การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ขนมสุนัขโฮมเมดด้วย 2 ส่วนผสมง่าย ๆ แต่ลงตัว

ขนมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก ilovemychi

สุนัขของคุณโปรดปรานขนมขบเคี้ยวหรือไม่? ใช่เรามีขนมสุนัขโฮมเมดดี ๆ ทำง่าย อร่อย ๆ มากฝากกัน โดยมีวิธีการทำไม่ยุ่งยาก เพียงแค่น้ำมันมะพร้าวและเนยถั่วเพียงเท่านั้น แต่หากสุนัขมีปัญหาเรื่องกลิ่นปาก หรือโรคเหงือกขอแนะนำให้เพิ่มพาร์สลีย์เล็กน้อย เพื่อทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น เราเคยชินกับบิสกิตสำหรับสุนัขในรูปแบบต่าง ๆ กันมาพอสมควร และขนมเหล่านี้อาจไม่เป็นที่โปรดปรานของเพื่อนซี้คนยาวเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่มีลักษณะแข็ง รสชาติจืด มีส่วนผสมของผัก เป็นต้น แต่ขนมที่เราจะนำมาฝากกันนี้ใช้ส่วนผสมเพียงแค่ 2 – 3 อย่างเท่านั้น ให้รสชาติที่ดีแถมยังมีประโยชน์ต่อสุนัขด้วย ก็คือ เนยถั่ว นั่นเอง

ขนมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thebananadiaries

ส่วนผสมของเมนูขนมสุนัข มีเพียง 2 อย่าง คือ น้ำมันมะพร้าวและเนยถั่ว แต่หากอยากให้สุนัขมีลมหายใจหอมสดชื่น สามารถเติมพาร์สลีย์เล็กน้อยได้ วิธีทำ เริ่มจากนำน้ำมันมะพร้าวและเนยถั่วใส่ในภาชนะในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และนำเข้าไมโครเวฟ เพื่อละลายส่วนผสมให้เข้ากันดี เมื่อส่วนผสมละลายให้นำมาเทลงในพิมพ์ซิลิโคน จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้เซ็ทตัวดี หรือจะนำเข้าตู้เย็นก็ได้ เมื่อได้ที่สามารถแกะออกจากพิมพ์นำให้สุนัขรับประทานได้

ขนมสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก mindmegette

ขนมสุนัขโฮมเมดสูตรนี้ ทำง่ายเก็บได้นาน 2 สัปดาห์ สามารถเสิร์ฟเย็น ๆ ก็ได้ หรือจะกินแบบธรรมดาก็อร่อยไปอีกแบบ แต่ข้อควรระวังสำหรับเมนูนี้ คือ การเลือกใช้วัตถุดิบซึ่งควรพิถีพิถันในการเลือกพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนยถั่ว ควรเลือกชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของสารไซลิทอล ที่อาจไม่เป็นมิตรกับสุนัข ขณะเดียวกันหากน้ำมันมะพร้าวแข็งตัวเป็นก้อน ควรละลายส่วนผสม เพื่อให้ง่ายต่อการขึ้นรูปในแม่พิมพ์ซิลิโคน

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยว่าเนยถั่วจะเป็นอันตรายต่อสุนัขหรือไม่ คำตอบคือ ไม่เป็นอันตรายต่อสุนัข หากให้สุนัขรับประทานในประมาณที่เหมาะสม เพียง 2 – 3 ชิ้น ก็จะช่วยทำให้สุนัขได้โปรตีนจากถั่วด้วย ขณะเดียวกันน้ำมันมะพร้าวยังมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยย่อย บำรุงขน คืนความชุ่มชื้นให้กับเส้นขนและผิวหนัง จึงเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ข้อควรระวังคือ ไม่ควรเลือกเนยถั่วที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขของคุณได้ เป็นเมนูขนมสุนัขโฮมเมดทำง่าย สบายกระเป๋า ที่จะทำให้สุนัขอิ่มอร่อยและได้ประโยชน์ เมื่อหยิบมาให้รับประทาน

แต่หากสุนัขมีอาการแพ้ถั่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วลิสง ควรหลีกเลี่ยงเมนูนี้ เพราะอาจทำให้สุนัขถึงแก่ชีวิตได้อันเนื่องมาจากอาการแพ้ที่รุนแรง ลองนำไปประยุกต์ทำให้สุนัขตัวโปรดของคุณทานรับรองได้เลยว่าอร่อยและกินง่าย