การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทริกง่าย ๆ ในการเสริมสร้างความมั่นใจของสุนัข

ความมั่นใจของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก puppyleaks

สุนัขก้มหน้าเวลาเผชิญกับคนแปลกหน้า หรือกลัวเวลาที่อยู่ใกล้กับสุนัขตัวอื่นหรือไม่ ถ้าใช่ นี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสุนัขสูญเสียความมั่นใจไป และการสูญเสียความมั่นใจของสุนัขส่งผลต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาอย่างมาก ส่วนใหญ่การสูญเสียความมั่นใจของสุนัขมักมาจากประสบการณ์ในด้านลบในอดีต นอกจากการก้มหน้า และตื่นกลัวเวลาอยู่ใกล้กับสุนัขตัวอื่น ๆ แล้ว สุนัขยังสามารถวิ่งหนีหางตก หรือซ่อนหางของพวกเขาไว้หว่างขา มีพฤติกรรมเห่าและก้าวร้าว เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนได้ว่าสุนัขสูญเสียความมั่นใจไป

ฟื้นฟูความมั่นใจของสุนัขได้อย่างไร

เมื่อสุนัขสูญเสียความมั่นใจไป จะมีวิธีการใดบ้างที่จะส่งเสริมหรือเพิ่มความมั่นใจของสุนัขให้กับคืนมาได้ เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับสุนัขของคุณ ดังนี้

ความมั่นใจของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogspaceblog

ฝึกการปฏิบัติตามคำสั่ง

การเพิ่มความมั่นใจของสุนัขด้วยการปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ เช่น นั่ง ลุก หรือเรียกให้มาหา มีประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสุนัข สุนัขและคุณจะมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน สุนัขเรียนรู้ที่จะไว้วางใจคุณมากขึ้น แม้ว่าจะรู้สึกประหม่าเล็กน้อยในช่วงแรก แต่หากพวกเขาได้ยินน้ำเสียงของคุณจะช่วยทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เมื่อพวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งและได้รับของรางวัลเป็นการตอบแทนจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นของสุนัขให้มากขึ้น

ให้สุนัขคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ

การทำในลักษณะนี้จะกระตุ้นให้สุนัขเกิดความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น แม้ว่าบ่อยครั้งพวกเขาจะกลัววัตถุใหม่ ๆ หรือคนแปลกหน้าก็ตาม แต่การให้พวกเขาได้คิดอย่างสร้างสรรค์และอิสระจะเอาชนะความกลัวได้ เริ่มต้นด้วยการวางกล่องหรือของเล่นที่พวกเขาไม่รู้จักหรือคุ้นเคยเอาไว้ตรงหน้าโดยห้ามไม่ให้มีสิ่งของอื่น ๆ ตรงหน้า เพื่อลดความฟุ้งซ่านของสุนัขลง จากนั้นพวกเขาจะค่อย ๆ เริ่มดมสิ่งของเหล่านั้น หากพวกเขาตื่นกลัวอีกครั้งจงปลอบประโลมพวกเขาด้วยคำว่าไม่เป็นไร การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจของสุนัขได้ดีเช่นกัน

ความมั่นใจของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogspaceblog

เกมในลักษณะโต้ตอบ

การเล่นหรือทำกิจกรรมในลักษณะนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจของสุนัขได้มากขึ้น ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวร่างกายในการทำกิจกรรมดังกล่าวทำให้ร่างกายปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินเข้าสู่สมองของสุนัข ทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุขและมั่นใจมากขึ้น

การใช้คำชมเชย

การใช้คำชมเชย ความรัก และการปฏิบัติต่อพวกเขาเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเพิ่มความมั่นใจของสุนัขได้ดีเช่นเดียวกัน เมื่อใดก็ตามที่สุนัขขี้กังวลและประหม่าของคุณปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างถูกต้องอย่าปฏิเสธที่จะชมเชยพวกเขา เนื่องจากการยกย่องและชมเชยทำให้สุนัขมีความมั่นใจมากขึ้น หากสุนัขของคุณสูญเสียความมั่นใจ ลองนำเทคนิคเพิ่มความมั่นใจของสุนัขไปใช้ ไม่แน่ว่าอาจเรียกความมั่นใจของพวกเขาให้กับคืนมาได้