่องเหงือกเป็นเรื่องใหญ่ที่ใคร ๆ ไม่ควรมองข้าม รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมนำไปสังเกตสุนัขของคุณ