การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

รู้หรือไม่ว่า ทำไมแครอทจึงเป็นวัตถุดิบยอดนิยมในอาหารสุนัข

อาหารสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogappy

คนจำนวนไม่น้อยสงสัยและให้ความสนใจว่า เพราะเหตุใดอาหารสุนัขและของว่างจำนวนไม่น้อยล้วนแต่มีแครอทเป็นส่วนผสม สุนัขกินแครอทได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ และสารอาหารในแครอทสุนัขสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกับมนุษย์ไหม เรามีข้อมูลดี ๆ ที่จะมาตอบข้อสงสัยของคุณดังนี้

ดีต่อระบบย่อยอาหาร

แครอทมีไฟเบอร์สูง ช่วยย่อยอาหารได้ดี เหมาะสำหรับสุนัขที่มีปัญหาท้องผูก การย่อยอาหารและขับถ่ายที่ดีช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายของสุนัขส่งผลดีต่อตับ วิธีการเพิ่มแครอทในอาหารสุนัข ในช่วงแรกควรเริ่มให้ในปริมาณเล็กน้อย ซึ่งอาจทำให้แครอทสุกด้วยการต้มหรือนึ่ง เพื่อให้รู้สึกกินง่ายและย่อยได้ดี อีกทั้งไม่ควรให้แครอทปริมาณมาก เพราะจะทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน เนื่องจากสุนัขบางตัวอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการย่อยแครอท

อาหารสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thelabradorsite

ดีต่อสุขภาพฟัน

ฟันของสุนัขเต็มไปด้วยคราบพลัค และบางครั้งมีเศษอาหารติดตามซอกฟัน แม้ว่าเราสามารถทำความสะอาดฟันของสุนัขได้ด้วยการแปรงฟัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ฟันสะอาดและอาจทำได้ยากหากสุนัขไม่เคยชินกับการแปรงฟัน ดังนั้น การให้สุนัขเคี้ยวแครอทดิบเป็นวิธีรักษาความสะอาดฟันให้แข็งแรงอย่างหนึ่ง เพราะแครอทดิบมีลักษณะแข็งจะช่วยกำจัดคราบหินปูนและจุลินทรีย์ได้ อีกทั้งสุนัขยังได้เพลิดเพลินไปกับรสชาติหวานกรอบของแครอทอีกด้วย

เป็นขนมหรือของว่างที่ดีต่อสุขภาพ

แครอท เป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการควบคุมน้ำหนักในสุนัขที่เสี่ยงต่อโรคอ้วน จึงนิยมนำแครอทมาเป็นส่วนผสมในขนมหรือของว่างสำหรับสุนัข อีกทั้งไม่ต้องกังวลกับไขมันและแคลอรี่ เนื่องจากแครอทมีไขมันและแคลอรี่ต่ำ จึงดีต่อสุขภาพสุนัขเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับนำมาปรุงเป็นอาหารสุนัขในหลาย ๆ เมนู

อาหารสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก bitzngiggles

บำรุงสายตา

แครอทอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันความเสื่อม อีกทั้งในแครอทยังมีไลโคปีนและลูทีน ไฟโตนิวเทรียนปกป้องและถนอมดวงตาจากรังสียูวี และความเสียหายอันเนื่องมาจากอนุมูลอิสระ ขณะเดียวกันเบต้าแคโรทันในแครอทช่วยปกป้องดวงตาจากการเสื่อมสภาพของเม็ดสีและป้องกันโรคต้อกระจกในวัยชราของสุนัข หากอยากให้สุนัขสายตาดี อาหารสุนัขจึงควรผสมแครอทในปริมาณเล็กน้อย

อาหารสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก theproducemoms

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก หากเมนูอาหารและของว่างสุนัขจะมีส่วนผสมของแครอท เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุนัขมากมาย ได้แก่ โพแทสเซียม วิตามินเอ ดี ซี เค วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 ซึ่งส่งเสริมให้สุนัขมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั่นเอง คราวนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจหรือสงสัยอีกต่อไปว่า ทำไมอาหารสุนัขจึงมีส่วนผสมของแครอทอยู่เสมอ