การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

โรคเบาหวานในสุนัขดูแลและป้องกันได้

โรคเบาหวานในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก toegrips

เจ้าของสุนัขจำนวนไม่น้อยทุกข์ทรมานใจกับโรคเบาหวานในสุนัข คำถามคือ เราสามารถดูแลและช่วยสุนัขป้องกันโรคเบาหวานได้หรือไม่ ความจริงแล้วเราสามารถช่วยดูแลสุนัขให้ห่างไกลจากโรคเบาหวานได้โดยมีวิธีการดูแลสุนัขดังนี้

ตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปีช่วยหยุดยั้งการเจ็บป่วยรุนแรงได้ดี การนำสุนัขเข้ารับการตรวจสุขภาพโดยการตรวจสอบปัสสาวะ ความอยากอาหาร และพฤติกรรมต่าง ๆ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานในสุนัขได้ ยิ่งพบเร็วยิ่งช่วยลดการพัฒนาอันนำไปสู่การเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานที่รุนแรง

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

โรคเบาหวานในสุนัขพบากในสุนัขที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน ดังนั้นสุนัขจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรีที่กินเข้าไปอยู่เสมอ เช่น การเดินเล่น วิ่ง กิจกรรมในร่มที่ส่งเสริมการออกกำลังกายให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันและเพื่อให้ร่างกายกระฉับกระเฉง การออกกำลังกายดีต่อสุนัขมาก ไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งอาจพัฒนาไปสู่การเป็นโรคเบาหวานในสุนัขได้

โรคเบาหวานในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก care

อาหารที่สมดุล

โรคเบาหวานในสุนัขเชื่อมโยงกับการกิน ด้วยเหตุนี้จึงควรให้อาหารที่สมดุลและหลากหลาย โดยเลือกอาหารที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ ลดการกินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เน้นผักและผลไม้บางชนิดในมื้ออาหารให้มากขึ้น สุนัขต้องการโปรตีนมากกว่าคาร์โบไฮเดรต อาจเลือกอาหารจำพวกโปรตีนชั้นดี ย่อยง่ายอย่างปลาและเนื้อไก่ที่ไม่ติดมันจะเป็นประโยชน์ต่อสุนัขมากกว่า สาเหตุที่ผลไม้บางชนิดไม่เหมาะกับสุนัข เนื่องจากมีความหวานและมีน้ำตาลสูง เสี่ยงต่อโรคเบาหวานและระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นจึงควรงดผลไม้บางชนิดที่มีรสชาติหวาน

การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในสุนัขเพศเมีย

มีข้อสังเกตว่าโรคเบาหวานในสุนัขมีแนวโน้มพบมากในสุนัขเพศเมียโดยเฉพาะสุนัขที่มีลูกแล้ว มักส่งผลให้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้นหลังคลอด ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้สุนัขเพศเมียเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ขณะเดียวกันการทำหมันของสุนัขเพศเมียทำให้พวกเขามีโอกาสน้อยที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

โรคเบาหวานในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก doggiedesires

อย่างไรก็ตาม เราสามารถดูแลและป้องกันโรคเบาหวานในสุนัขได้ โดยใช้วิธีการดังกล่าวข้างต้นอย่างมีระเบียบวินัย หากป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานได้สุนัขก็จะไม่ทุกข์และทรมานจากโรคดังกล่าวอีกต่อไป ใครที่มีสุนัขอ้วนหรือมีสุนัขที่สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด เพราะนอกจากจะควบคุมโรคเบาหวานได้เมื่อตรวจเจอในระยะเริ่มต้นแล้ว ยังจะได้เป็นการเช็คอัพร่างกายของสุนัขด้วยว่ามีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคใด ๆ หรือไม่ หากพบในระยะแรกย่อมมีโอกาสรักษาให้หายได้เร็วขึ้น ยังไงเสียการตรวจสุขภาพประจำปีก็เป็นกระบวนการสำคัญที่ไม่ควรละเลยสำหรับสุนัข