การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

8 พฤติกรรมการเลียของแมว สะท้อนอะไรได้บ้าง

การเลียของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก mnn

การเลียของแมวเป็นเรื่องปกติและเป็นพฤติกรรมตามสัญชาตญาณของแมวอยู่แล้ว หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีสำหรับพฤติกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะการเลียของแมวเป็นส่วนหนึ่งของการกรูมมิ่ง แต่ทราบหรือไม่ว่าแท้จริงแล้วพฤติกรรมดังกล่าวของแมวนนั้นสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง ซึ่งเรามีข้อมูลดี ๆ สะท้อนอะไรบางอย่างจากพฤติกรรมดังกล่าว

1. สะท้อนถึงความเสน่หา

แมวเลียสะท้อนอะไรได้หลายอย่างหนึ่งในนั้น คือ สัญญาณของความห่วงใยและความเสน่หา เพราะเมื่อครั้งที่พวกเขาเป็นลูกแมว เขาได้รับการปฏิบัติเช่นนี้จากแม่แมว ซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยความรู้สึกห่วงใยและเสน่หา เมื่อพวกเขามาเลียคุณก็เป็นไปได้ว่าอยากแสดงความรู้สึกเช่นเดียวกับแม่แมว

2. สัญชาตญาณ

การเลียเป็นสัญชาตญาณโดยธรรมชาติของแมว นอกเหนือจากการไล่ล่า จับเหยื่อ สะกดรอย การเลียของแมวเป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่งที่แมวมักจะทำอยู่เสมอ และมักใช้เวลานานกับพฤติกรรมการเลีย

การเลียของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattitudedaily

3. สะท้อนถึงความวิตกกังวลและเบื่อหน่าย

พฤติกรรมแปลกประหลาดของแมวเกิดขึ้นได้เมื่อถูกกระตุ้น เช่นเดียวกับการเลียของแมวเมื่อถูกกระตุ้นด้วยความวิตกกังวลและรู้สึกเบื่อหน่าย การเลียของแมวจะทวีความรุนแรงมากขึ้นจนสังเกตได้ถึงการที่พวกเขาขนร่วงและเป็นแผลที่ผิวหนัง หากพวกเขาเบื่อหน่าย วิตกกังวล และไม่ได้รับการบำบัดด้วยของเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ พวกเขาจะหันมาดูแลตัวเองด้วยการเลีย

4. แสดงอาณาเขต

แมวเป็นสัตว์ที่มีอาณาเขต การเลียของแมวตามด้วยการเอาหัวโขกเป็นการทำเครื่องหมายอย่างหนึ่งเพื่อแสดงถึงการเข้าครอบครองอาณาเขตของตัวเอง

การเลียของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก dailypaws

5. โรค Pica

พฤติกรรมการเลียของแมวหากมากเกินไปอาจเป็นผลมาจากโรค Pica ซึ่งเป็นโรคจิตเภท เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายประการ เช่น การหย่านมเร็วเกินไป ขาดสารอาหาร ความเครียด ความเบื่อหน่าย เป็นต้น นอกจากโรค Pica ปัญหาสุขภาพบางอย่างนำมาสู่การเลียที่ผิดปกติ ซึ่งเคยพบว่าแมวที่เลียมากอาจเป็นผลพวงมาจากต่อมไทรอยด์หรือฮอร์โมนผิดปกติ แต่บางครั้งก็มาจากหมัดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากแมวเลียมากจนเกินไป แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดทันที

6. กรูมมิ่ง

เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเลีย แมวใช้เวลา ¼ ของวัน หรืออาจมากกว่านั้นเพื่อกรูมมิ่งตัวเอง หากคุณต้องการช่วยพวกเขาให้ใช้เวลาจากการดูแลตัวเองน้อยลง ลองช่วยพวกเขาดูแลขนให้สะอาดอยู่เสมอ

7. วัยชรา

พฤติกรรมแปลก ๆ บางครั้งเกิดขึ้นเมื่อแมวเริ่มเข้าสู่วัยชรา เราจะเริ่มสังเกตเห็นว่าแมวเริ่มเลียสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ไม้ ผ้า กระดาษ พร้อมกับแสดงอาการสูงวัยของพวกเขาออกมา เช่น การเคลื่อนอย่างเชื่องช้า นอนหลับมากเป็นพิเศษ หากเป็นเช่นนี้ลองปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อนำเสนอกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยชราของแมว เพื่อให้แมวมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

8. ภูมิแพ้

สุดท้าย การเลียของแมวอาจเกิดขึ้นได้จากการแพ้ทางสิ่งแวดล้อมหรือการแพ้อาหาร เช่น เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น สารเคมี ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน หรือหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หากไม่หายดีควรปรึกษาสัตวแพทย์ด่วน เพราะอาการแพ้เป็นอันตรายต่อแมวบางตัว