การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

มาปกป้อง ดูแลรอบดวงตาของสุนัขกันเถอะ

รอบดวงตาของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

สุนัขหลายสายพันธุ์มีขนทิ่มแทงรอบดวงตา ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องใส่ใจกับรอบดวงตาของสุนัขเป็นพิเศษ เพราะขนที่ทิ่มแทงอาจสร้างความรำคาญให้กับสุนัขได้ ปกป้อง ดูแลรอบดวงตาจึงสำคัญไม่แพ้การกรูมมิ่งในแบบอื่น ๆ ทั้งยังลดการสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรียซึ่งอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ ด้วยเหตุนี้ เราจึงขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการดูแลบริเวณรอบดวงตาของสุนัขเพื่อให้สุนัขมีการมองเห็นที่ดี ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

ลำดับแรกใช้กรรไกรแหลมคม เล็มขนสุนัขบริเวณรอบดวงตาอย่างระมัดระวัง โดยจะต้องจับหัวสุนัขให้แน่น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่ทำการเล็มขน เพราะหากสุนัขขยับศีรษะ หรือลุกขึ้นกระทันหันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเล็มขนสุนัขได้ นอกจากนี้ เพื่อให้สุนัขอยู่นิ่ง ๆ แนะนำให้หาขนมมาหลอกล่อสุนัข เพราะขนมที่สุนัขชื่นชอบจะทำให้สุนัขรู้สึกเหมือนมีแรงดึงดูดบางอย่างจนต้องหยุดอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานาน และทำให้การเล็มขนรอบดวงตาของสุนัขลุล่วงไปด้วยดี

รอบดวงตาของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

ถัดมาค่อย ๆ เล็มขนรอบดวงตา จมูก ปาก ให้สั้นพอประมาณ เมื่อเล็มขนแล้วให้ใช้แปรงปัดขน ทำความสะอาดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้หลงเหลือเส้นขนตกค้าง การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มทัศนะวิสัยในการมองเห็นของสุนัขได้เป็นอย่างดี สุนัขบ้านไหนขนยาวจนปกคลุมใบหน้า ลองตัดแต่ง เล็มขนให้กับสุนัขบ้าง อาจทำให้พวกเขามองเห็นอะไร ๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งการที่เส้นขนยาวปกคลุมใบหน้า ทิ่มแทงดวงตาอยู่เสมอนั้น มักจะทำให้สุนัขเจ็บดวงตา ดวงตาติดเชื้อได้ง่ายหากขนบริเวณดังกล่าวสกปรกจากน้ำตาและคราบไขมันที่ปกคลุม

ด้วยเหตุนี้ การเล็มขนจึงไม่ใช่แค่เพียงเพื่อให้สุนัขมองเห็นอะไรได้อย่างชัดเจนขึ้นเท่านั้น แต่ยังลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บดวงตา และการติดเชื้อโรคอื่น ๆ อีกด้วย แนะนำว่าควรหมั่นสังเกตเส้นขนอยู่เสมอ หากยาวขึ้นให้ทำการเล็มจะเป็นการดีต่อสุขภาพดวงตาของสุนัข และอย่าลืมทำความสะอาดรอบดวงตาของสุนัขด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือใช้การล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ เนื่องจากการทำเช่นนี้จะช่วยดูแลรอบดวงตาของสุนัขให้กลับมาสดใสดูมีชีวิต ชีวาอีกครั้งหนึ่ง

รอบดวงตาของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ลองนำวิธีการดูแลรอบดวงตาของสุนัขไปใช้กันดู เพราะสามารถใช้ได้กับสุนัขทุกสายพันธุ์ การเล็มบ่อย ๆ ทำให้ดูสะอาดตา ไม่เป็นที่สะสมเชื้อโรค อีกทั้งยังส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสุนัขให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย อย่าลืมนำไปใช้เพื่อดูแลสุนัขแสนรักของคุณอยู่เสมอ