การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

นมวัวปลอดภัยกับลูกกระต่ายน้อยหรือไม่

ลูกกระต่ายน้อย

ขอบคุณที่มาภาพจาก farmhouseguide

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ต้องอาศัยนมแม่เพื่อความอยู่รอด แม้ว่ากระต่ายจะมีความพิเศษและแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่น แต่พวกเขายังคงต้องการน้ำนมเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต หากลูกกระต่ายน้อยกำพร้าแม่หรือถูกปฏิเสธการให้นม นั่นเป็นปัญหาใหญ่ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม แม้กระต่ายจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก็จริง แต่ลูกกระต่ายน้อยไม่เหมาะสำหรับนมวัว

ทำไมนมวัวจึงไม่เหมาะกับลูกกระต่ายน้อย

นมวัวไม่เหมาะกับลูกกระต่ายน้อย และเป็นโทษมากกว่าจะเป็นผลดี ซึ่งพบว่ากระต่ายน้อยดื่มนมวัวจะพบอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 20% อีกทั้งในนมวัวยังมีส่วนผสมก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของลูกกระต่ายน้อย เช่น

ลูกกระต่ายน้อย

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterset

ยาปฏิชีวนะ วัวส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคและการติดเชื้อ ต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ เมื่อวัวได้รับยาก็จะทำให้น้ำนมปะปนไปด้วยยาชนิดดังกล่าว หากลูกกระต่ายน้อยรับเข้าไปก็จะเป็นผลเสียต่อร่างกายได้

น้ำหนอง บริเวณเต้านมของวัวมักพบการติดเชื้อและมีน้ำหนองไหลออกมา ซึ่งน้ำหนองมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย และสามารถถ่ายทอดสู่กระต่ายน้อยหากได้รับน้ำนมวัว

ไขมันและโปรตีน นมวัวมีไขมันและโปรตีนสูงเกินกว่าร่างกายกระต่ายจะได้รับ หากกระต่ายได้รับไขมันและโปรตีนส่วนเกินในน้ำนมวัวมากจนเกินไป อาจทำให้กระต่ายมีอาการท้องร่วงได้

ฮอร์โมน วัวจำนวนไม่น้อยได้รับฮอร์โมน ซึ่งเป็นวิธีการทำให้วัวสงบลง เพราะวัวที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มอาจเกิดความเครียด วิตกกังวลจนนำไปสู่การผลิตน้ำนมน้อย และฮอร์โมนในน้ำนมอาจตกค้างจำนวนมาก เมื่อนำไปให้กระต่ายน้อยดื่ม จึงไม่เป็นผลดีนัก เพรากระต่ายจะได้รับฮอร์โมนชนิดดังกล่าวเข้าไปด้วยจนก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

ลูกกระต่ายน้อย

ขอบคุณที่มาภาพจาก hobbyfarms

กระต่ายน้อยได้รับนมวัวเข้าไปจะเป็นอย่างไร

โชคไม่ดีนักที่กระต่ายไม่สามารถอาเจียนน้ำนมวัวออกมาได้ พวกเขาจะรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อได้รับน้ำนมวัวเข้าไป อาจพบอาการท้องร่วงหรือท้องเสีย ขณะเดียวกันเราไม่สามารถที่จะล้างพิษน้ำนมวัวออกจากกระต่ายได้ ด้วยเหตุนี้เพื่อความปลอดภัยจึงห้ามให้น้ำนมวัวแก่ลูกกระต่ายน้อยเป็นอันขาด หากแม่กระต่ายน้อยไม่สามารถให้นมแก่ลูกกระต่ายน้อยได้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาผลิตภัณฑ์นมทดแทน ที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ ไม่ควรให้น้ำนมแมวแทนน้ำนมวัว แม้ว่ากระต่ายและลูกแมวจะมีความใกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันโดยสิ้นเชิง เพราะน้ำนมแมวไม่เหมาะกับสภาพร่างกายของกระต่าย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าหากแม่กระต่ายไม่สามารถให้นมลูกกระต่ายได้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เป็นการดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยและลดอัตราการเสียชีวิตของลูกกระต่ายน้อยลง