การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อกระต่ายกินมากจนเกินไป?

กระต่ายกินมาก

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

ความอ้วนเป็นผลพวงหนึ่งมาจากกระต่ายกินมากจนเกินไปซึ่งสะท้อนให้เห็นเด่นชัดที่สุด กระต่ายกินมากจนเกินไปส่งผลต่อปัญหาสุขภาพมากมาย เราได้รวบรวมปัญหาเกี่ยวกับการกินของกระต่ายมาบอกต่อให้ทราบ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลกระต่ายให้เหมาะสม ซึ่งมีปัญหาต่าง ๆ ดังนี้

โรคอ้วน กระต่ายกินมากจนเกินไปส่งผลต่อปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับ การกินมากทำให้กระต่ายเป็นโรคอ้วนส่งผลต่อการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนที่ด้วยการกระโดด หากกระต่ายมีน้ำหนักมากจนเกินไปจากภาวะความอ้วนอาจส่งผลต่อการใช้ขาในการเคลื่อนไหวของกระต่ายก็เป็นได้

ปัญหาหัวใจ กระต่ายกินมากอาจส่งผลต่อภาวะหัวใจล้มเหลวและถึงแก่ชีวิต นอกจากนี้การกินมากจนเกินไป พัฒนาไปสู่ปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือดต่าง ๆ ที่ตามมา เช่น หลอดเลือด คราบจุลินทรีย์ในเม็ดเลือดแดง เป็นต้น หากไม่อยากให้พวกเขาทุกข์ทรมานจากภาวะโรคหัวใจ ซึ่งรักษาให้หายขาดได้ยากและกระทบต่อการใช้ชีวิต ควรจำกัดปริมาณการให้อาหารลง

กระต่ายกินมาก

ขอบคุณที่มาภาพจาก mobile.twitter

แบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุล เป็นผลพวงมาจากการบริโภคน้ำตาลหรืออาหารหมักดองมากจนเกินไปส่งผลให้กระต่ายท้องผูกและท้องเสีย

ฟันผุ เป็นผลพวงมาจากการบริโภคอาหารน้ำตาลสูงมากจนเกินไปเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงอย่างบลูเบอร์รี่และแอปเปิ้ล และอาจรวมถึงผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีรสหวานที่คุณหยิบยื่นให้แก่กระต่าย

กระต่ายกินมาก

ขอบคุณที่มาภาพจาก squeaksandnibbles

ปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ภัยคุกคามอย่างหนึ่งต่อชีวิตกระต่าย กระต่ายกินมากจนเกินไปส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร หากพวกเขากินอาหารที่ไม่สมดุล เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไฟเบอร์ในสัดส่วนที่ไม่สมดุลกันจะนำไปสู่ปัญหาระบบทางเดินอาหารได้

ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ หลายคนคิดว่ากระต่ายกินอาหารมากจนเกินไปไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับระบบทางเดินปัสสาวะ แท้จริงแล้วอาหารมีปริมาณแคลเซียมสูง มักจะทำให้ปัสสาวะของกระต่ายตกตะกอนในกระเพาะปัสสาวะและส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้

สามารถให้กระต่ายกินมากเกินไปได้หรือไม่

โดยธรรมชาติแล้วกระต่ายกินมากเกินไปอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะได้รับแคลอรี่สูง หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ย่อมส่งผลต่อสุขภาพของกระต่ายได้ ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนอาหารให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ เน้นอาหารโภชนาสูงแคลอรี่ต่ำ เช่น หญ้าแห้งเป็นหลัก โดยอาจมีผักใบเขียวแซมเล็กน้อย แต่หญ้ายังคงเป็นอาหารหลักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารและแคลอรี่ต่ำสำหรับกระต่าย

อย่างไรก็ตามเรา ไม่สามารถหยุดธรรมชาติการกินของกระต่ายได้ แต่สามารถส่งเสริมสุขภาพของกระต่ายให้ดีขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะเป็นสัตว์ที่กินมากเกินไปในแต่ละวัน ด้วยการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารของกระต่าย ซึ่งต้องเน้นหญ้าเป็นหลักเพื่อส่งเสริมคุณค่าทางอาหาร รวมทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย นอกจากนี้สามารถเสริมผักใบเขียวและผลไม้บางชนิดให้แก่กระต่ายได้ เพื่อให้กระต่ายได้รับอาหารหลากหลายในแต่ละวันด้วย ไม่ว่ากระต่ายจะกินมากแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพแต่อย่างใดเพียงแค่ปรับเปลี่ยนอาหารที่ให้ก็ทำให้ปัญหาน้อยลง