การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สูตรอาหารโฮมเมดสำหรับสุนัขไม่มีฟัน

สุนัขไม่มีฟัน

ขอบคุณที่มาภาพจาก novatrending

เมื่อสุนัขเข้าสู่วัยชราร่างกายย่อมทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เช่น ผิวหนังหย่อนคล้อย กระดูกอ่อนตัว ข้อต่ออ่อนแรง สุนัขไม่มีฟันแข็งแรงเหมือนเช่นแต่ก่อนทำให้เป็นอุปสรรคต่อการกินอาหารและดำเนินชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม หากคุณมีสุนัขแก่ชราหรือสุนัขไม่มีฟัน เพื่อให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี กินอาหารได้ตามปกติและมีความสุขกับการใช้ชีวิต เราขอแนะนำเมนูอาหารโฮมเมดสุดพิเศษสำหรับสุนัขไม่มีฟัน เพื่อให้สุนัขเจริญอาหารและได้รับสารอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการมากขึ้น

สิ่งที่สุนัขไม่มีฟันกินได้ คือ

อาหารโปรตีนสูงจำพวก ไก่ ไข่ ทูน่าสับ แซลมอน หรือแมคเคอเรล และอาหารจากปลา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นแบบกระป๋องหรือแบบสดก็ได้ ถัดมา คือ อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น มันฝรั่งบด มันเทศ ข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ตสุก แต่ควรให้ในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากสุนัขไม่มีฟันวัยชราไม่ต้องการคาร์โบไฮเดรตมากนัก สำหรับเมนูโฮมเมดเพื่อสุนัขไม่มีฟันที่อยากแนะนำคือ ข้าวไก่อบชีสขูด

สุนัขไม่มีฟัน

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed

ข้าวไก่อบชีสขูด เป็นเมนูอาหารโฮมเมดทำง่าย วัตถุหาได้ไม่ยาก เริ่มจากเตรียมข้าวโอ๊ตสุก อกไก่ต้ม น้ำมันมะกอก แครอทสับ บวบสับ ผงแคลเซียมสำหรับโรยหน้า หรือจะเป็นชีสผงก็ได้ จากนั้นตกแต่งความสวยงามให้น่ากินมากขึ้นด้วย โรยพาร์สลีย์และโรสแมรี่สับละเอียด

วิธีทำคือ ใส่น้ำมันมะกอกลงไปในกระทะ นำไก่ลงผัดจนหอม จากนั้นใส่ข้าวโอ๊ต แครอทสับ บวบสับลงไป ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันดีและนำใส่ชามอาหารของสุนัข โรยด้วยชีสหรือผงแคลเซียม ตามด้วยโรยพาร์สลีย์และโรสแมรี่สับละเอียด เพื่อความสวยงามและน่ากิน

หากสุนัขไม่มีฟันไม่สามารถกินอาหารแข็งได้แล้ว เราก็มีเมนูข้าวต้มไก่ใส่ชีส เหมาะสำหรับสุนัขไม่มีฟันที่ชื่นชอบอาหารเปียกแนวข้าวต้ม ซึ่งเมนูนี้ประกอบด้วย ไก่ มันบด ชีสขูด ข้าว น้ำเปล่า

สุนัขไม่มีฟัน

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed

วิธีทำคือ นำไก่และมันฝรั่งไปเคี่ยวเพื่อเอาน้ำซุปที่หอมหวาน เมื่อน้ำซุปไก่ได้ที่ให้นำข้าวลงต้มให้สุก หรือหากใครอยากประหยัดเวลาสามารถใช้ข้าวสวยหุงสุกแล้วแทนก็ได้ นำข้าวลงไปตุ่นในหม้อให้เปื่อย เมื่อทุกอย่างได้ที่ตักทุกอย่างขึ้นมากรองเอาน้ำออกและบดส่วนผสมให้เข้ากันแบบหยาบ ๆ แต่ถ้าสุนัขไม่มีฟันเลย ก็บดให้ละเอียด เมื่อบดอาหารแล้ว ตักใส่ชามอาหารสุนัข โรยด้วยชีสขูดอีกครั้งเท่านี้ก็พร้อมเสริฟ์เมนูเด็ด ๆ สำหรับสุนัขวัยชราแล้ว

อย่างไรก็ตาม สุนัขวัยชรานอกจากต้องการอาหารที่เหมาะสมกับวัยของพวกเขาแล้ว ยังต้องการวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ดังนั้น ในเมนูอาหารจึงควรโรยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ลงไปด้วย เพื่อเป็นการเสริมวิตามินให้กับสุนัข เช่น ผงแคลเซียม เป็นต้น หากไม่แน่ใจว่าสุนัขต้องการวิตามินใดเสริมเพิ่มเติมบ้าง แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์จะดีกว่า เพื่อให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการแห่งวัย