การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 ประโยชน์ด้านสุขภาพจิตในการเป็นเจ้าของสุนัข

สุขภาพจิต

ขอบคุณที่มาภาพจาก onegreenplanet

หลายคนทราบอยู่แล้วว่าการเลี้ยงสุนัขมีความสุขมากแค่ไหน แต่ทราบหรือไม่ว่านอกจากความสุขเล็กน้อยที่จะได้จากการเลี้ยงสุนัข การมีสุนัขยังมีประโยชน์ในแง่ของสุขภาพจิตอีกด้วย ซึ่ง 5 ประโยชน์ของการเลี้ยงสุนัขดีต่อสุขภาพจิตอย่างไรเรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน

ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

มีการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยโรคหัวใจ พบว่าผู้ป่วยที่เลี้ยงสุนัขมีอัตราการฟื้นตัวเร็วขึ้น นอกจากนี้การศึกษาอื่น ๆ ยังเชื่อมโยงอีกด้วยว่าสุนัขช่วยลดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นผลมาจากความสุขอันเนื่องมาจากการเลี้ยงดูสุนัข เพราะการเลี้ยงสุนัขช่วยลดความตึงเครียดลงได้ และดีต่อสุขภาพจิตของเจ้าของสุนัข แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่ยืนยันชัดเจนมากนัก แต่ก็พบผลการศึกษาในลักษณะนี้เช่นกัน

สุขภาพจิต

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

คลายเครียดและปลอดภัยจากอันตราย

กิจกรรมร่วมกับสุนัขทำให้เกิดการผ่อนคลาย เพราะสุนัขมักกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมที่สนุกสนานอยู่เสมอซึ่งจะทำให้ไม่เครียดและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ในเวลาเดียวกันสุนัขทำให้คุณปลอดภัยจากบางสิ่งบางที่เกิดขึ้น มีเวลาได้ทบทวนบางสิ่งบางอย่าง หรือเรียกง่าย ๆ ว่าได้พักสมองช่วงเวลาสั้น ๆ สุขภาพจิตดีไปในตัว เพราะได้ปลดปล่อยความเครียดไปกับกิจกรรมและเสียงหัวเราะที่ได้จากสุนัข

ปลอดภัยและอุ่นใจ

 หลายคนเลี้ยงสุนัขเพื่อคุ้มครองและเฝ้าระวังภัย การมีพวกเขาอยู่ข้าง ๆ เป็นสัญญาณเตือนภัยได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่มีพวกเขาอยู่เคียงข้าง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอันตรายพวกเขาจะส่งเสียงเห่าเพื่อเตือนคุณทันที อุ่นใจแถมยังปลอดภัยเป็นสิ่งที่ได้จากการเลี้ยงสุนัข

สุขภาพจิต

ขอบคุณที่มาภาพจาก mom

สอนให้รับผิดชอบ

การเป็นเจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบหลายสิ่งหลายอย่างต่อพวกเขา ตั้งแต่เรื่องอาหารการกิน การอาบน้ำ กิจกรรมและการออกกำลังกาย เป็นต้น ล้วนแต่ต้องรับผิดชอบและเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพื่อให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขกับชีวิต การรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการดูแลเลี้ยงดูได้เป็นอย่างดีส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดีของเจ้าของสุนัขด้วยเช่นกัน

กิจกรรมคลายเครียด

การลูบคลำสุนัขช่วยบรรเทาความเครียด เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มต้นลูบคลำพวกเขาสมองจะได้รับการกระตุ้นให้หลั่งออกซิโตซินออกมา นอกจากนี้ยังลดปริมาณคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับความเครียดในมนุษย์ อยากมีสุขภาพจิตที่ดี รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ตอบโจทย์มาก นี่จึงเป็นเหตุผลของเงื่อนไขการมีสุขภาพจิตที่ดีทั้ง 5 ในการเลี้ยงสุนัข ที่เรานำมาบอกต่อกัน ใครที่ไม่อยากเหงา อยากเครียด ต้องการความปลอดภัยและอุ่นใจ ลองรับเลี้ยงสุนัขสักตัวเพื่อสุขภาพจิตที่ดี