การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

จริงหรือไม่แครอทกับกระต่ายเป็นของคู่กัน

แครอทกับกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก smallpetselect

เราอาจคุ้นเคยกันสำหรับภาพของแครอทกับกระต่ายจนหลายคนคิดว่าแครอทนั้นเป็นอาหารหลักของกระต่าย แต่ความจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะแครอทมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของกระต่ายในระยะยาวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอ้วนและฟันผุ ด้วยเหตุนี้ แครอทจึงควรถูกจำกัดปริมาณเพื่อเป็นอาหารสำหรับกระต่าย ซึ่งมีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

แครอทกับกระต่ายในปริมาณที่เหมาะสม

เราสามารถให้แครอทและผักสดไม่กี่ชนิดเพียงเล็กน้อยสำหรับกระต่ายได้ ซึ่งสัดส่วนของปริมาณอาหารที่กระต่ายควรได้รับในแต่ละวันนั้นจะต้องเป็นผักใบเขียวหรือผักสดอย่างน้อย 10% ขณะที่อีก 80 หรือ 90% ควรจะเป็นหญ้าแห้งซึ่งเป็นอาหารหลักอันทรงคุณค่าสำหรับกระต่าย ขณะที่ในสัตว์ส่วนที่เหลือนั้นควรเป็นอาหารเม็ดที่มีใหญ่อาหารสูง
หากเราให้อาหารจำพวกผักใบเขียวแก่กระต่ายในปริมาณมากพอสมควรแล้ว ควรจำกัดปริมาณแครอทลงให้เหลือเพียงเล็กน้อย ซึ่งสามารถสับหรือขูดเป็นชิ้นเล็กๆ เพียงหนึ่งในสี่ส่วนของหัวแครอท ควบคู่กับผักใบเขียวชนิดอื่นๆ

แครอทกับกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinteres

เพราะอะไรกระต่ายจึงไม่ควรกินแครอทมากเกินไป

แม้ว่าเราจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีสำหรับภาพของกระต่ายกับแครอทในการ์ตูนชื่อดัง แต่นั่นอาจไม่ใช่ความจริงทั้งหมดที่เราจะให้แครอทเป็นอาหารหลักสำหรับกระต่าย เนื่องจากแครอทมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง อันจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและร่างกายของกระต่ายได้ เช่น โรคอ้วน ฟันผุ หรือปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากกระต่ายมีกระเพาะอาหารที่บอบบาง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นจึงควรจำกัดปริมาณการให้แครอทกับกระต่าย

ควรให้แครอทกับกระต่ายประมาณเท่าใดจึงจะเหมาะสม

การให้แครอทกับกระต่ายเพียงสองสามชิ้นเป็นเป็นสัดส่วน ที่เหมาะสมในอาหารแต่ละมื้อสำหรับกระต่าย แต่ควรให้ควบคู่กับผักใบเขียวอื่น ๆ ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยเช่นกันเพื่อให้กระต่ายได้รับวิตามินและแร่ธาตุ ผักใบเขียวเหมาะสำหรับ เป็นเมนูอาหารสำหรับกระต่าย ได้แก่ บล็อคโครี่ พริกหยวก กะหล่ำ บวบ ผักชีฝรั่ง กะหล่ำปลี ผักโขม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากมีสัดส่วนผักใบเขียวนานาชนิดมากเท่าไหร่ ควรจำกัดปริมาณแครอทให้น้อยลงด้วยเช่นกัน

แครอทกับกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก instagram

แม้ว่าผักใบเขียวจะให้วิตามินและแร่ธาตุเป็นประโยชน์สำหรับร่างกายของกระต่าย แต่ยังคงไม่ใช่อาหารหลัก เนื่องจากกระต่ายต้องการอาหารหลัก คือ หญ้าแห้ง 80% ต่อวัน ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลว่าควรให้ปริมาณแครอทจำนวนน้อย เพื่อให้กระต่ายมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ห่างไกลจากโรคอ้วน ฟันผุ และลดความเสี่ยงต่อระบบทางเดินอาหาร

โดยสรุปแล้ว แครอทกับกระต่ายจึงไม่ใช่ของคู่กันอย่างที่คิด แต่ควรถูกจำกัดปริมาณการให้ที่เหมาะสมในแต่ละมื้อ เพราะแครอทที่มากเกินไป อาจทำให้กระต่ายได้รับคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง ส่งผลให้อ้วนและฟันผุตามมาได้ อย่างไรก็ตาม อาหารหลักของกระต่ายยังคงเป็นหญ้าแห้งและผักใบเขียว หากต้องการเสริมแครอทให้กระต่าย ควรหั่นแครอทเป็นชิ้นเล็กๆ และจำกัดปริมาณเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของกระต่าย