การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อาหารเม็ดมีความสำคัญกับกระต่ายอย่างไร

อาหารเม็ด

ขอบคุณที่มาภาพจาก petnpat

อาหารเม็ดเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับกระต่าย เจ้าของกระต่ายหลายคนนิยมให้กระต่ายบริโภคอาหารเสริมกับหญ้าแห้งและผักใบเขียว เนื่องจากให้คุณค่าทางอาหารและโภชนาการที่ครบถ้วน แต่ความจริงแล้วอาหารเม็ดอาจไม่จำเป็นสำหรับกระต่ายนัก เพราะเมื่อครั้งที่กระต่ายยังคงเป็นกระต่ายป่า อาหารเม็ดในลักษณะนี้ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ ดังนั้น กระต่าย จะกินหรือไม่กินอาหารเม็ดก็ได้ ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปมีการปรับเปลี่ยนให้อาหารเม็ดมีคุณค่าและโภชนาการทางอาหารสูง จึงทำให้เป็นที่นิยมสำหรับผู้เลี้ยงกระต่าย เพราะว่ามีความสำคัญต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายของกระต่ายพอสมควรโดยเฉพาะในช่วงที่เป็นทารก

อาหารเม็ดมีความสำคัญมากในด้านหนึ่ง เพราะมีโปรตีน แคลเซียม และไขมันสูง จึงช่วยให้กระต่ายมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและมีมวลกล้ามเนื้อสูง ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของกระต่าย อย่างไรก็ตาม อาหารเม็ดยังคงไม่ใช่อาหารหลักสำหรับกระต่าย เพราะว่าหญ้าแห้งและผักใบเขียวเป็นสัดส่วนอาหารที่สำคัญสำหรับกระต่ายอยู่เสมอ แม้ว่าในช่วงที่กระต่ายอายุน้อยพวกเขาจะสามารถกินอาหารเม็ดได้ในจำนวนที่ไม่จำกัด แต่เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาโตเต็มวัยควรลดปริมาณอาหารเม็ดลงเนื่องจากมีไขมันสูง ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคอ้วนและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ กระต่ายโตเต็มวัยจึงต้องการไฟเบอร์จากหญ้าแห้งมากกว่าอาหารเม็ด

อาหารเม็ด

ขอบคุณที่มาภาพจาก exoticanimalsupplies

เลือกอาหารเม็ดสำหรับกระต่ายอย่างไร

อาหารเม็ดสำหรับกระต่ายต้องแน่ใจว่าเป็นอาหารที่ดีมีคุณภาพ หลีกเลี่ยงอาหารเม็ดมีส่วนผสมของผลไม้แห้งและถั่วต่าง ๆ และควรเลือกอาหารเม็ดที่เก็บรักษาในที่แห้งและเย็นเพื่อป้องกันเชื้อราปนเปื้อน ขณะเดียวกันอาหารเม็ดที่มีคุณภาพควรประกอบด้วยไฟเบอร์อย่างน้อย 18% หรืออาจจะมากกว่านั้นแต่หากกระต่ายของคุณอายุยังน้อยให้มองหาอาหารนี้ที่มีสัดส่วนของโปรตีน 16% แต่หากกระต่ายมีอายุมากให้ ลดจำนวนโปรตีนให้เหลืออยู่ที่ 12 ถึง 14%

นอกจากนี้อาหารไม่ควรประกอบไปด้วยไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัสอย่างน้อย 5% แต่ไม่ควรให้แคลเซียมมากกว่า 1% และควรพิจารณาส่วนผสมของอาหารเม็ดสำหรับกระต่ายให้มีส่วนผสมของหญ้าแห้งด้วย เนื่องจากหญ้าแห้งมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อาหารเม็ด

ขอบคุณที่มาภาพจาก exoticanimalsupplies

ทำอย่างไรเมื่อกระต่ายไม่ชอบกินอาหารเม็ด

กระต่ายมีความอยากอาหารอย่างมากและเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างกินจุกจิก หากกระต่ายปฏิเสธอาหารเม็ด ก็ไม่จำเป็นต้องให้อาหารเม็ดสำหรับกระต่ายอีกต่อไป ให้เพิ่มปริมาณหญ้าแห้งเป็น 80% ของอาหารที่กระต่ายควรได้รับ และให้เพิ่มผักใบเขียวให้มากกว่าเดิม แม้ว่าอาหารเม็ดจะมีโปรตีน แคลเซียม และไขมันสูง แต่ไม่ได้หมายความว่า อาหารเม็ดจะเหมาะกับกระต่ายทุกช่วงวัย

อย่างไรก็ตาม ควรพิจารณาการให้อาหารเม็ดเสริมแก่กระต่ายในช่วงวัยที่เหมาะสม เช่น หากพวกเขาเป็นลูกกระต่ายอาหารเม็ดควรอยู่ในสัดส่วนของมื้ออาหารที่ 5% เนื่องจากอาหารเม็ดมีปริมาณแคลอรีสูง ซึ่งส่งผลให้กระต่ายกลายเป็นโรคอ้วนได้ ขณะเดียวกันเมื่อกระต่ายโตเต็มวัยให้ปรับเปลี่ยนสัดส่วนอาหารของกระต่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีอาหารเม็ดก็ได้ แต่ให้เน้นหญ้าแห้งและผักใบเขียว เพื่อเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้กับกระต่าย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ร่างกายของกระต่ายแข็งแรง และเจริญเติบโตได้เช่นเดียวกัน